ประชันคอมแพคครอสโอเวอร์ 4 ค่าย ที่พร้อมใจกันเปิดตัว Share this

ประชันคอมแพคครอสโอเวอร์ 4 ค่าย ที่พร้อมใจกันเปิดตัว

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 18 September 2561

ปีนี้ถือเป็นปีแห่งรถ คอมแพ็คครอสโอเวอร์ก็ว่าได้ เรียกได้ว่าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและพร้อมใจกันเปิดตัวกันในปีนี้ หลักๆ 4 ค่าย


Mazda CX-3 vs Honda HR-V RS vs Toyota C-HR vs Mitsubishi Xpander

จากตลาดรถยนต์ที่นิยมรถอเนกประสงค์เพิ่มมากขึ้นด้วยการใช้ชีวิตที่มีกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นและหนีน้ำท่วมก็ตามทำให้รถ ครอสโอเวอร์ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ค่ายรถยนต์ต่างๆก็พากันออกรุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเริ่มจากน้องใหม่อย่าง  Mitsubishi Xpander ที่พึงเปิดตัวได้ไม่นาน Toyota C-HR ได้เผยโฉมเมื่อปลายปีที่ผ่านมากับหน้าตาที่ดูทันสมัยฝั่ง Honda ที่ส่ง Honda HR-V โฉมไมเนอร์เชนจ์ ล่าสุด Mazda ก็ได้เผยโฉม Mazda CX-3 โฉมไมเนอร์เชนจ์ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ปลุกความสนุกในการขับขี่ยิ่งขึ้น ทางทีมงานจึงเลือกมาดูว่าตัวแรงแต่ละค่ายมีดีอะไร

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander ถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่ถูกส่งมาเป็นตัวเลือกในตลาด รถอเนกประสงค์ที่ถูกเลือกเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยความสูงของตัวรถที่สูงสุดในกลุ่มนี้ หน้าตาที่ดูล้ำสมัยโดยอาจจะออกไปแนว มินิเอ็มพีวี มากกว่า แต่โดยรวมแล้วเป็นรถที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง ด้วยดีโซน์ ที่เป็นไปแนวครอบครัว รูปลักษณ์ภายนอกอาจดูใหญ่สุดในกลุ่ม

Mazda CX-3

mazda CX-3 ได้รับการปรับบุคลิกใหม่ โดยที่ยังคงบุคลิกที่ดูสปอร์ต มีชีวิตชีวา ตามแนวคิดการออกแบบของ โคโดะ ดีไซน์ หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงาม ด้านออพชั่นมาตรฐาน ประกอบไปด้วย ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED, ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวันแบบ LED Signature, ไฟตัดหมอก, ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่, กระจกกรองแสงรอบคัน พร้อมลดเสียงรบกวนจากภายนอก, ท่อไอเสียปลายคู่พร้อมปลอกโครเมียม และหลังคาซันรูฟไฟฟ้า

Honda HR-V RS

Honda HR-V RS มีการปรับดีไซน์ใหม่ ไฟหน้าแบบเดียวกับ Honda CRV ด้วยไฟหน้า LED แบบใหม่ล่าสุด พร้อมไฟส่องกลางวัน LED Daylight พร้อมการออกแบบกระจังหน้าทรงใหม่สีใหม่, ไฟท้าย LED แบบ Tube ที่สะท้อนความหรูหรามากยิ่งขึ้น, กระจกมองข้างพร้อม Honda LaneWatch ที่ช่วยจับภาพมุมอับพร้อมแสดงผลบนหน้าจอ, ชุดแต่งสไตล์สปอร์ต บ่งบอกความเป็นรุ่น RS และหลังคาพาโนรามิคซันรูฟที่มีขนาดใหญ่กว่า ดูหรูหราไม่น้อย

Toyota C-HR

Toyota C-HR เป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ที่โดดเด่นด้านการดีไซน์ที่ดูสะดุดตา ด้วยหน้าตาที่โดดเด่นตั้งแต่ก่อนนำมาขายในประเทศ และด้วยสีสันของรถที่มีให้เลือกหลากหลายสี ซึ่งบุคลิกรถนั้นได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงเหลี่ยมมุมอันเป็นเอกลักษณ์ของเพชร ผสมผสานกับความทันสมัยของเทคโนโลยีและเทรนด์ ด้านออพชั่นมาตรฐาน จะมีทั้งไฟหน้า Bi-Halogen พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบ Follow-Me-Home, กระจกหน้าปรับพับด้วยระบบไฟฟ้า, กระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวน (Acoustic Glass), ขอบกระจกหน้าต่างโครเมียม เป็นต้น

รถทั้ง 4 รุ่น มีความต่างมีการออกแบบและฟังก์ชั่นที่โดดเด่น ครบครับ จึงต้องตัดสินกันต่อด้วยรายละเอียดมิติตัวถัง ซึ่งทั้ง 3 รุ่น มีรายละเอียดดังนี้

คอมแพคครอสโอเวอร์

Mitsubishi Xpander ภายในได้เปรียบสุดในกลุ่มนี้เนื่องจากเป็น 7 ที่นั่ง จึงมีความกว้างขวางมาก เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว การออกแบบใหม่ โดยการออกแบบเสาหน้ารถใหม่เพื่อหลบสายตาในการมอง เบาะนั่งตกแต่งเป็นโทนสีดำ พัฒนาจากแนวคิด “โอโมเตะนาชิ” (Omotenashi) หรือการดูแลและใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบญี่ปุ่น ระบบปรับอากาศด้านหลัง พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำและปรับเข้า-ออก และสวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมหน้าจอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์แบบสามมิติ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย จอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว และเบาะที่นั่งหุ้มหนังและวัสดุหนังสังเคราะห์ทั้ง 3 แถว (เฉพาะรุ่นจีที)

CX-3 

Mazda CX-3 ได้รับการออกแบบภายในที่สะท้อนถึงความเป็นรถยนต์หรูสไตล์ยุโรป ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์และออพชั่นภายในหลายรายการ ทั้งการปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมเพิ่มช่องเก็บของใหม่หลายจุด ด้านออพชั่นมาตรฐาน ประกอบไปด้วย วัสดุตกแต่งภายในผ้า Grand Luxe Suede สีเทา / ด้ายสีเทา, เบาะนั่งหุ้มหนัง, พนักพิงเบาะด้านหลังแบบแยกปรับพับ 60:40, หน้าจอสี Center Display แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander, ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านบลูทูธ (Bluetooth) พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง (Voice Recognition), ลำโพง 6 ตัว เป็นต้น

honda

 Honda HR-V RS ยังคงถ่ายทอดภายในที่กว้างขวาง หรูหรา และทันสมัย ซึ่งภายในนั้นได้รับการตกแต่งเพิ่มด้วยวัสดุสีดำ Piano Black ร่วมกับวัสดุตกแต่งภายในใหม่ ซึ่งภายในยังคงโดดเด่นด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมแผงควบคุมแบบสัมผัส, กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ, มาตรวัดเรืองแสงปรับเปลี่ยนได้ 7 สี พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลแบบ LCD, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่มีสวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ พร้อมปุ่มควบคุมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่, ลำโพง 6 ตัว นอกจากนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนภายในห้องโดยสารให้สามารถบรรทุกสิ่งของได้มากถึง 3 แบบ ได้แก่ Long Mode ขยายพื้นที่ในรูปแบบแนวยาว, Tall Mode พับเบาะนั่งด้านหลังเพื่อเพิ่มความสูง และ Utility Mode พับเบาะด้านหลังทั้งหมดเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกท้ายรถ เรียกได้ว่าเป็นรถที่อเนกประสงค์จริงๆ

Toyota C-HR

Toyota C-HR ได้รับการออกแบบเพื่อถ่ายทอดบรรยากาศภายในที่หรูหราด้วยโทนสีภายในดำและน้ำตาล พร้อมกับการออกแบบจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่ยกสูงขึ้นกว่าระดับแนวแผงคอนโซลกลาง ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น รองรับ ด้านออพชั่นมาตรฐาน จะได้รับทั้ง จะมีทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติปรับอิสระแยกซ้าย-ขวา, ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (Push Start) และระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (Smart Entry), ปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ (Lumbar Support), จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว และลำโพง 6 ตำแหน่ง

เครื่องยนต์

Mitsubishi Xpander เครื่องยนต์เป็นแบบอลูมินัมอัลลอยเบนซินขนาด 1.5 ลิตร DOHC MIVEC 16 วาล์ว 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด มาพร้อมช่วงล่างแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้าและทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง ล้ออัลลอยแบบสีทูโทนขนาด 16 นิ้ว (เฉพาะรุ่นจีที)  

 Mazda CX-3 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร Skyactiv-G ให้สมรรถนะสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 204 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv Drive นอกจากนี้ยังได้เพิ่มระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-STOP และสวิตช์ Drive Selection สามารถเลือกขับขี่ในโหมด Sport ได้ ให้อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์สูง ขับสนุกไม่ต่างจากเกียร์ธรรมดา ที่มีเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น


  Honda HR-V RS ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร i-VTEC ให้สมรรถนะสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Shifting Control of Cornering Gravity & G Design Shift

 Toyota CH-R รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ได้ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 140 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 175 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 7 สปีด พร้อม Sequential Shift และ Shift Lock

 

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัย

Mitsubishi Xpander มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC-Active Stability Control) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL-Traction Control System) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA-Hill Start Assist System) ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS-Anti Lock Braking System) และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD-Electronic Brake Force Distribution) พร้อมระบบเสริมแรงเบรก (BA-Brake Assist) ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS-Emergency Stop Signal System) ถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง และเข็มขัดนิรภัยแบบ ELR 3 จุด 5 ตำแหน่งสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง

เปรียบเทียบรถ

Mazda CX-3 ในรุ่นนี้จะได้รับเทคโนโลยี i-Activsense ที่สามารถคาดการณ์และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ Mazda Radar Cruise Control (MRCC), ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ Smart City Brake Support ที่มีทั้ง SCBS และ SCBS-R ช่วยเบรกรถได้ทั้งด้านหน้า กับด้านหลัง, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน Lane Departure Warning System (LDWS) และอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐาน อาทิ ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง, ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Brake Hold, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า Dual Airbag, ABS - EBD - BA, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Dynamic Stability Control (DSC) เป็นต้น

Honda HR-V ในรุ่น RS

Honda HR-V ในรุ่น RS จะได้รับรับบความปลอดภัยเฉพาะรุ่นอย่าง ระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (City Brake Active System) เพิ่มมาหนึ่งรายการ ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ จะได้รับทั้งระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch),  และถุงลมนิรภัย 6 จุดรอบห้องโดยสาร, ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock), ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (MA-EPS), ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) เป็นต้น

Vehicle Stability Control

 Toyota C-HR จะได้รับระบบความปลอดภัยมาตรฐานหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัย SRS ทั้ง 7 จุดรอบห้องโดยสาร (คู่หน้า/ด้านข้าง/ม่านด้านข้าง/หัวเข่าฝั่งคนขับ), สัญญาณเตือนกะระยะด้านหน้า ท้าย และที่มุมกันชน ทั้ง 8 จุด, กล้องมองภาพขณะถอยหลัง, ระบบควบคุมการทรงตัว Vehicle Stability Control (VSC) และอื่นๆ อีกมากมาย

สรุปข้อดีและเสีย

Mitsubishi Xpander   เปิดตัวน้องใหม่สุดด้วยค่าตัวที่ถูกสุดในกลุ่ม คำถามคือเอามาเทียบได้ไหม ในความเห็นของทีมงาน ก็เทียบไม่ได้เพราะด้วยราคาและขนาด คู่แข่ง โดยตรงน่าจะเป็น HONDA BR-V แต่ทางมิตซูบิชิ ก็ยังวางตำแหน่งให้เป็น คอมแพคครอสโอเวอร์ ดังนั้นทำให้ Xpander น่าจะเข้าไปเทียบในหลายๆกลุ่ม ข้อดีคือ ขนาดที่ใหญ่ขนคนได้มาก การขับขี่ทำได้ดี การออกแบบที่ดีทำให้มุมมองในการขับขี่ดี ราคาดี ข้อเสีย เครื่องยนต์ขนาดเล็กไปสำหรับการขนคนเต็มจำนวน เกียร์ที่มีเพียง 4 เกียร์

Mazda CX-3 เพิ่มเติมออฟชั่นเข้าไป ครบครันทั้งความหรูหรา ทันสมัย สมรรถนะที่แรงกว่าใคร และให้คุณสนุกกับการขับขี่ด้วย ข้อดี โดดเด่นด้านการขับขี่ เครื่ยนต์ดีเซลมีกำลังขับสนุก อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดี ข้อเสีย ถ้าคุณเป็นคนใช้ชีวิตในเมืองอาจจะรู้สึกช่วงล่างแข็งเกินไป ที่นั่งตอนหลังแคบไม่เหมาะถ้าเดินทาง 4 คน

Honda HR-V  ปรับปรุงใหม่ เป็นรุ่น RS ซึ่งเป็นรุ่นท็อป ราคาอาจจะโดดไปบ้างถ้าเทียบๆกัน แต่หน้าตาและของที่ใส่ให้มาก็อาจจะช่วยทดแทนได้ ข้อดี ภายในห้องโดยสารที่โดดเด่น เบาะสามารถปรับได้หลากหลาย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สามารถเดินทาง 4 คนสบายๆ ข้อเสีย ราคาอาจจะโดดไปหน่อย ช่วงล่างโค้งไปหน่อยดีกับในเมือง

Toyota C-HR เป็นรถที่เปี่ยมไปด้วยสไตล์ อย่างเด่นชัดโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอก ภายในที่สวยงามทันสมัย รวมไปถึงเป็นรถที่มีมิติตัวถังใหญ่ที่สุดในคลาส ข้อดี หน้าตาที่ดูทันสมัยสุด การขับขี่ที่ดีด้วยช่วงล่างที่ถูกออกแบบใหม่ อัตราการประหยัดน้ำมันที่เด่นด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด อุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีให้หลายอย่าง ข้อเสีย เบาะหลังนั่งแล้วอึดอัดด้วยการออกแบบให้เพรียว เหมาะกับครอบครัวเริ่มต้น

สุดท้ายการเลือกรถยนต์สักคันในการใช้งานนั้นผู้ใช้จะมีคำตอบในใจของแต่ละคนด้วยความชอบหรือการใช้งานที่แตกต่างกัน ด้วยประสิทธิภาพของแต่ละยี่ห้อที่ออกแบบการใช้งานที่ต่างกัน มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป อยู่ที่คุณเป็นผู้เลือก (เทียบเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น)

ราคา

Mitsubishi Xpander       รุ่น 1.5 GT A/T ราคา 849,000 บาท 

Mazda CX-3                   รุ่น  2.0 SP ราคา 1,083,000 บาท

Honda HR-V               รุ่น RS ราคา 1,119,000 บาท

Toyota C-HR                  รุ่น 1.8 Mid ราคา 1,039,000 บาท

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ