เลิกใช้ป้ายแดงทั่วประเทศ รอกฎหมายผ่านสภา Share this

เลิกใช้ป้ายแดงทั่วประเทศ รอกฎหมายผ่านสภา

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 August 2562

กรมการขนส่งทางบก ได้ร่างกฎหมายรวบจาก 2 ฉบับ เป็นหนี่งเดียว สาระสำคัญที่มีในร่างกฎหมาย คือ ไม่มีป้ายแดง อีกต่อไป


 

ยงยุทธ นาคแดง ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  เดิมกรมการขนส่งทางบก มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2 ฉบับ คือพ.ร.บ.รถยนต์ และพ.ร.บ.ขนส่งทางบก แต่ในพ.ร.บ.รถยนต์เท่านั้นที่มีเรื่องป้ายแดง ล่าสุดจึงได้เสนอรวมกฎหมาย 2 ฉบับเข้าด้วยกันในการบังคับใช้

แต่ขั้นตอนการพิจารณากฎหมายช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพิจารณา จึงส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายยังไม่มีผลใดๆ ดังนั้น กระบวนการพิจารณากฎหมายจะทำในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่า จะบังคับใช้เมื่อไร

“สาระสำคัญในการรวบกฎหมาย 2 ฉบับเข้าด้วยกัน คือ ยกเลิกการใช้ ป้ายแดง ซึ่งระบุในร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.....หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านกระบวนการพิจารณาจากรัฐสภาและประกาศใช้ ต่อไปเราก็จะไม่ใช้ป้ายแดง อีกต่อไป โดยจะกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคัน ต้องจดทะเบียนให่เสร็จสิ้น ก่อนนำมาใช้งานบนท้องถนน”

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยให้ใช้ป้ายแดงเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ป้ายแดง จะใช้ในกรณีที่อยู่ระหว่างซื้อ-ขาย หรือซ่อมเท่านั้น และจะต้องจดทะเบียนภายใน  30 วันนับจากวันรับรถ หากเกินจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน10,000 บาท (ซึ่งระหว่างที่เกินกว่ากำหนด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการจับ ถือว่าถูกจับระหว่างการใช้รถยนต์ )

“รายละเอียดของกฎหมายต่อไป เมื่อซื้อรถแล้วจะได้รับป้ายจดทะเบียนไปพร้อมกัน เป็นค่านิยม ว่า ต่อไปต้องมีทะเบียนพร้อมประกันภัยออกมาเลย โดยสาเหตุที่ไม่ต้องการให้มีป้ายแดง หลักใหญ่มาจากการต้องการป้องกันอาชญากรรม ป้องกันการใช้รถโดยไม่ถูกกฎหมาย ส่วนเรื่องการจ่ายภาษีล่าช้าเป็นเรื่องรอง”

ลักษณะการใช้ป้ายแดงปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกจะควบคุมเฉพาะผู้ที่ขอไปใช้ หรือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ โดยผู้ที่ขอให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ไปใช้ ทางผู้ขอใช้จะต้องรายงานมาที่กรมการขนส่งทางบก เช่น วันนี้ป้ายแดง ก9999 ใครใช้และใช้เสร็จ เอามาคืนให้ใคร ใครใช้ต่อ

แม้ว่า ปัจจุบันการใช้ป้ายแดงยังไม่มีความชัดเจน แต่ถ้ากฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อไร ก็คือ ไม่มีป้ายแดงใช้แน่นอน

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ