สบายจนเป็นเรื่อง เมื่อมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากระบบสตาร์ทรถแบบ Keyless Share this

สบายจนเป็นเรื่อง เมื่อมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากระบบสตาร์ทรถแบบ Keyless

megaTON
โดย megaTON
โพสต์เมื่อ 16 May 2561

ระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์แบบไร้กุญแจบิด หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า Push start กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพราะเพียงแค่ขึ้นรถก็สามารถสตาร์ทรถยนต์ได้โดยไม่ต้องหยิบกุญแจออกมา ช่วยอำนวยความสะดวกก็จริงแต่ก็ทำให้เกิดอุบัติร้ายแรงขึ้นเป็นจำนวนหลายครั้งแล้ว

ตามสื่อ New York Times รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซค์ของการสตาร์ทเครื่องยนต์แบบ keyless โดยมีอย่างน้อย 45 คนได้รับบาดเจ็บและบางส่วนเกิดความเสียหายแก่สมองอีกด้วย

รายงานยังบอกถึงระบบสตาร์ทแบบไร้กุญแจกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่เกือบครึ่งที่ขายในสหรัฐอเมริกาและทำให้เกิดอันตรายจากการที่ผู้ขับรถลืมที่จะดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรถในโรงรถ บ่อยครั้งที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นโดยเจ้าของรถจอดรถแล้วก็เดินเข้าบ้านโดยไม่ได้สังเกตว่ารถยังไม่ได้ดับเครื่องยนต์ เมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้อาจจะทำให้เกิดการเสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ทีเ่ป็นพิษเข้าไป

แม้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แนะนำระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ซึ่งช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซพิษเข้าไป โดยสื่อดังกล่าวได้ระบุไว้ว่า Society of Automotive Engineers ได้ประกาศเรียกร้องให้ระบบ keyless สามารถเตือนเจ้าของรถหากรถยังไม่ได้ดับเครื่องแต่กุญแจไม่ได้อยู่ภายในรถหรือใกล้เคียง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มมีขึ้นตามที่ National Highway Traffic Safety Administration ได้เสนอกฎใหม่ซึ่งระบุให้รถเตือนเจ้าของรถเมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ได้ดับลง อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์หลายรายยังเพิกเฉยกับกฎดังกล่าวและยังไม่ได้รับการดำเนินการอย่างเคร่งครัด

ข่าวดังกล่าวไม่แย่เท่ากับรถยนต์ Ford รุ่นใหม่ที่สามารถดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติหากเครื่องยนต์ไม่ได้มีการทำงานอย่างอื่นเป็นเวลา 30 นาที และที่วางกุญแจไม่ได้อยู่ภายในรถ โชคไม่ดีที่มีหลายค่ายรถยนต์ที่ไม่ได้ดำเนินการตามกฎนี้ที่แม้ว่าจะเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมเข้าก็ยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ (ราวๆ 16 ล้านบาทไทย) ต่อปีff

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ