รฟม.สั่งเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง เส้นทางหลัก Share this

รฟม.สั่งเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง เส้นทางหลัก

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 12 September 2560

รฟม.เร่งเอกชนเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง ชี้ส่วนเพิ่มเป็นเรื่องที่ต้องศึกษา ไม่ใช่สาระสำคัญกระทบงานก่อสร้างทั้งสาย

ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ทางผู้รับสัมปทานได้ลงพื้นที่แล้ว แต่บางพื้นที่ในส่วนของกรมทางหลวงและกรุงเทพมหานคร(กทม.) ยังไม่สามารถเข้าไปได้ต้องรอประสานงานเพื่อเข้าใช้ พร้อมเร่งรื้อย้ายสาธารณูปโภคให้เสร็จสิ้นปลายปี 2560 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปีตามแผนกำหนดการ 2564

ทั้งนี้ การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ระยะทางประมาณ 2-3 กม. เพื่อเชื่อมต่อไปยังอิมแพ็ค เมืองทองธานี และการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเพิ่มเติม ระยะทาง 2.6 กม.จากรัชดาภิเษกไปจนถึงแยกรัชโยธินเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับงานก่อสร้าง จึงไม่ใช่สาระสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อแนวเส้นทางทั้งสองแต่อย่างใด

"แนวเส้นทางสีชมพูและสีเหลืองเป็นแนวเส้นทางที่แน่นอน ส่วนที่จะมีอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างทั่วถึงนั้น ก็ไม่ได้ส่งผลให้แนวเส้นทางหลักต้องเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด"

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี (ตะวันออก) อยู่ระหว่างรื้อย้ายสาธารณูปโภค ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง คาดเปิดเดินรถปี 2566 ส่วนสายสีส้มตะวันตก ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้รฟม.ปรับแผนโครงการเพื่อเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนแบบพีพีพี ซึ่งรัฐอาจจะต้องอุดหนุนเงินในบางส่วนเช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู แคราย- มีนบุรีคาดจะรู้ผลเรื่องรายละเอียดภายใน 1-2 เดือนนี้

ธีรพันธ์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารประกวดราคาหาผู้รับเหมา คาดว่าปลายปีนี้สามารถเปิดประกาศประกวดราคาได้ โดยจะใช้เงินกู้จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ประมาณ 10% ตามแผนจะเปิดเดินรถได้ประมาณกลางปี 2567

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ