Honda All New Forza 300 รีวิวบิ๊กสกู๊ตเตอร์สุดหรู ขวัญใจมหาชน Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Honda All New Forza 300 รีวิวบิ๊กสกู๊ตเตอร์สุดหรู ขวัญใจมหาชน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 13 June 2561

Honda All New Forza 300 เป็นรถสกู๊ตเตอร์ขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความใหญ่โต ดูหรูหรา ดูแพงตั้งแต่รุ่นเดิม จนตอนนี้ในปี 2018 Honda ได้ฤกษ์ปล่อยโมเดลใหม่ออกมาแล้ว โดยมีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมดจรดทั้งคัน


[Test Ride] Honda All New Forza 300

All New Forza 300 โฉมใหม่นี้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมดทั้งคันตั้งแต่หัวจรดท้าย การออกแบบโดยรวมของตัวรถเน้นความโฉบเฉี่ยว หรูหรา อีกทั้งยังมีการปรับขนาดโดยรวมของตัวรถให้เล็กลงอย่างชัดเจน และมีน้ำหนักลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ถึง 12 กิโลกรัม

Honda All New Forza 300

การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยลายเส้น ดูหรูหรามากขึ้น โดยเริ่มจากไฟหน้าใหม่ แบบ LED พร้อมเส้นไฟ Daylight และไฟหรี่ ให้ความโฉบเฉี่ยว หรูหรามากยิ่งขึ้น

Honda Forza 300

ชิวหน้าขอเจ้าฟอซ่าตัวใหม่นี้ สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งมีปุ่มควบคุมอยู่บนประกับแฮนด้านซ้าย

ชิวหน้าฟอซ่า

ในส่วนของประกับแฮนด์ด้านซ้ายจะรวมการควบคุมระบบต่างๆ บนตัว All New Forza 300 คันนี้แทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเปิด/ปิดระบบ Traction Control, ปุ่มกดไฟสูง/ไฟต่ำ/ไฟพาส, ปุ่มควบคุมระดับชิวบังลมด้านหน้า, ปุ่มควบคุมหน้าจอบอกข้อมูลการขับขี่ ซึ่งแยกตำแหน่งการวางไว้อย่างชัดเจน ให้ความสะดวกในการใช้งานที่ดีมาก สามารถควบคุมได้ด้วยเพียงมือซ้ายข้างเดียว

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย

มาดูด้านล่างครับ ฟอซ่าตัวใหม่นี้ให้ล้อหน้ามาขนาดใหญ่ถึง 15” และล้อหลังขนาด 14" พร้อมยางจาก Pirelli รุ่น Diablo scooter ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบดิสเบรค ปั้มเบรคจาก Nissin พร้อมระบบ ABS

Pirelli รุ่น Diablo scooter

มาตรวัดความเร็วและมาตรวัดรอบแบบเข็ม พร้อมเรือนไมล์ดิจิตอล บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน และที่พิเศษกว่ารุ่นอื่นคือมีมาตรวัดแรงดันแบตเตอร์รี่พร้อมเซนเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอก

และยังมาพร้อมกับระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรีอีกด้วย

Traction Control

ระบบกุญแจเป็นแบบ Keyless มาพร้อมกับสัญญาณกันขโมย ป้องกันการโจรกรรมรถของคุณ ซึ่งนอกจากเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยจากการถูกโจรกรรมรถอีกด้วย และที่สำคัญเจ้ากุญแจตัวนี้มีลูกเล่นคือสามารถกดให้รถแสดงตำแหน่งตัวเองได้ด้วย

Keyless

ช่องเสียบไฟ

ด้านซ้ายเป็นส่วนของช่องเก็บของโดยภายในมาพร้อมกับช่องเสียบไฟ สำหรับชาร์ตแบตมือถือ หรือเพาเวอร์แบ้ง พร้อมที่วางขวดน้ำ ซึ่งเจ้าช่องเก็บของนี้หากเราล็อกรถไว้อยู่จะไม่สามารถเปิดออกได้ นับว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ฮอนด้าใส่รายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม

เบาะนั่งของ Forza

เบาะนั่งของ Forza ใหม่ เป็นเบาะนั่ง 2 ตอน มีความกว้างใกล้เคียงกับโมเดลก่อนหน้านี้ และเมื่อเปิดใต้ที่นั่งมาจะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระ ซึ่งเก็บหมวกกันน็อคเต็มใบได้ถึง 2 ใบพร้อมกัน

ด้านท้ายรถมีความผอมเพรียว

ด้านท้ายรถมีความผอมเพรียวมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED ดีไซน์ใหม่ ให้ความหรูหรามากยิ่งขึ้น แต่มีข้อสังเกตุตรงที่ไฟเบรคนั้นค่อนข้างเล็กมากเมื่อเทียบกับไฟหรี่

ท่อไอเสียดีไซน์ใหม่

ท่อไอเสียดีไซน์ใหม่ ให้ความหรูหรา โฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ให้เสียงที่เงียบไม่ต่างกับรุ่นเดิม

การขับขี่ All New Forza 300

การขับขี่ All New Forza 300

All New Forza 300 นี้ ผู้ทดสอบได้ทำการทดลองขับขี่ทั้งในกรุงเทพฯ ที่มีสภาพการจราจรที่ติดขัด และการเดินทางออกทริปทางไกล ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตรพบว่าเจ้าฟอซ่าตัวใหม่นี้ แม้จะใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนการทดกำลังใหม่ ให้มีแรงบิดที่สูงขึ้น ให้อัตราเร่งจาก 0-100 ภายใน 7 วินาทีเท่านั้น และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 142 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Forza 300

ตำแหน่งท่านั่งของฟอซ่าใหม่นี้ยังสามารถนั่งได้ 2 แบบ คือนั่งหลังตรงและวางขาแนวตั้งแบบรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป และแบบยืดขาเหยียดไปด้านหน้า แล้วดันตัวไปถึงที่พิงหลังของเบาะ ซึ่งท่านั่งแบบหลังนี้ทำให้การขี่รถเดินทางไกลมีความรู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น โดยการทดสอบของเราได้ขี่รถวิ่งรวดเดียวถึง 200 กิโลเมตรโดยไม่จอดพัก พบว่าตำแหน่งที่นั่งที่เซ็ตมานั่นทำได้เป็นอย่างดี ไม่ได้สร้างอาการปวดเมื่อยให้แก่คนขับมากจนเกินไป

ถังน้ำมันของเจ้าฟอซ่าตัวใหม่นี้มีความจุน้ำมัน 11.5 ลิตร สามารถเดินทางในระยะ 300 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียง 28 กิโลเมตรต่อลิตร นับว่าเป็นรถที่จิบน้ำมันได้เบาๆ มาก

รีวิว Forza 300

การวางศูนย์ถ่วงของรถจัดว่าดีเยี่ยม พลิกรถไปมาได้อย่างง่ายดาย โดยทางผู้ทดสอบได้นำรถไปใช้งานทั้งในเมือง และการออกทริปเดินไทยไกลพบว่าการเข้าโค้งจัดว่ายอดเยี่ยม การหักเลี้ยวในมุมแคบลัดเลาะไปตามเส้นทางที่รถติดขัดสามารถทำได้ไม่ยากเย็น ซึ่งนอกจากความพริ้วจากน้ำหนักที่น้อยลง และความกว้างของรถที่ลดลงแล้ว ประสิทธิภาพการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมแม้จะเทโค้งจนสุดขอบยาง ด้วยช่วงล่างของ Forza ใหม่นี้ถือว่าทำได้น่าประทับใจ มีความมั่นคงในขณะเข้าโค้ง และยังมาพร้อมนุ่มนวลที่กำลังดี ไม่ยวบจนเกินไป

Forza 300 2019

ระบบ Traction Control บน Forza ตัวใหม่นี้ตอบสนองได้อย่างดี ในช่วงการทดสอบการขับขี่เราได้เจอกับพายุฝนหนัก และขับขี่บนสภาพถนนที่ลื่นยังพบว่าแม้ล้อจะเริ่มมีอาการปัด ระบบแทรคชันสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมาก

Traction Control บน Forza

ในส่วนของสัดส่วนคนกับรถ แม้รถจะมีความสูงของเบาะเพียง 780 มม. ทว่าตัวเบาะมีความกว้างค่อนข้างมาก ด้วยความสูงของผู้ทดสอบที่ 168 ซม.พบว่า การจะนำขา 2 ข้างลงพื้นพร้อมกันนั้นจะวางได้เพียงปลายเท้าเท่านั้น แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการสไลด์ก้นไปข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อให้เท้า 1 ข้างสามารถเหยียบพื้นได้อย่างเต็มๆ ซึ่งด้วยการวางศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำ ทำให้รู้สึกว่ารถมีน้ำหนักเบามาก การโยกรถไปมาซ้ายขวาจึงทำได้ไม่ยาก

ความสูงของเบาะเ

โดยสรุปแล้ว All New Forza 300 คันนี้ เป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมือเก๋า ไม่ว่าจะใช้งานในเมืองอย่างเดียว หรือจะใช้ออกทริปด้วยก็ถือว่าเยี่ยม เพราะด้วยพละกำลังที่มากเพียงพอต่อการใช้งาน ประกอบกับพื้นที่เก็บสัมภาระที่เก็บหมวกกันน็อคได้ถึง 2 ใบ มาพร้อมระบบความปลอดภัยต่างๆ ครบครัน โดยเฉพาะระบบ Traction Control ซึ่งสามารถลดโอกาสเสียการควบคุมรถได้เป็นอย่างดี และระบบกุญแจอัฉริยะซึ่งถือว่าเพิ่มความสะดวกสบาย อีกทั้งเพิ่มความปลอดภัยจากการถูกโจรกรรมได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวรถยังมีความกระชับขึ้น น้ำหนักน้อยลง ขับขี่ได้ง่ายขึ้น เรียกได้ว่าหากคุณไม่เคยสัมผัสรถสกู๊ตเตอร์มาก่อน อาจจะหลงรักเจ้า Forza ตัวใหม่นี้ได้ครับ

forza

ข้อมูลรถทางเทคนิคสามารถชมได้ ที่นี่

สำหรับท่านที่สนใจ All New Forza 300 ใหม่นี้ สามารถชมตัวจริงได้ที่ศูนย์ Honda Wing Center ทั่วประเทศ ในราคา 169,000 บาท

ขอขอบคุณ บริษัท เอ พี ฮอนด้า ที่เอื้อเฝื้อรถทดสอบในครั้งนี้ครับ

บททดสอบและขับขี่โดย Kritanu.v

ภาพโดย Ananpong.c, Kittipong.a, Nattapong.c

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ