จับตาคดีถุงลม Takata เผยค่ายรถอาจรู้ข้อบกพร่องอยู่แล้วแต่เพิกเฉย Share this

จับตาคดีถุงลม Takata เผยค่ายรถอาจรู้ข้อบกพร่องอยู่แล้วแต่เพิกเฉย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 03 March 2560

ทาคาตะให้การรับสารภาพในความผิดคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการเรียกคืนตัวพองลมในถุงลมนิรภัย ขณะที่ค่ายรถยักษ์ใหญ่ 5 รายอาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ศูนย์กลางวิกฤตถุงลมนิรภัยจะอยู่ที่ทาคาตะ บริษัทซัพพลายเออร์ผู้ผลิตถุงลมต้นเหตุเป็นหลักซึ่งทำให้เกิดการเรียกคืนรถหลายสิบล้านคันตลอดปีที่ผ่านมา แต่อัยการผู้ฟ้องร้องคดีในสหรัฐอเมริกาชี้ว่า บีเอ็มดับเบิลยู ฟอร์ด ฮอนด้า นิสสัน และโตโยต้าไม่ได้เป็น “ผู้บริสุทธิ์” ในคดีนี้เสียทีเดียว

“จำเลยที่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างทราบดีว่าถุงลมนิรภัยเกิดระเบิดหลายครั้ง ทั้งระหว่างการทดสอบและการใช้งานจริง ยืนยันว่าถุงลมนิรภัยของทาคาตะบกพร่องและมีอันตราย” คำฟ้องร้องระบุ

โจทก์ผู้ฟ้องร้องคดีระบุด้วยว่า เอกสารเวียนภายในองค์กรทำให้เกิดข้อสงสัยว่าบริษัทรถยนต์ตระหนักถึงข้อบกพร่องดังกล่าวแต่เพิกเฉยที่จะดำเนินการแก้ไข เนื่องจากความกังวลด้านต้นทุน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทาคาตะยอมรับการถูกปรับเป็นวงเงินถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุดให้การรับสารภาพข้อหาฉ้อโกงจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ เนื่องจากทาคาตะทำการบิดเบือนข้อมูลเพื่อปกปิดปัญหาซึ่งที่สุดท้ายลุกลามบานปลาย

ฮอนด้าเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่ประกาศเรียกคืนถุงลมในปี 2008 โดยเวลานั้นจำกัดการเรียกคืนอยู่แค่แอคคอร์ด และซีวิคเพียงไม่กี่พันคัน แต่สุดท้ายการเรียกคืนขยายวงกว้างเป็นกว่า 30 ล้านคันทั่วโลก

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ