บิ๊กตู่แจงช่วงสร้างรถไฟฟ้ามีรถติดบ้าง หากไม่ทำ ปัญหาจราจรเกิดต่อเนื่อง Share this

บิ๊กตู่แจงช่วงสร้างรถไฟฟ้ามีรถติดบ้าง หากไม่ทำ ปัญหาจราจรเกิดต่อเนื่อง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 27 August 2561

บิ๊กตู่สั่งคมนาคมหาทางเลี่ยง-อ้อมระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้า จัดฟีดเดอร์เชื่อมทางน้ำ-รถไฟ-รถไฟฟ้าตามแผนยุทธศาตร์ 20 ปี


 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสองสาย สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ว่า ในช่วงที่มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสายเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในอนาคตนั้น ระหว่างการก่อสร้างจะมีรถติดบ้างก็ต้องยอม เพราะหากไม่สร้างวันนี้ ปัญหาจราจรก็ยังยืดเยื้อต่อไปไม่จบ และขอให้กระทรวงคมนาคมจัดหาทางลัดทางเลี่ยงระหว่างการก่อสร้างอำนวยความสะดวกผู้ใช้รถใช้ถนน

"การแก้ไขปัญหาจราจรต้องแก้ไขทั้งรอบในรอบนอก เปลี่ยนรถเมล์เป็นฟีดเดอร์ ต่อไปการเดินทางต้องเชื่อมต่อคมนาคมทางน้ำ-ทางรถไฟและรถไฟฟ้าซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และแก้ปัญหารถติดช่วงก่อสร้างให้ได้"

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าทั้งสองสาย เป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบาย PPP Fast Track ของรัฐบาล ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการฯ ให้มีความรวดเร็ว รวมทั้งเปิดโอกาสให้เอกชนได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่างๆ ร่วมกับภาครัฐ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณและหนี้สาธารณะของประเทศ

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ กับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล (NBM) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ กับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล (EBM) ซึ่งกำหนดให้ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่างานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน และแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน และ ระยะที่ 2 งานให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา ระยะเวลา 30 ปี โดยให้เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ

ปัจจุบันการดำเนินงานระยะที่ 1 รถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 3.10% ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 5.07%โดย รฟม. มั่นใจว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และทดลองระบบต่างๆ พร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2564

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ