ขนส่ง ยกเลิกการจดทะเบียนรถจากกรมการขนส่งทหารบก 605 คัน Share this

ขนส่ง ยกเลิกการจดทะเบียนรถจากกรมการขนส่งทหารบก 605 คัน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 July 2560

ขนส่ง สั่งเพิกถอนทะเบียนพร้อมยึดรถ หลังพบทหารชั้นนายพัน-ข้าราชการนับสิบรายเอี่ยวค้ารถผิดกฎหมาย

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้สั่งเพิกถอนการจดทะเบียนรถจาก กรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) จำนวน 605 คัน จากทั้งหมด 1,136 คัน หลังทาง ขส.ทบ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีกระบวนการยื่นเอกสารส่งบัญชีรถแจ้งการประมูลขายทอดตลาดโดยใช้เอกสารปลอม โดยมีกลุ่มบุคคลจัดทำขึ้นมาและไม่มีการประมูลรถเพื่อขายทอดตลาด

จำนวนรถทั้งหมดได้กระจายการจดทะเบียนไปยังจังหวัดต่างๆ 15 จังหวัด แบ่งเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน จำนวน 289 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน จำนวน 22 คัน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล จำนวน 265 คัน รถบรรทุกส่วนบุคคลขนาดใหญ่ จำนวน 19 คัน รถโดยสารประจำทาง จำนวน 2 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 7 คัน รถโดยสารส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน โดยเบื้องต้นได้แจ้งไปยังผู้ที่ครอบครองรถทุกคันให้ทราบเกี่ยวกับการเพิกถอนทะเบียนแล้ว ส่วนรถที่เหลืออีก 531 คันนั้น ยังไม่มีการยื่นเอกสารขอจดทะเบียนมายังกรมการขนส่งทางบก ดังนั้นก็มีสืบสวนแหล่งที่มาและกลุ่มมิจฉาชีพที่ร่วมกระบวนการดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกันกรมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อติดตามขยายผลไปยังเจ้าหน้าที่ของกรมที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวด้วยหากพบว่ากระทำผิดจะลงโทษหนักคือไล่ออกสถานเดียว รวมถึงเอาผิดทางแพ่งเพื่อจ่ายค่าปรับให้กับผู้เสียหายอีกด้วย นอกจากนี้ยืนยันว่าจะติดตามเพื่อเอาผิดทั้งขบวนการไม่ว่าจะเป็น ผู้ขาย ผู้นำจดทะเบียน ผู้แทนจดทะเบียนตลอดจนผู้ซื้อที่มีเจตนาไม่สุจริต โดยพบว่ารถที่ถูกเพิกถอนทะเบียนทั้งหมดนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่จังหวัดตาก รองลงมาเป็นชลบุรี อ่างทอง กรุงเทพฯ และนครปฐม เป็นต้น ซึ่งจะมีการขยายผลไปยังเครือข่ายต่อไป

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 1,136 คัน เฉลี่ยอยู่ที่คันละ 5 แสนบาท -1ล้านบาท ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีผู้เกี่ยวข้องที่เป็นข้าราชการนับสิบราย และมีข้าราชการทหารที่พัวพันมากกว่าสองคนซึ่งมีบางส่วนชิงลาออกไปก่อนแล้ว นอกจากนี้ยังมีข้าราชการระดับจังหวัด ประชาชน ที่ต้องจับตาด้วย โดยเฉพาะเจ้าของเต๊นรถยนต์และตัวแทนขายรถยนต์ในแต่ละพื้นที่เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สอบสวนนั้นมีข้อมูลว่ารถผิดกฎหมายดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นนรถที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายและเป็นรถซึ่งมีอายุการใช้งานแล้ว 5-6 ปี ส่วนใหญ่มักมาจากคดีโจรกรรมรวมถึงรถยนต์ที่พัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมายอย่างบ่อนการพนัน

19511245_1573750982656315_7543705626459350394_n

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นการใช้เอกสารปลอม โดยหลักการยังไม่ถือเป็นคดีพิเศษ เพราะเข้าข่ายเป็นคดีอาญาทั่วไป แต่ก็ต้องตรวจสอบก่อนว่าจะมีการเชื่อมโยงอย่างไรบ้าง หลังจากนี้จะส่งคดีให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ดีเอสไอ พิจารณาว่าจะเข้าข่ายรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ต้องดูน้ำหนักของความผิดด้วยเนื่องจากเป็นคดีในรูปแบบปลอมแปลงเอกสารมิใช่การหลบเลี่ยงภาษีอย่างรถหรูที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

พล.ต.สมศักดิ์ ทรัพย์อนันต์ เจ้ากรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) กล่าวว่า เมื่อปลายปี 2559 ทาง ขส.ทบ.ได้ตรวจสอบพบพิรุธการยื่นเอกสารการประมูลรถขายทอดตลาดของ ขส.ทบ.ในช่วงปลายปี 2558 เป็นจำนวนมาก โดยเป็นยื่นเอกสารส่งบัญชีรถแจ้งการประมูลขายทอดตลอดที่ลงนามโดยเจ้าหน้าที่ของ ขส.ทบ. ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเพียงคนเดียวทั้ง 9 ฉบับ คือ พันเอกภพกฤต พันธ์ยศ และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการทำเอกสารปลอมขึ้นมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทะเบียน หรือหมายเลขรถต่างๆ ทาง ขส.ทบ.จึงได้แจ้งให้กรมการขนส่งทางบกทราบ และได้ดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว โดยปัจจุบันได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมปลดออกจากราชการแล้ว รวมถึงเอาผิดคดีทางแพ่งเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายอีกด้วย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ