Ford พัฒนาระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนหากมีมอไซค์แทรกเลนขึ้นมา Share this

Ford พัฒนาระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนหากมีมอไซค์แทรกเลนขึ้นมา

megaTON
โดย megaTON
โพสต์เมื่อ 10 June 2561

ระบบขับขี่อัตโนมัติของฟอร์ดกำลังก้าวขึ้นไปอีกระดับ เมื่อรถยนต์สามารถตรวจจับมอเตอร์ไซค์ที่ขับแทรกขึ้นมาระหว่างเลนได้แล้ว

ฟอร์ดจดสิทธิบัตรสำหรับระบบตรวจหากมีมอเตอร์ไซค์แทรกเลนขึ้นมา ซึ่งมาพร้อมระบบเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง RADAR, LIDAR และ SONAR รวมถึงกล้องด้วย เพื่อตัดสินใจหากมีมอเตอร์ไซค์แทรกเลนขึ้นมาจากทางด้านท้าย รถจะสามารถระวังอุบัติเหตุจากการชนได้ โดยระบบที่ว่านี้จะเข้าไปอยู่ในรรถขับขี่อัตโนมัติก่อน แต่จริงๆก็สามารถเอามาใส่ในรถปกติได้เช่นเดียวกัน

Ford พัฒนาระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนหากมีมอไซค์แทรกเลนขึ้นมา

ฟอร์ดจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2016 แต่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2018 โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ ซึ่งลิขสิทธิ์ดังกล่าวประกาศใช้งานเพียงสัปดาห์เดียวก่อนที่ General Motors จะดำเนินการคดีความที่มีนักบิดมาเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุกับรถขับขี่ไร้คนขับอัตโนมัติของค่าย

โดยสิทธิบัตรดังกล่าวได้บรรยายถึงระบบที่จะเน้นเฉพาะบริเวณช่องว่างระหว่างเลนและตรวจจับเมื่อมีบางสิ่งใกล้เข้ามายังบริเวณดังกล่าว ตัวควบคุมจะเปลี่ยนภาพเป็นข้อมูลแบบสเกลสีเทาและแบ่งข้อมูลลงเป็นระดับต่างๆก่อนที่จะมีการเปรียบเทียบในระหว่างลำดับภาพต่างๆถึงความแตกต่างที่มี โดยมอเตอร์ไซค์ที่แทรกขึ้นมาจะปรากฎภาพเป็นกลุ่มพิกเซลซึ่งจะมีขนาดใหญ่มากขึ้นเมื่อใกล้เข้ามา

ในภาพ 6A และ 6B แสดงให้เห็นถึงเฟรมภาพที่มีจำนวนสเกลสีเทาที่ลดลง ภาพ 6C แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสองเฟรมภาพที่บริเวณสีขาวบ่งบอกถึงวัตถุ (เช่น มอเตอร์ไซค์ที่ขับแทรกเลนขึ้นมา)ปรากฎในบริเวณภาพ ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าระบบสามารถตรวจจับผ่านจำนวนสเกลสีเทาที่ลดจำนวนลง ความแตกต่างของสเกลสีทำให้ตัวควบคุมแยกแยะยานพาหนะที่สวนเลนขึ้นมาได้

Ford พัฒนาระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนหากมีมอไซค์แทรกเลนขึ้นมา

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากสามารถตรวจสอบรถที่สวนขึ้นมาได้นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์และระบบความปลอดภัยที่มีในระบบขับขี่ไร้คนขับอัตโนมัตินั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ป้องกันการเปลี่ยนเลนขณะที่มีมอเตอร์ไซค์แทรกขึ้นมา ลดความเร็วและเปลี่ยนเลนให้ช้าลงหรือเปิดสัญญาณเลี้ยวก่อนที่จะทำการเปลี่ยนเลน

Ford พัฒนาระบบป้องกันการเปลี่ยนเลนหากมีมอไซค์แทรกเลนขึ้นมา

บริษัท Delphi Technologies ได้จัดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับ Ford เช่นกัน โดยจะให้รถขับขี่ไร้คนขับอัตโนมัติหลบให้เพื่อให้มอเตอร์ไซค์มีพื้นที่มากขึ้น

สุดท้ายแล้วเราก็ยังไม่อาจคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นตริงได้ แม้ว่าบริษัทรถยนต์ต่างๆพยายามพัฒนารถขับขี่แบบไร้คนขับอัตโนมัติให้มากยิ่งขึ้น ก็ได้แต่หวังว่าค่ายรถจะเดินตามทิศทางของ Ford และ Delphi ในแนวคิดเพื่อสวัสดิภาพแก่มอไซค์ผู้สัญจรร่วมทางนะ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ