Nicky Hayden: จากนักแข่งในสนามหลังบ้านสู่การเป็นผู้พิชิตบังลังก์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก Share this

Nicky Hayden: จากนักแข่งในสนามหลังบ้านสู่การเป็นผู้พิชิตบังลังก์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 24 May 2560

ความฝันที่จะเติบโตขึ้นมาเพื่อเป็นแชมป์โลกดูเหมือนจะเป็นฝันลมๆ แล้งๆ แต่ชายหนุ่มจากเคนตั๊กกี้ผู้นี่ก็ได้ทำฝันของเขาให้เป็นจริงด้วยการคว้าแชมป์โมโตจีพีในปี 2006

กิจกรรมวัยเด็กของ นิกกี้ เฮย์เดน คือการการแข่งขันกับพี่น้องของเขาในสวนหลังบ้านขนเขาได้สวมมงกุฎยอดเพชรในฐานะเวิล์ดโลกของศึกการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ท่ามกลางน้ำตาของผู้เป็นบิดา การแข่งขันรถจักรยานยนต์และครอบครัวของ นิกกี้ เฮย์เดน เป็นสองสิ่งสำคัญที่สุดของเขาและเป็นสองเรื่องที่ไม่มีทางตัดกันขาด

18620413_1413226678724439_4323110806941419835_n

นิกกี้ เฮย์เดน เติบโตขึ้นในรัฐเคนตั๊กกี้ของสหรัฐอเมริกา รัฐที่สร้างนักแข่งรถแนสคาร์มาถึง 7 คน รวมถึงเมืองที่เป็นบ้านเกิดของนักแสดงชื่อก้องโลกอย่าง จอห์นนี่ เดปป์ เฮย์เดนและพี่น้องของเขาใช้เวลา 4 ชั่วโมงต่อวันในการขี่รถที่สนามหลังบ้านตั้งแต่เขาอายุ 3 ขวบ

การฝึกฝนช่วยให้เขาไต่ขึ้นมายังจุดสูงสุดของสายอาชีพ  เขากลายเป็นหนึ่งในหกนักแข่งที่คว้าแชมป์โมโตจีพีในศตวรรษนี้ ฝากความทรงจำอันตราตรึงไว้ให้แฟนๆ ด้วยการเฉือนเอาชนะ วาเลนติโน่ รอสซี่ ในปี 2006

นิกกี้ เฮย์เดน เป็นหนึ่งในนักแข่งแถวหน้าของวงการที่ไม่ใช่แค่ประสบความสำเร็จสูงสุดแต่ยังเป็นหนึ่งในนักแข่งที่บรรดาแฟนคลับหลงรักมากที่สุด ก่อนที่เขาต้องจากไปในวัย 35 ปี จากอุบัติเหตุรถชนในอิตาลีที่ทำให้เขาต้องทนทรมานอยู่ถึง 5 วันก่อนที่จะจากไปอย่างสงบ

2017-nicky-hayden-dies-bicycle-crash-2

2017-nicky-hayden-dies-bicycle-crash-4

"ตอนเป็นเด็กผมไม่เคยคิดอยากจะเป็นนักดับเพลิงหรืออะไรอย่างอื่นเลย สิ่งเดียวที่ผมอยากเป็นก็คือแชมป์โลกเท่านั้น" นิกกี้ เฮย์เดนเคยกล่าวเอาไว้ครั้งหนึ่งในบทสัมภาษณ์

"ความฝันที่จะเติบโตขึ้นมาเพื่อเป็นแชมป์โลกดูเหมือนจะเป็นฝันลมๆ แล้งๆ แต่เราต้องฝันให้ใหญ่เขาไว้แล้ววันหนึ่งฝันนั้นก็จะเป็นจริง"

เฮย์เดนและพี่น้องของเขาอย่าง ทอมมี่ และ โรเจอร์ กลายเป็นนักแข่งมือโปรหลังฝึกซ้อมอย่างหนักในสนามแข่งของเอิร์ลผู้เป็นบิดาอย่าง Earl's Lane ชื่อของบ้านพวกเขาในโอเวนส์โบโร่ใกล้กับแม่น้ำโอไฮโอ

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ลูกชายทั้งสามคนของเอิร์ลจะหลายมาเป็นนักแข่งระดับโปรฯ เมื่อผู้เป็นบิดาอย่างเอิร์ลนั้นก็เป็นนักแข่งเดิร์ทแทร็กมานานกว่า 20 ปี รวมถึงโรสผู้เป็นมารดาและสาวๆในบ้านอย่าง เจนนี่ และ แคทเธอลีน

IMG_0408-770x513

"ผมเติบโตขึ้นมากับสองล้อ รถจักรยานยนต์ไม่ใช่แค่อาชีพหรือหน้าที่ของพวกเรา มันคือวิถีของชีวิต" เฮย์เดนให้สัมภาษณ์ไว้ในปี 2013

"ตอนที่ผมคว้าแชมป์โมโตจีพีได้ ผมข่กลับไปที่พิทก่อนขึ้นพิธีรับรางวัล ตอนนั้นผมเจอป้ายแบนเนอร์ที่เขียนว่า 'Nicky Hayden, World Champion' ตอนนั้นเล่นเอาผมทำอะไรไม่ถูกไปเลย"

19wipe-600

"พ่อแม่ของผมท่านเสียสละหลายสิ่งหลายอย่าง ไหนจะบรรดารอยฟกช้ำดำเขียว อาการบวมปูดตามจุดต่างๆ ที่ทำให้เจ็บซึ่งเป็นเรื่องที่คุณต้องทำใจเอาไว้เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะขับขี่ได้อย่างสนุกและสบาย"

ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ นิกกี้ เฮย์เดน ผู้ที่มักเดินทางไกลจากยุโรปสู่เคนตั๊กกี้เพื่อใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับครอบครัว

นิกกี้ เฮย์เดน และพี่น้องเคยลงแข่งขันในศึก Springfield TT ปี 2001 การแข่งขันเดิร์ทไบค์ที่พี่น้องทั้งสามคนล้วนได้ตำแหน่งยืนบนโพเดียม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ในอาชีพของเขา แม้ผู้ที่ชนะอันดับที่หนึ่งจะเป็น ทอมมี่ เฮย์เดน ก็ตาม

บนทวิตเตอร์ของ นิกกี้ เฮยเดน นั้น มีเพียงคำว่าคำที่ใส่เอาไว้ในช่องชีวประวัติของเขานั่นคือ "Bikes and Family"

earlhayden

เฮย์เดนเป็นนักแข่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทั้งน้ำเสียงและรอยยิ้ม รวมถึงนิสัยที่เป็นมิตรจึงทำให้เขาเป็นนักแข่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก หนำว้ำยังดูดีสง่างามไม่ได้น้อยไปกว่าความเร็วในสนามแข่งของเขา

อดีตทีมเมทอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ ถึงกับเอ่ยปากถึงเฮย์เดนว่า "เขาเป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมสังเวียนแข่งที่ดีที่สุดของผม"

"เขาไม่เคยเปลี่ยนไปเลยสักนิดจากวันที่ผมได้พบเขาครั้งแรกตอนที่เขาอายุได้ 17 ปี จนมาถึงวันที่เขาได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก" สตีฟ แพร์ริช ทีมงานข่าวกล่าว

"เขาดูผ่อนคลายสุดๆ นับเป็นปีที่น่าตื่นเต้นของเขาหลังจากที่คว้าแชมป์โลกโมโตจีพีได้ ผมไม่เคยเห็นใครที่รู้สึกดีใจหรือปลาบปลื้มที่คว้าตำแหน่งแชมป์โลกมากเท่าเขาอีกแล้ว"

nicky-hayden-motofire-2017-5

"ตอนนั้นพ่อของเฮย์เดนโดดขึ้นหลังรถของเขา ใบหน้าของทั้งคู่เปื้อนไปด้วยหยาดน้ำตา นั่นเป็นหนึ่งความทรงที่ทรงคุณค่าที่สุดของ นอกกี้ เฮย์เดน ที่ผมจำได้ นั้นเป็นภาพแห่งความฝัน วันที่เขาได้คว้าชัยในศึกการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสังเวียนสองล้อ"

"ผมไม่เคยได้ยินใครพูดถึง นิกกี้ เฮย์เดน ในแง่ร้ายแม้ในสถานะการแข่งขันที่ไม่ปกติ"

นิกกี้ เฮย์เดน กระโดดลงจากสังเวียนการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโมโตจีพีในปี 2015 ก่อนเข้าร่วมกับฮอนด้าในศึกเวิล์ดซูเปอร์ไบค์ที่เจ้าตัวต้องปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมาเสียชีวิตในอิตาลีจากอุบัติเหตุรถชน

เมื่อปีที่แล้ว เฮย์เดน เพิ่งประกาศหมั้นกับแฟนสาว แจ็คกี้ มารีน ที่อยู่เฝ้าอาการของเขาที่โรงพยาบาลโดยมีโรสและทอมมี่เฝ้าดูอยู่ไม่ห่าง

Hayden-Pedrosa

"ในวงการกีฬาไม่มีใครที่ดีเลิศที่สุด" เจส์ โทสแลนด์ อดีตนักแข่งโมโตจีพีกล่าว "ทว่านิกกี้เป็นหนึ่งในนักแข่งที่ผมให้เกียรติและความนับถือมากที่สุด เขามักเป็นคนแรกที่มาถึงสนามในทุกๆ การซ้อมและก็เป็นเขาที่มักออกจากสนามเป็นคนสุดท้าย"

"นิกกี้ เฮย์เดนเป็นหนุ่มที่อุทิศตัวอย่างสูงให้กับงานของเขา ซ้ำยังมีความหลงใหล แรงบันดาลใจเป็นแรงผลักและยังเป็นคนที่ใช้ชีวิตแย่างเรียบง่าย แม้ว่าเขาจะได้เป็นแชมป์โลกก็ตาม นั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนเขาไปเลยแม้แต่น้อย"

"นิกกี้เป็นดาวที่เจิดจ้าที่สุดท่ามกลางพี่น้องทั้งสามที่ประสบความสำเร็จ หากคุณเคยมีโอกาสได้แข่งขันกับพี่น้องทั้งสามคุณจะไม่มีการรู้เลยว่าใครเป็นใครเพราะฝีมือของพวกเขานั้นช่างเหนือชั้น"

"นิกกี้เป็นแก้วที่ไม่เคยเต็ม เขามีความมั่นใจและความทะเยอทะยานอยู่ในตัว"

nicky-hayden-belum-puas-dengan-hasil-latihan-bebas-hari-pertama-gp-australia-BH0HcCEi9D

ความสำเร็จสูงสุดของ นิกกี้ เฮย์เดน ไม่ใช่บรรดาถ้วยรางวัลที่เขาได้รับ ถึงตำแหน่งแชมป์โลกในสังเวียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่เป็นความเคารพและการให้เกียรติจากคนรอบตัว สิ่งที่ทุกคนพูดถึง นิกกี้ เฮย์เดน ช่วยตอกย้ำถึงสิ่งที่เขาเป็นตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของเขา

Ride In Peace Nicholas 'Nicky' Patrick Hayden #NeverGiveUp #NH69

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ