สรุปรูปแบบร่วมทุน มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ คาด 1-2 เดือนรู้ผล Share this

สรุปรูปแบบร่วมทุน มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ คาด 1-2 เดือนรู้ผล

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 May 2560

มอเตอร์เวย์ 5 เส้นทางคืบหน้าต่อเนื่อง กรมทางหลวงเร่งสำนักแผนสรุปรูปแบบร่วมทุนนครปฐม-ชะอำ ส่งการบ้านคมนาคมภายใน 1-2 เดือน

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) คืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการที่อยู่ในแผนปฏิบัติการเร่งด่วนหรือแอ็คชั่นเพลนปี 2560 เช่น มอเตอร์เวย์สาย นครปฐม-ชะอำ ทางสำนักแผนงานอยู่ระหว่างจัดทำรูปแบบการร่วมลงทุนเสนอกระทรวงคมนาคม ภายใน 1-2 เดือนน่าจะทราบรูปแบบการร่วมทุนที่แน่นอน

ทั้งนี้ น่าจะประเมินได้ว่าจะจัดเก็บค่าผ่านทางเท่าไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมา ทล.เก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวล์เพียงกม.ละบาท ตั้งแต่ปี 2540-2541 โดยไม่ได้ปรับอัตราค่าผ่านทางแต่อย่างใด ส่วนผลสำรวจการเวนคืนที่ดินน่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ปลายปี 2561

ส่วนมอเตอร์สาย หาดใหญ่-สะเดา ได้ศึกษาความเป็นเหมาะสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและรูปแบบการร่วมลงทุน ระหว่างรัฐและเอกชน คาดว่าจะสรุปผลภายในช่วงสิ้นปี หากผ่านการอนุมัติโครงการ คาดว่าปี 2562 จะสามารถประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมดำเนินงาน ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.พัทยา-มาบตาพุด ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 30% กำหนดแล้วเสร็จปี 2562 โดยกรมทางหลวงจะจัดเก็บค่าผ่านทางเส้นทางนี้เป็นเส้นทางสุดท้ายในอัตรากม.ละบาท

2.บางใหญ่-กาญจนบุรี และ 3.บางปะอิน-นครราชสีมา (โคราช) งานก่อสร้างเดินหน้าไปแล้วเกือบ 10 % กำหนดเสร็จและเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2563 โดยสองเส้นทางนี้ จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง โดยเป็นการร่วมลงทุนแบบ พีพีพีกรอสคอส เอกชนเก็บเงินค่าผ่านทางส่งรัฐ 100% กรมทางหลวงจ่ายค่าจ้างให้เอกชน โดยค่าผ่านทางดังกล่าวจะต้องรอสรุปหลังสรุปรูปแบบร่วมทุนได้แล้ว

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ