ไขข้อข้องใจ หมวกกันน็อค Shoei X-14 ดีกว่า X-Spirit 3 จริงหรือไม่ ?!? Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ไขข้อข้องใจ หมวกกันน็อค Shoei X-14 ดีกว่า X-Spirit 3 จริงหรือไม่ ?!?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 November 2561

สำหรับท่านที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ หลายๆ คนน่าจะรู้จักแบรนด์หมวกกันน็อกระดับโลกอย่าง Shoei เป็นหมวกกันน็อคซึ่ง Marc Marquez แชมป์โลกการแข่งขันรถมอไซระดับโลก 7 สมัยสวมใส่ในการแข่งขัน อีกทั้งหมวก Shoei นี้ก็มีผู้ใช้งานในประเทศไทยค่อนข้างมาก และนิยมใช้เพื่อขับขี่ในสนามแข่งขันกันอย่างกว้างขวาง


 

สำหรับคำถามที่หลายๆ คนสงสัยและได้สอบถามกันเข้ามาค่อนข้างเยอะคือ "หมวก Shoei รุ่น X-14 และ X-Spirit 3 มีความแตกต่างกันอย่างไร" ซึ่งเจ้าหมวกทั้ง 2 รุ่นนี้ล้วนแล้วแต่เป็นหมวกกันน็อครุ่นท็อปที่สุดทั้งคู่ แต่จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของน้ำหนักตัวหมวกกันน็อก โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้นำเอารุ่น X-14 มาวางจำหน่ายในประเทศไทย แต่ในภายหลังได้นำเอารุ่น X-Spirit 3 ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเข้ามาวางจำหน่ายแทน

หลายๆ คนก็เกิดข้อสงสัยว่า ความแตกต่างกันด้านโครงสร้างของตัวหมวกกันน็อกน่าจะต้องมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน เพราะตัวหมวก X-14 นั้นมีน้ำหนักค่อนข้างมากกว่า X-Spitit 3 ค่อนข้างมาก แล้วหมวกทั้ง 2 รุ่นนี้มันต่างกันจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ แม้ว่าจะมีภายนอกเหมือนกัน เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกันครับ

 

 

การออกแบบหมวกกันน็อก

หมวกกันน็อคทั้ง X-14 และ X-Spirit 3 ได้ออกแบบมาจากการศึกษาลักษณะการขับขี่จากสนามแข่งขัน เพื่อเพิ่มประสิทธิในการสร้างแอโร่ไดนามิคที่ดีในความเร็วสูงขณะขับขี่ โดยได้ทำการจำลองการขับขี่ด้วยตำแหน่งท่านั่งในลักษณะต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ว่าชิ้นส่วนใดของหมวกกันน็อกที่ต้องปรับปรุงให้เข้ากับลักษณะของอากาศที่กำลังแหวกเข้าไปด้วยความเร็วสูง ทั้งนี้ตัวหมวกต้องมีการออกแบบให้รองรับกับการใช้งานชุดเรซซิ่งสูท เพื่อที่จะสามารถสร้างอุโมงค์ลมสำหรับการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงโดยเฉพาะ ซึ่งหมวกทั้ง  Shoei X-14 และ Shoei X-Spirit 3 ล้วนใช้การวิเคราะห์นี้ในการสร้างหมวกกันน็อคขึ้นมา เพื่อให้ผู้ขับขี่สวมใส่แล้วพบหมวกมีอาการโต้ลม ซึ่งนั้นย่อมหมายถึงความเร็วที่ลดลงไป รวมถึงประสิทธิภาพในการขับขี่ก็จะลดลงตามไปด้วย โดยเฉพาะในสนามแข่งขันที่วัดกันด้วยเสี้ยววินาที ย่อมต้องไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้น

 

https://www.shoei.com/worldwide/en/helmet/img/feature/X-Fourteen_img01.jpg

ภาพ มาร์ก มาเกซ ขณะทดสอบการขับขี่กับหมวกกันน็อก Shoei X-Spirit 3 ในอุโมงลมด้วยความเร็วจำลองที่ 200 กม/ชม.

 

 

https://www.shoei.com/worldwide/en/helmet/img/feature/X-Fourteen_img02.jpg

หมวกกันน็อค X-14 และ X-Spitit 3 ออกแบบให้มีแอโร่ไดนามิคที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม โดยก่อนหน้านี้ หมวกกันน็อครุ่นท็อปของ Shoei คือรุ่น X-12 ซึ่งเป็นหมวกกันน็อครุ่นพี่ที่มีประสิทธิภาพสูงมากอยู่แล้วในเรื่องของการป้องกันและแอโรในดามิค และเมื่อน้องใหม่อย่าง X-14 และ X-Spirit 3 ถือกำเนิดขึ้นมา มันถูกออกแบบให้มีความสามารถดีกว่ารุ่นพี่เสียอีก คือสามารถลดอาการโต้ลมทำให้หมวกสั่นได้ดีกว่าเดิมถึง 50% สามารถสร้างแรงยกเพิ่มขึ้น 3% และทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นอีกถึง 10% จากการทดสอบในอุโมงค์ลม

 

 

โครงสร้างเปลือกหมวกกันน็อคเหมือนกันเป๊ะ

โครงสร้างของหมวกกันน็อค Shoei X-14 และ X-Spirit 3 มีชื่อว่า AIM+ เป็นเปลือกหมวกที่มีการซ้อนกันของวัสดุป้องกันกระแทกหลายชี่น โดยมีการใช้ทั้งไฟเบอร์กลาส, คาบอนไฟเบอร์ ผสานกันด้วยเรซิ่นทำให้แต่ละชั้นยึดติดกัน สร้างประสิทธิภาพการป้องกันกระแทกได้เป็นอย่างดี มีความแข็งแรงสูง และมีน้ำหนักเบา

 

หน้าเว็บไซต์ของทาง Shoei ที่มีการจำหน่าย X-14 แสดงให้เห็นถึงข้อมูลเปลือกหมวกกันน็อคที่ทำมาจากเทคโนโลยี AIM+

 

หน้าเว็บไซต์ของทาง Shoei ที่มีการจำหน่าย X-Spirit 3 แสดงให้เห็นถึงข้อมูลเปลือกหมวกกันน็อคที่ทำมาจากเทคโนโลยี AIM+ เช่นเดียวกัน

 

สรุปแล้วหมวกทั้ง 2 รุ่นใช้เปลือกหมวกแบบเดียวกันเป๊ะ นั่นหมายความว่าความแข็งแรงของหมวกกันน็อคย่อมเท่ากัน

แต่หลายๆ คนก็ยังยึดติดว่า หมวกที่ผ่านมาตรฐาน SNELL M2015 นั่นย่อมมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาตรฐานการทดสอบอื่นๆ ที่มีในโลกนี้ เพราะหมวกที่ผ่านมาตรฐานนี้ต้องมีความแข็งแรงมากถึงจะผ่านการทดสอบไปได้ ซึ่งหมวกที่ผ่านการทดสอบ SNELL M2015 คือ Shoei X-14 นั่นเอง ส่วน Shoei X-Spirit 3 นั่น ผ่านมาตรฐาน ECE R22-05 ของทางยุโรป ซึ่งมีหมวกกันน็อคหลายรุ่น หลายยี่ห้อผ่านมาตรฐานนี้กันค่อนข้างมาก

 

แล้วทราบหรือไม่ครับว่า หมวกกันน็อคที่ Marc Marquez สวมใส่นั่น คือ Shoei X-Spirit 3 นั่นเอง ซึ่งแน่นอนครับว่าถ้าหมวกกันน็อคมันมีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน นักแข่ง MotoGP รวมถึงต้นสังกัดของตัวนักแข่งเอง ไม่ยินยอมให้สวมใส่แข่งขันรายการระดับโลกนี้ ที่ขับขี่กันด้วยความเร็วสูงสุดกันถึง 350 กม/ชม. อย่างแน่นอน

 

[MotoGP] มาร์ก มาเกซ เตรียมฉลองแชมป์ MotoGP ปีนี้ที่ญี่ปุ่นแล้ว

 

ทางผู้บริหารของ Shoei ได้เคยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหมวกกันน็อค Shoei ทั้ง X-14 และ X-Spirit 3 ซึ่งได้ข้อมูลโดยสรุปว่า “จริงๆ แล้วหมวกกันน็อครุ่นนี้ การออกแบบพื้นฐานเนี้ยเริ่มต้นมาจากรุ่น X-Spirit 3 ซึ่งตัวหมวกตั้งใจให้มีแอโร่ไดนามิคที่ดี มีประสิทธิภาพการป้องกันกระแทกที่ดี และมีน้ำหนักเบา ทำให้ออกมาเป็น X-Spirit 3 นั่นเอง ส่วนที่ว่าทำไม X-14 ถึงมีน้ำหนักมากกว่า นั่นเป็นเพราะเรื่องของข้อกฎหมายบางประเทศที่มีการกำหนดเกี่ยวกับกฎหมายของหมวกกันน็อคขึ้นมาอย่างชัดเจน ทำให้ต้องมีการปรับให้ตัวหมวกนั่นสามารถผ่านกฎหมายประเทศนั้นๆ ไปได้นั่นเอง"

สำหรับประเทศไทยเราเอง มอก. ได้ยึดหลักมาตรฐานความปลอดภัยสากลโดยใช้การอ้างอิงจากมาตรฐานยุโรปเป็นหลัก ซึ่งมาตรฐาน ECE นั่นเป็นมาตรฐานของทางฝั่งยุโรปนั่นเอง โดยหมวกกันน็อครุ่นที่ผ่านมาตรฐาน ECE นั่นก็คือรุ่น X-Spirit 3 ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า X-14 และมีความแข็งแรงเหมือนกันทุกประการ ทำให้ทาง Shoei Thailand นำเอาหมวกรุ่น X-Spirit 3 เข้ามาจำหน่ายครับ

 

แล้วน้ำหนักหมวกล้ะ ต่างกันจริงหรือไม่?

ในเว็บไซต์ Youtube ยูสเซอร์ niwad25 ก็ได้นำเอาหมวก Shoei X-14 และ X-Spirit 3 มาชั่งน้ำหนักเทียบกันให้เห็นจะๆ ไปเลย เห็นได้ว่า X-Spirit 3 นั่นมีน้ำหนักเบากว่า X-14 ถึง 200 กรัมด้วยกัน

 

 

สรุป

หมวกกันน็อค Shoei ทั้ง X-14 และ X-Spirit 3 นั่น มีคุณสมบัติเหมือนกันทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันกระแทก, แอโร่ไดนามิค, โครงสร้างหมวกกันน็อค ล้วนเหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันเพียงน้ำหนักของหมวกกันน็อคที่ X-Spirit 3 เบากว่าถึง 200 กรัมด้วยกัน ซึ่งนี่จะเป็นข้อมูลตัดสินใจในการเลือกซื้อหมวกกันน็อค Shoei ไม่มากก็น้อยครับ

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ