[Test Drive] Ford Ranger Raptor สมคำ "เกิดมาแกร่ง" Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

[Test Drive] Ford Ranger Raptor สมคำ "เกิดมาแกร่ง"

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 09 September 2561

หลังจากปล่อยให้รอคอยการเป็นเจ้าของ  Ford Ranger Raptor มาอย่างยาวนาน คนที่จองแรกๆก็ได้รับรถกันไปบ้างแล้วมาถึงคิว ฟอร์ด ประเทศไทย ได้จัดทดสอบให้กับ สื่อมวลชนเป็นครั้งแรก เพื่อการพิสูจน์สมรรถนะของ “Ford Ranger Raptor” ว่ามีดีสมค่าตัวหรือไม่ ณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา


Ford Ranger Raptor

เริ่มต้นการทดสอบ Ford Ranger Raptor

คณะสื่อมวลชนได้รับการต้อนรับโดยผู้บริหารฟอร์ด ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร พร้อมรับฟังบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์” ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังสร้างสรรค์โดยความเชี่ยวชาญของทีมฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ รวมถึงโปรแกรมการขับขี่อันน่าตื่นเต้นตลอด 2 วัน รวมระยะทาง 596 กิโลเมตร ในการสัมผัสนิยามใหม่ของรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูง อีกขั้นของความแกร่งตามแบบฉบับเฉพาะของ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์)

 

สิ่งแรกที่ผู้เชี่ยวชาญบอกถึงตัวรถ แร็พเตอร์ ที่ต่างจาก เรนเจอร์ คือ โหมดการขับขี่ที่มีให้ใช้งาน 6 โหมดด้วยกัน ได้แก่ Normal / Sport / Weather / Mud-Sand / Baja / Rock-Gravel แต่ละโหมดจะเหมาะสมกับการใช้งานในเส้นทางแต่ละแบบ ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้จะได้ใช้งาน ในโหมดต่างๆ และ ช่วงล่างที่แตกต่างกันโดยการสร้าง แชสซี ขึ้นมาใหม่เพื่อ แร็พเตอร์ เท่านั้น โดยรวมอยาจจะเหมือน เอเวอเรสต์ แต่ความแข็งแรงต่างกันมาก สิ่งหลักๆที่แตกต่างกัน

Ford Ranger

เริ่มต้นการเดินทางรถทั้งหมดเตรียมพร้อมทุกสีขาดเพียงสีขาว ภายนอกคงไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะ หลายท่านก็คงจะเห็นกันแล้วแต่ที่แน่ๆ คือ คันใหญ่ กว่า เรนเจอร์ ปกติอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อจอดข้างกัน ออกจากโรงแรมอิสติน แกรนด์ สาทร ซึ่งการจราจรที่หนาแน่น ทำให้เห็นได้ชัดว่า ต้องระวังกว่าปกติ เพราะตัวถังที่มีขนาดใหญ่ ดีที่ตัวรถที่มีความสูงทำให้มองได้ชัดเจนขึ้น

เปิดตัว Ford Ranger Raptor

พอพ้นออกจากตัวเมือง ทางทีมงานก็ได้เริ่มเปลี่ยนโหมดเป็น Sport ในการขับขี่ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ การลากรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ใช้ให้การตอบสนองที่ดีกว่าไม่ต้องรอรอบเครื่องมาก ยกคันเร่งแล้วเกียร์ก็ยังอยู่ที่เกียร์ต่ำเพื่อให้การตอบสนองคันเร่งที่ทันใจ พร้อมเสียงที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับ แร็พเตอร์ ทำให้รู้สึกถึงกำลังเครื่องยนต์ ด้วยความเร็วที่ 100 km รอบเครื่องอยู่ประมาณ 1,800 รอบในโหมด Normal ทำให้ประหยัดมากขึ้น

Ford

สิ่งที่แตกต่างจาก เรนเจอร์ ในการขับขี่บนถนนหลวง คือ แร็พเตอร์ เป็นรถที่มีช่วงล่างที่นุ่มนวลกว่ามาก แต่ไม่นิ่มจนย้วยรู้สึกได้ว่าล้อทั้งสี่สามารถยึดเกาะถนนได้ดีตลอดเวลา แม้จะเปลี่ยนเลนส์ด้วยความเร็ว คนนั้นเบาะหลังก็ไม่รู้สึกถึงอาการสะท้านเหมือนรถกระบะทั่วไป

เสียงที่เข้ามาในห้องโดยสารเรียกว่าทำได้ดีกว่า เรนเจอร์ แต่เรื่องอัตราเร่งนั้นน่าจะแพ้ เรนเจอร์ด้วยขนาดที่ใหญ่โต ล้อที่ใหญ่ แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องความเร็วเพราะเสียงที่เงียบทำให้ผู้ขับลืมมอง ไปเลยว่าความเร็วผ่านไปที่กดหมายกำหมดแล้ว

Ford Ranger Raptor รีวิว

เดินทางมาจนถึงปราจีน ขึ้นด้านหลังของเขาใหญ่ อัตราเร่งที่รู้สึกว่าหน่วงๆ แต่แรงบิด มีถึง 500 นิวตันเมตร ทำให้การขึ้นเขาเป็นไปอย่างง่ายดาย พวงมาลัยที่ตอบสนองได้ดีพร้อมช่วงล่าง เรียกว่าขับอย่างสนุกสนาน

เมื่อเดินทางมาถึง สนาม 8 Speed เขาใหญ่ ก็ถึงเวลาที่ทางทีมงาน ฟอร์ด ได้เตรียมบททดสอบในแต่ละสถานี้เพื่อให้ได้ขึ้นโหมดการขับขี่ในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปีนขึ้นภูเขาหิน, เนินสลับ, การลุยน้ำ, การขับขี่บนหญ้าที่เปียกลื่น, และการโดดเนิน ในแต่ละโหมดพวงมาลัยจะมีการปรับเปลี่ยนอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย

Ford RangerFord Ranger Raptor 01Ford Ranger Raptor 05Ford Ranger Raptor 06

มาถึงการขับขี่ สถานีต่างๆ บอกได้เลยว่า รถกระบะในตลาดก็สามารถผ่านอุปสรรค์ได้ แต่ไฮไลท์ อยู่ที่การโดดเนิน ที่รถเดิมๆ ด้วยกันในตลาดไม่สามารถทำได้แน่นอน

สถานีนี้สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร?? คำถามจากหลายๆคน บอกได้ว่า เพื่อโชว์เท่านั้นว่ารถคันนึ้สามารถโดดได้จริง เพราะชีวิตจริงใครจะนำรถราคาเป็น ล้านมากระโดดกัน แต่ แร็พเตอร์ ที่ถูกสร้างให้มีความแข็งแรงตั้งแต่แชสซีส์ที่มีความแข็งแกร่ง ทนต่อแรงบิด และแรงกระแทกโดยเฉพาะ รวมไปถึงระบบช่วงล่างที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบรับกับการขับขี่แบบออฟโรดความเร็วสูง จากชุดโช้คอัพ Fox Racing Suspension ที่ออกแบบให้มีระบบวาล์วบายพาสภายในตัว (ด้านหน้าไม่มีซับแท้งค์) แต่ด้านหลังมีกระบอกซับแท้งค์ระบายความร้อน ปีกนกเป็นแบบอลูมิเนียมฟอร์จขึ้นรูปทั้งระบบ ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบคอยล์สปริง ทำงานร่วมกับระบบวัตต์ลิงค์

ซึ่งทั้งหมดนั้นสร้างขึ้นมาเพื่อให้ Ford Ranger Raptor  ก็แสดงให้เห็นได้ว่ามันทำได้และทำได้ดีด้วย วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 80 km ขึ้นเนิน ตัวรถลอยจากพื้นลงมาตัวรถสามารถควบได้ตามปกติไม่มีอาการ ดิ้นหรือสบัดแต่อย่างไร ถ้าเทียบกับชีวิตบนท้องถนนเมืองไทย คือการขึ้นสะพานด้วยความเร็วผู้ขับขี่ลืมเบรคก่อนถ้ารถทั่วไปอาจจะเสียอาการได้แต่ แร็พเตอร์สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย

Ford Ranger Raptor 07Ford Ranger Raptor 08

เรียกได้ว่า บางครั้งภาพในการโฆษณาชวนเชื่อก็อาจจะถูกสร้างขึ้นให้ดูมีความแข็งแกร่งเท่านั้น แต่เมื่อได้พิสูจน์ด้วยตัวเองพร้อมทั้นนักข่างทั้ง 60 ชีวิตใน 2 รอบ พร้อมเนินกระโดดที่มีอยู่ 2 ลูก ก็คำนวนกันเล่นๆว่า แร็พเตอร์ต้องโดนหนักแค่ไหนกัน ถ้ารถไม่ทนจริงก็คงพังกันไปข้างนึง แร็บเตอร์ถูกสร้างตรงตามนิยาม "เกิดมาแกร่ง"จริงๆ

Ford Ranger Raptor 09

  Ford Ranger Raptor 10             

วันที่สองสำหรับการทดสอบ Ford Ranger Raptor

หลังจากกระโดดกันอย่างหนักหนา ทาง ฟอร์ด ประเทศไทย ยังต่อด้วยการทดสอบการขับขี่ออฟโรดด้วยความเร็วสูงในเส้นทางกว่า 10 กิโลเมตร ในโหมด BAJA (โหมดบาฮา) ซึ่งเป็นเส้นทางทุรกันดาร กรวด/หิน/ดิน/ทราย/โคลน ครบทุกสภาพถนนที่สามารถเจอได้ในทุกรูปแบบการขับขี่

โดยการขับด้วยโหมด BAJA นั้น ระบบจะทำการปิดระบบช่วยเหลือของตัวรถทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Traction Control หรือ ABS เพื่อให้สามารถเข้าถึงอารมณ์ของการขับขี่ได้อย่างแท้จริง ในการขับขี่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ โช้คอัพที่ทำงานอย่างเต็มที่ในทุกสภาพถนน เส้นทางหินกรวดสลับหลุมต่างๆใช้ความเร็วไปถึง 120km

ตัวรถมีอาการโยนน้อยมากมีการซับแรงกระแทกตามหลุมได้อย่างดี พวงมาลัยตอบสนองในการเลี้ยวเข้าโค้งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และเมื่อรถเสียอาการ ระบบช่วยเหลือก็ควบรถให้เข้ามาอยู่ในทางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพถึงแม้ผู้ขับขี่จะไม่ชำนาญมากก็ตาม แต่เหนือสิ่งอื่นใดถ้าความเร็วที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

Ford Ranger Raptor 04

ท้ายที่สุดนี้ คงต้องบอกว่าคำเดียวว่า Ford Ranger Raptor นี้ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใครเพราะมันไม่มีใครให้เปรียบ แต่ให้ดีแค่ไหนก็จะมีข้อเสียอยู่ดีแยกมาเป็น

Ford Ranger Raptor 03

ข้อเสียของ Ford Ranger Raptor

ตัวรถที่ใหญ่มากซึ่งไม่เหมาะกับการใช้ในเมือง การซ่อมบำรุงเช่น ยางหรือโช้คอัพ เสียหายค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  แอร์ตอนหลังไม่มี อุปกรณ์การตกแต่งภายในสู้ Wildtrak ไม่ได้ พวงมาลัยปรับได้แค่ขึ้นลง

Ford Ranger Raptor 02

ข้อดีของ  Ford Ranger Raptor

คุณไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม แร็พเตอร์จะพาคุณไปได้ทุกที่ ช่วงล่างที่มีประสิทธิภาพที่ดีทำให้มั่นใจในการขับขี่ ให้ความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนได้ดี ลุยถนนในประเทศไทยที่ไม่รู้ว่าหลุมอยู่ตรงไหนโดยรถไม่เสียอาการ

ถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องเงินพร้อมที่จะจ่ายและมีชีวิตในการเดินทางหรือชีวิตที่อยู่ในสวนหรือต้องลุย แร็พเตอร์จะตอบโจทย์คุณได้ (การทดสอบต่างๆอยู่ในสถานที่ควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญ)

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ