Honda แนะรัฐปรับแพ็คเก็จอีโคคาร์ 2 เทียบเท่าแพ็คเก็จรถยนต์ไฟฟ้า Share this

Honda แนะรัฐปรับแพ็คเก็จอีโคคาร์ 2 เทียบเท่าแพ็คเก็จรถยนต์ไฟฟ้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 11 May 2560

ฮอนด้าไม่รีบพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า รอความพร้อมเทคโนโลยีและความต้องการตลาด พร้อมตั้งเป้าขายโมบิลิโอใหม่ 1 ปีจากนี้ 5,000 คัน

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้เสนอแพ็คเก็จจูงใจค่ายรถยนต์เป็นจำนวนมากนั้น ทางฮอนด้าเห็นว่า รัฐบาลควรพิจารณาสิทธิพิเศษของโครงการรถอีโคคาร์เฟส 2 ให้มีความทัดเทียบกับการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าด้วย เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในด้านการลงทุนและการแข่งขัน

"ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เห็นว่ารัฐควรส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพื่อไปสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง แต่เมื่อรัฐใจดีเปิดทางให้พัฒนาแบตเตอรี่แบบนิเกิลเมทัลไฮดรายด้วย อาจทำให้เป้าหมายเดิมที่วางไว้ไม่ชัดเจน นี่ถือเป็นข้อสังเกต"

อย่างไรก็ตาม ทางฮอนด้าเห็นว่า รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากมีความต้องการของตลาดเป็นตัวกำหนดแล้ว ยังต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานีประจุไฟฟ้าที่สะดวกรวดเร็วด้วย ดังนั้น ทางฮอนด้าจะพิจารณาทิศทางและความต้องการองตลาดพร้อมรอเทคโนโลยีที่ตลาดต้องการก่อนว่าจะเป็นไปอย่างไร จึงจะเดินตาม ซึ่งคิดว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนในทันที

พิทักษ์ กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ฮอนด้าช่วงไตรมาสแรกปีนี้ขายได้ 38,539 คัน หรือเติบโตกว่าปีที่แล้ว 20% แนวโน้มตลาดในปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วงต้นปี 2559 ได้รับผลกระทบจากนโยบายลดภาษีของรัฐ และคาดว่าทั้งปีตลาดรวมรถยนต์ในประเทศน่าจะมียอดขายอยู่ที่ 8 แสนคัน

ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ไม่น่าจะมีปัจจัยลบภายในประเทศ แต่ห่วงปัจจัยจากต่างประเทศ เช่น สถานการณ์ของเกาหลีเหนือ การเลือกตั้งของประเทศแถบยุโรป เป็นต้น แต่ทั้งปียังไม่มีปัจจัยใดที่ครดว่าจะมากระทบ เว้นปัจจัยต่างประเทศซึ่งควบคุมไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้ายอดขายฮอนด้า โมบิลิโอใหม่ หลังจากเปิดตัว 1 ปี จากนี้ประมาณ 5,000 คัน โดยตลาดรวมรถยนต์ MUV ทั้งตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559 เติบโตถึง 75% หรือประมาณ 5,000 กว่าคัน และในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้น 30% อยู่ที่ 7,500 คัน ซึ่งในส่วนของฮอนด้า โมบิลิโอใหม่จะส่งออกไปยังกลุ่มเอเชียโอเชียเนีย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ