[Honda2030] Honda Automated Drive เมื่อรถขับขี่อัตโนมัติถูกพัฒนาให้ชาญฉลาดไปอีกขั้น Share this

[Honda2030] Honda Automated Drive เมื่อรถขับขี่อัตโนมัติถูกพัฒนาให้ชาญฉลาดไปอีกขั้น

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 12 July 2560

Honda จัดงานใหญ่ประจำปีกับงาน Honda Meeting 2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อประกาศนโยบายแห่งปี 2030 หนึ่งในนั้นก็คือการประกาศนโยบายเรื่องของรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติหรือ Honda Automated Drive ที่จะต้องเร่งเครื่องในการพัฒนาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ภายใต้วิสัยทัศน์ของ ทาคาชิโร่ ฮาจิโกะ ซีอีโอของฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในเรื่องที่ฮอนด้ามุ่งมั่นในการพัฒนาสำหรับโลกยานยนต์แห่งอนาคต ก็คือการสร้างสังคมไร้อุบัติเหตุ ที่ทุกคนต้องสามารถเดินทางได้อย่างสนุกสนาน มีเสรีภาพและปลอดอุบัติเหตุ

เป้าหมายของเราคือการสร้างสินค้าที่จะยังคงความสนุกสนานในการขับขี่ ต้องไม่มีความเสี่ยงใดใดเกิดขึ้นในการใช้งาน เพื่อที่จะทำให้ทุกคนยังคงรู้สึกอยากเดินทางตลอดเวลา โดยรถยนต์อัตโนมัติสำหรับทางด่วนจะเริ่มใช้งานได้ในปี 2020 เป็นต้นไป

จากนั้นก็จะถึงคราวของการขยายออกไปสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานบนถนนทั่วไปเพื่อขยายการใช้งานให้กว้างขวาง โดยฮอนด้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์อัตโนมัติ เลเวล 4 สำหรับการใช้งานแบบครบวงจรให้ได้ภายในปี 2025 อย่างแน่นอน

Honda_19893572_10207584794337286_29718678_o

จะเห็นได้ว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือ Honda Automated Drive นั้นเป็นหัวใจสู่สังคมยานยนต์แห่งความปลอดภัยภายใต้แนวคิดของฮอนด้า ที่ได้แบ่งระดับของการพัฒนาออกไปเป็นรถยนต์สำหรับวิ่งบนทางหลวงและรถยนต์สำหรับใช้งานทั่วไป ที่จะมีความซับซ้อนต่างกัน

เพราะต้องไม่ลืมว่ารูปแบบการใช้งานรถยนต์บนถนนที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อการพัฒนารถที่แตกต่างกัน บนถนนที่มีเส้นถนนชัดเจนและต้องการความเร็วสูง รถยนต์ที่ใช้ก็ย่อมแตกต่างจากบนถนนขนาดเล็กที่อาจจะมีการลบเลือนของเส้นถนนและการที่ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษในเรื่องของคนเดินถนน

ฮอนด้าได้แยกการพัฒนารถออกจากกัน โดยรถยนต์ที่นำมาติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับทางหลวงได้แก่ ฮอนด้า เลเจนด์ รุ่นใหม่ ขณะที่ฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมปัจจุบันที่มาพร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วงมากมาย คือการทดลองสำหรับรถยนต์อัตโนมัติสำหรับการใช้งานจริง

_R8I5250

แน่นอนว่าเราได้ทำการทดลองกันทั้ง 2 คัน โดยในฮอนด้า เลเจนด์นั้น ฮอนด้าเลือกใช้สนามวงรีขนาดใหญ่ในการทดสอบและเลือกปรับสภาพของการทดสอบให้ไม่แตกต่างจากบนถนนจริง เพื่อให้รถขับขี่อัตโนมัติสามารถเร่งแซง หักหลบ หรือขับชะลอตัวไปตามการจราจรได้เต็มที่

เราได้ทดลองระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการหักหลีก เร่งแซงเพื่อกลับเข้ามารักษาความเร็วในเลนของตนเอง รวมไปถึงทดลองการใช้โทรศัพท์สื่อสารกันในยามรถติด รวมไปถึงการเปิดไฟเลี้ยวให้ เรียกได้ว่าทำงานได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบ

ขณะเดียวกัน ฮอนด้าได้พาไปนั่งรถขับขี่อัตโนมัติสำหรับการขับขี่ในเมือง ที่ต้องบอกว่าเป็นไฮไลท์ตัวจริง เพราะฮอนด้าทำการพัฒนาระบบที่สามารถคาดเดาเส้นการจราจรเพื่อให้สามารถใช้งานรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติของพวกเขาได้ในทุกพื้นที่และทุกสถานการณ์ให้มากที่สุด

Automated drive on local street(FRONT)

ในรถทดสอบที่ติดตั้งระบบเซนเซอร์มากมาย หัวใจสำคัญอยู่ที่กล้องฝั่งซ้ายและขวาที่จะทำหน้าที่วาดเส้นการจราจรและรักษาการขับขี่ของรถเอาไว้ภายในเส้น ซึ่งฮอนด้าได้ทำการพัฒนาให้สามารถระบุช่องทางการวิ่งของรถได้ แม้จะเป็นช่วงถนนที่ไม่มีความชัดเจน เช่น อาจจะสว่างหรือมืดไปก็สามารถมองเห็นได้

รถยนต์อัตโนมัติสำหรับขับในถนนทั่วไปของฮอนด้าจะสามารถสังเกตได้ว่าควรหยุดรถเมื่อใด หรือจะต้องระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มมากขึ้นเมื่อใด เป็นผลมาจากการทำเทคโนโลยีสมองกลรุ่นใหม่เข้ามาติดตั้งเพื่อประสานการทำงานกับระบบเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดเพียงพอต่อการตัดสินใจ

จบจากการทดสอบที่ต้องบอกว่าน่าประทับใจกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้ง 2 รูปแบบ ฮอนด้าพาเข้าห้องเลตเชอร์ที่ทำให้เราได้ทราบถึงความยากในการออกแบบและพัฒนา Honda Automated Drive ที่ฮอนด้าระบุว่าจะต้องเน้นไปที่ความปลอดภัยของการใช้งานจริงมากเป็นพิเศษ

Automated drive on highway(REAR)

เราได้รู้ว่าเซนเซอร์ที่มีไว้จับเส้นถนนนั้น จะสามารถคาดเดาเส้นถนนที่หายไปได้ เช่น ในกรณีที่มาถึงสามแยกที่ไม่มีเส้นพาดขวางถนนให้หยุด เซนเซอร์จะทำการคิดประมวลผลด้วยตัวเองว่าควรจะต้องหยุดรถเพื่อตรวจสอบสภาพการจราจรเสียก่อนที่จะขับรถกันต่อเมื่อปลอดภัย

ในรถคันเดียวกันยังมาพร้อมเซนเซอร์ที่จับการเคลื่อนไหนของมนุษย์ ที่ไม่ได้จับแค่ว่าเป็นมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่ระบบจะสามารถคาดเดาการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้จากการสังเกตท่าทางต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมให้มีความปลอดภัยสูงสุด และที่สำคัญก็คือความสามารถในการจับความเคลื่อนไหวได้พร้อมกันหลายคน

ทีมงานของฮอนด้ายกตัวอย่างในกรณีที่ถนนมีความคับคั่งทั้งรถและคน ระบบที่ฮอนด้าจะพัฒนาขึ้นมาก็คือ หากรถอัตโนมัติจะทำการหักหลบรถคันหน้าในขณะที่มีคนเดินถนนขวางอยู่ เอไอจะทำการประมวลผลเส้นทางการวิ่งที่มีความปลอดภัยมากที่สุดทั้งรถและคน เพื่อให้เกิดการใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัย

Honda_20049343_10207584794297285_299463790_o

ต้องขอบคุณความสามารถในการพัฒนาระบบเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงและสมองกลยุคใหม่ที่สามารถประเมินผลข้อมูลได้อย่างฉับไวและแม่นยำ ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่สมบูรณ์แบบของฮอนด้า ก่อนที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้

แต่หากคิดว่ามันยังนานเกินไป คราวหน้าเราจะพาไปควบรถยนต์แห่งอนาคตที่พัฒนาออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปัจจุบัน จะมีอะไรบ้างนั้น โปรดติดตาม...

Automated drive on local street(REAR)

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสอง ตรวจสอบราคา เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ