ขนส่งรอกฎหมาย ยกเลิกป้ายแดงทั่วไทย Share this

ขนส่งรอกฎหมาย ยกเลิกป้ายแดงทั่วไทย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 August 2560

ขนส่งเตรียมยกเลิกการใช้ป้ายแดง หลังกฎหมายเข้าสู่กระบวนการคาดบังคับใช้กลางปี 61 ประสานตำรวจก่อนเริ่มตรวจเข้ม 1 ต.ค.นี้ หากพบป้ายแดงปลอมมีบทลงโทษตามกฎหมาย โทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับหมื่นบาท

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขอแก้กฎหมายการใช้ป้ายแดง และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องตามมาตรา 77 ก่อนเข้าสู่การร่างกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถบังคัยใช้ได้ภายในกลางปี 2561 โดยระหว่างนี้กรมการขนส่งทางบก และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกำหนดมาตรการเข้มงวดการใช้รถป้ายแดง ป้องกันปัญหาการใช้รถผิดกฎหมาย กำหนดให้ผู้ใช้รถป้ายแดงต้องจดทะเบียนรถภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถ จนกว่ากฎหมายยกเลิกป้ายแดงจะมีผลบังคับใช้

DSC_2567

ที่ผ่านมา พบปัญหาการใช้ป้ายแดงปลอม ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอมมีโทษจำคุก 6 เดือน - 5 ปี และปรับสูงสุด 1 หมื่นบาทด้วย ทั้งนี้ปัญหาการใช้ป้ายแดงยังยากต่อการติดตามกรณีรถสูญหาย อีกทั้งยังส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีรถประจำปี เนื่องจากป้ายแดงตามกฎหมายแล้วถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน เป็นเพียงเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถอนุญาตให้ใช้เฉพาะกรณีเพื่อขายหรือเพื่อซ่อมเท่านั้น เช่น การขับจากโรงงานผู้ผลิตไปส่งยังผู้แทนจำหน่าย    หรือขับจากผู้แทนจำหน่ายส่งไปยังผู้ซื้อ โดยในการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ หรือได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว ดังนั้น ประชาชนผู้ซื้อรถที่นำรถป้ายแดงออกมาใช้งานจึงเท่ากับว่าเป็นการใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียนมีความผิด

Audi-0045

“เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกจะเน้นมาตรการสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับข้อกำหนดการใช้รถป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ตรวจการขนส่งทางบกของกรมการขนส่งทางบกทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เข้มงวด กวดขัน การใช้รถป้ายแดงให้เป็นไปตามเงื่อนไข โดยต้องใช้ควบคู่กับเล่มสมุดป้ายแดงที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ทั้งนี้ในสมุดคู่มือต้องระบุช่วงวันรับรถเพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบการใช้ป้ายแดง เบื้องต้นกำหนดให้ผู้ซื้อรถต้องมาจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถ และเพื่อให้ประชาชนและผู้จำหน่ายรถรับรู้ข้อมูล”

สนิท กล่าวว่า ทางกรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเริ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 ให้ใช้ป้ายแดงได้ไม่เกิน 60 วัน นับจากวันรับรถ ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2560 และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป ผู้ซื้อรถต้องมาจดทะเบียนให้ถูกต้องภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถเท่านั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคตรวจพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายทุกกรณีและเพิ่มบทลงโทษสูงขึ้นกรณีพบกระทำผิดซ้ำ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ