Suzuki จดสิทธิบัตรเกียร์กึ่งอัตโนมัติใน Hayabusa Share this

Suzuki จดสิทธิบัตรเกียร์กึ่งอัตโนมัติใน Hayabusa

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 February 2561

ภาพสิทธิบัตรของระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติในซูเปอร์ไบค์ซูซุกิ ฮายาบูสะรุ่นใหม่หลุดว่อนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นกลไกที่น่าสนใจอย่างมาก

เครดิตการจดสิทธิบัตรดังกล่าวเป็นของฮิเดอากิ ทาคาฮาชิ ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังระบบเกียร์ของฮายาบูสะในอดีตมาแล้ว โดยสิทธิบัตรล่าสุดถูกจดไว้ 3 ฉบับทั้งในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น มีกลไกที่เหมือนกับระบบเกียร์ธรรมดาในรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูงทั่วไปผสมกับความสะดวกสบายของเกียร์อัตโนมัติ

ระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติดังกล่าวมีชื่อว่า AMT หรือ Automated Manual Transmission เป็นแบบไร้คลัตช์และรองรับการเปลี่ยนเกียร์ด้วยแป้นเหยียบทางฝั่งซ้ายเหมือนปกติ แต่ใช้ระบบ shift by wire ควบคุมด้วยไฟฟ้าที่ทางซูซูกิระบุว่าเป็น “กลไกแบบกดคลิก” ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกับการเปลี่ยนเกียร์แบบดั้งเดิม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/cfd0ea39-haya-2.png

ภาพสิทธิบัตรเผยให้เห็นตัวคลัตช์แอทูเอเตอร์ (clutch actuator) ถูกติดตั้งในตำแหน่งด้านหลังอ่างน้ำมันเครื่องโดยมีตัวชิฟท์แอทูเอเตอร์อยู่ด้านบน ระบบกึ่งอัตโนมัตินี้จะทำงานด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กที่ควบคุมโดยกล่องอีซูยู ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มน้ำหนักให้ตัวรถเพียงเล็กน้อยเหมือนกับเกียร์กึ่งอัตโนมัติของฝั่งฮอนด้า

มีข่าวลือด้วยว่า ฮายาบูสะรุ่นเกียร์กึ่งอัตโนมัติจะใช้ขุมพลัง 4 สูบเรียง 1,440 ซีซี มีเป้าหมายแข่งขันกับคาวาซากิ แซดเอกซ์-14อาร์ (Kawasaki ZX-14R) ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ซูซูกิยังวางแผนใช้เทคโนโลยีเทอร์โบซึ่งมีการจดสิทธิบัตรไว้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การจดสิทธิบัตรไม่ได้หมายความว่าจะถูกนำไปใช้กับรถรุ่นโปรดักชั่น แต่อาจเป็นแค่การกำหนดทิศทางของการพัฒนารุ่นใหม่เท่านั้น หรืออาจถูกพัฒนาต่อยอดให้มีความแตกต่างจากที่ระบุไว้ในสิทธิบัตรก็เป็นได้

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ