[Test Drive] Michelin ENERGY XM2 ยางคุณภาพที่มาพร้อมความประหยัด และอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่า 20% Share this

[Test Drive] Michelin ENERGY XM2 ยางคุณภาพที่มาพร้อมความประหยัด และอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่า 20%

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 19 April 2561

Michelin Energy XM2 Test Drive

ทดสอบ มิชลิน (Michelin) Energy XM2 ยางคุณภาพที่โดดเด่นเรื่องอายุการใช้งานที่นานขึ้นกว่า 20% รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนของยางขึ้น 8%

กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับรีวิวทดสอบยางรถยนต์จาก AutoSpinn หลังจากที่ผม AddCoke มีโอกาสได้ทดสอบยางซีรีส์คุณภาพสำหรับรถยนต์ซิตี้คาร์ ที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ทุกวันนี้เปิดหัวกันมาขนาดนี้คงไม่ต้องเดากันแล้วว่าแบรนด์อะไร แน่นอนเห็นเจ้าบีเบนดั้มก็รู้จักกันทั่วโลกอยู่แล้วกับ Michelin แบรนด์คุณภาพที่ไม่ต้องพูดอะไรมากมายนักสำหรับแบรนด์นี้

วันนี้ผมได้ยาง Michelin Energy XM2 มาทดสอบซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นยางที่เน้นความคุ้มค่าขั้นสุดเนื่องจากเทคโนโลยีการผลิต รวมไปถึงสูตรเฉพาะของทาง Michelin ที่ทำให้อายุการใช้งานของรุ่นนี้มีอายุที่ยาวนานขึ้นกว่า 20% เลยทีเดียว (ทดสอบโดย TÜV Rheinland (ประเทศไทย) ในปี 2011) เท่านั้นยังไม่พอ

ระยะเบรกที่สั้นลง 1.2 เมตร เมื่อเทียบกับยางคู่แข่งชั้นนำ ซึ่งทดสอบภายในที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2010 และสำหรับรุ่น XM2 รุ่นนี้ก็มีการพัฒนาต่อยอดมาจาก XM1 ด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพการหมุนของยางให้มากขึ้น 8% อีกด้วย (ทดสอบภายในและรับรองผลโดย TÜV Rheinland (ประเทศไทย) ในปี 2011 เปรียบเทียบกับยางโดย Michelin Energy XM1)

จากที่กล่าวไปข้างต้นเกี่ยวกับยางประหยัดพลังงาน อยุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เนืองจากมีการเสริมสูตรเนื้อยาง ฟูล ซิลิก้า คอมพาวด์ เข้าไปในส่วนประกอบของซิลิก้า ช่วยให้ลดการเสียดสีของอนุภาคยาง และทำให้เกิดความร้อนน้อยลง คุณสมบัติเพิ่มเติมของซิลิก้า ยังเพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อยาง และแน่นอนการเกาะถนนดีขึ้น

และเทคโนโลยีอีกตัวคือ ไมโคร อแดปทีพ คอมพาวด์ ซึ่งทำให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่นมากกว่าเก่า การซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนดีขึ้น และสุดท้ายคือการดีไซน์ลวดลายยาง ร่องรีดน้ำดีไซน์พิเศษของ XM2 ที่เน้นการระบายน้ำได้มากขึ้น 20% เมื่อเทียบกันกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง XM1 ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมากกว่าเก่า

จากการทดสอบ AddCoke ได้ทดสอบ Michelin XM2 สเปค 185/55/R16 ซึ่งเป็นขนาดล้อปรกติจากโรงงานไม่ใช่ล้อแต่งแต่อย่างใด ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มของ XM2 ที่เน้นสำหรับ อีโคคาร์ ซิตี้คาร์ ในบ้านเราอยู่แล้ว โดย Michelin XM2 มีขนาดให้เลือกใช้ตั้งแต่ล้อขอบ 13-16 นิ้ว พร้อมสเปครถใช้งานทั่วไปครบทุกรุ่น

สัมผัสแรกหลังจากเปลี่ยนยางเลยจะพบกับสเปค ข้อมูล และลวดลายบริเวณแก้มยางที่ค่อนข้างสปอร์ต สวยงาม พร้อมรายละเอียดสเปคยางต่างๆ ที่ชัดเจนครบถ้วน หลังจากเริ่มทดลองขับพบว่า ตัวยางช่วยให้การขับขี่รถมีความคล่องตัว รู้สึกถึงประสิทธิภาพการหมุนของยางที่มากกว่ายางเก่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งข้อดีก็คือช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะช่วงการถอนคันเร่งรถจะวิ่งได้ไกลกว่ายางเก่า

ซึ่งนับว่าค่อนข้างประทับใจ รวมไปถึงการเกาะถนนที่ทำมาได้ค่อนข้างดีที่เดียว จากการทดลองขับในเส้นทางประจำที่มีการขับขี่อยู่แล้วในทุกๆ วัน การเข้าโค้ง การเปลี่ยนเลน มั่นใจขึ้นแม้จะใช้ความเร็วมากกว่าเก่า รวมไปถึงในช่วงการขับขี่ลุยฝน หรือลุยในพื้นที่น้ำขัง การรีดน้ำของยางก็ทำได้ดี ไม่พบอาการเหินน้ำแต่อย่างใด

แต่ในส่วนของอายุการใช้งานจากที่สเปคกล่าวมาว่ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 20% ในส่วนนี้ต้องลองทดสอบกันยาวๆ ว่าจะเป็นอย่างไร แต่จากความรู้สึกส่วนตัวแล้วคาดว่ามีอายุยาวกว่ารุ่นอื่นๆ แน่นอน จากการสัมผัสฟิลการขับขี่ต่างๆ ที่พบว่า XM2 มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในเรื่องความแข็งแรง และพื้นผิวเนื้อของยางที่ใช้ส่วนผสมพิเศษ

โดยรวมถือว่าตอบโจทย์การใช้งานรถยนต์บ้านเราไม่ว่าจะเป็น อีโคาร์ ซิตี้คาร์ ที่ใช้งานได้ทั้งการจราจรในเมืองรถติดๆ ซึ่งช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันอย่างแน่นอน รวมไปถึงการขับทางไกลก็ไว้ใจได้ การเก็บเสียงก็ทำได้ดี อีกทั้งระยะการเบรกต่างๆ ก็ตอบโจทย์ แล้วที่สำคัญเรื่องชื่อเสียงแบรนด์ Michelin ไว้ใจได้เสมอแน่นอน

ลงทุนเปลี่ยนยางทั้งที ก็เลือกยางดีๆ ไว้ใช้กันยาวๆ ดีกว่าครับเพราะถ้าพูดถึงเรื่องการเดินทางโดยรถยนต์แล้ว ยางรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเราในเรื่องความปลอดภัยอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ...สรุปโดยรวมถือเป็นอีกรุ่นที่น่าจับตามองแล้วอยากให้ลองเลือกใช้กันดูสำหรับ Michelin XM2 รุ่นนี้ ครับ

ขอขอบคุณ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด สำหรับ Michelin Energy XM2 ในการทดสอบครั้งนี้ด้วยครับ

รีวิวและเขียนรีวิวโดย AddCoke

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ