สุดเจ๋ง ! ระบบเตือนการเฉี่ยวชนรอบคันในรถจักรยานยนต์ Share this

สุดเจ๋ง ! ระบบเตือนการเฉี่ยวชนรอบคันในรถจักรยานยนต์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 18 June 2561

บริษัทสตาร์ทอัพในอิสราเอลคิดค้นระบบเตือนการเฉี่ยวชนรอบคันในรถจักรยานยนต์เหมือนกับรถยนต์ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ให้น้อยลง

บริษัท Ride Vision บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศอิสราเอล ได้กล่าวถึงระบบป้องกันการเฉี่ยวชนนี้ขึ้นว่า ใช้หลักการทำงานพื้นฐานจากเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่บนตัวรถยนต์เพื่อตรวจสอบว่ามีสิ่งใดบ้างอยู่รอบๆ แต่บนตัวรถจักรยานยนต์จะใช้เป็นกล้องแทน โดยตัวรถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งระบบจะใช้โปรแกรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทำงานร่วมกันกับกล้องด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังผู้ขับขี่ถึงอันตรายที่อยู่รอบตัว โดยมีชื่อระบบนี้อย่างเป็นทางการว่า Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) หรือ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง

แต่เดิมแล้วระบบช่วยเหลือการขับขี่นี้มีติดตั้งอยู่ในรถยนต์มาแล้วอย่างยาวนาน ทว่าทาง Ride Vision เล็งเห็นว่าเจ้าระบบนี้ควรมีติดตั้งบนรถจักรยานยนต์ด้วย ซึ่งเป็นพาหนะที่บอบบาง และหากประสบอุบัติเหตุแล้วมักร้ายแรงกว่ารถยนต์อย่างมาก

ระบบการทำงานคร่าวๆ ของระบบ ADAS บนรถจักรยานยนต์นี้จะมีการติดตั้งกล้องตรวจจับทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถคลอบคลุม 360 องศารอบคัน โดยจะใช้กล่อง ECO ซึ่งจะติดตั้งเพิ่มเติมทางด้านหลังของรถเพื่อคำนวณว่าวัตถุหรือรถคันข้างๆ มีโอกาสที่จะปะทะกับตัวรถที่ติดตั้งระบบนี้ไว้หรือไม่ ซึ่งหากมีโอกาสในการเฉี่ยวชน ตัวกล่อง ECU จะส่งสัญญาณเตือนมาให้คนขี่รถเห็นก่อน แต่ถ้าหากจวนตัวแล้ว แต่ความเร็วที่ขับขี่นั้นยังสูงจนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ตัวระบบ ADAS จะทำการลดความเร็วของรถจักรยานยนต์ให้ทันที

มาดูขั้นตอนการทำงานของเจ้าระบบ ADAS ในวิดีโอด้านล่างครับ

ทางบริษัทกล่าวว่า ระบบนี้จะช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้ดี ทว่ามันย่อมส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และมีการใช้พื้นที่บนรถจักรยานยนต์มากขึ้น แต่แน่นอนว่าเจ้าระบบตัวนี้จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ