ผลวิจัยชี้ผู้ใช้รถขับขี่อัตโนมัติควรมี “ใบขับขี่เฉพาะทาง” Share this

ผลวิจัยชี้ผู้ใช้รถขับขี่อัตโนมัติควรมี “ใบขับขี่เฉพาะทาง”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 25 April 2561

หลายคนอาจคิดว่าการเดินทางในรถขับขี่อัตโนมัติทำให้ไม่ต้องใช้ใบขับขี่อีกต่อไป แต่ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่าควรจะมีใบอนุญาตขับขี่รถประเภทดังกล่าวแบบเฉพาะทาง

บริษัทกฎหมาย Burges Salmon ของอังกฤษร่วมมือกับบริษัทประกันภัย AXA ทำการสำรวจการใช้งานรถขับขี่อัตโนมัติ พบว่าผู้ขับขี่ควรจะมีทั้งใบขับขี่ปกติที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและใบขับขี่สำหรับใช้งานรถไร้คนขับด้วยสาเหตุสำคัญก็คือ ผู้ขับขี่จะต้องรู้วิธีเข้าควบคุมตัวรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

จากการสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วินาทีโดยเฉลี่ยในการ “ตั้งสมาธิ” เปลี่ยนจากการเป็นผู้โดยสารมาเป็นผู้ขับขี่ที่ต้องควบคุมตัวรถอีกครั้งเมื่อเกิดสถานการณ์ไม่ปกติเบื้องหน้า ซึ่งเวลา 3 วินาทีดังกล่าวตัวรถอาจเคลื่อนที่ได้ไกลถึง 27 เมตรที่ความเร็ว 32 กม.ต่อชม. หรือ 91 เมตรหากขับด้วยความเร็ว 96 กม.ต่อชม.

ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงต้องผ่านการทดสอบและรับรองว่าพวกเขาสามารถรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนจากผู้โดยสารเป็นผู้ขับขี่ได้ทันท่วงทีและราบรื่น

คริส แจ็คสัน นักกฎหมายของ Burges Salmon กล่าวว่า “การผสมผสานผู้ขับขี่เข้ากับระบบขับอัตโนมัติมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้ใช้สามารถรับมือกับเทคโนโลยีได้ การเปลี่ยนจากผู้โดยสารมาเป็นผู้ขับขี่คือขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้การใช้งานเทคโนโลยีนี้ราบรื่น”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ