[Test Drive]Grand Carnival 2018 รถครอบครัวที่เป็นทุกอย่าง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

[Test Drive]Grand Carnival 2018 รถครอบครัวที่เป็นทุกอย่าง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 08 November 2561

Grand Carnival 2018 เปิดตัวอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่กลางปี ถือเป็นรถยนต์ อเนกประสงค์ อีกรุ่นนึงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนือง เรียกได้ว่าถูกใจกับครอบครัวขนาดใหญ่ เพราะด้วยความจุที่สามารถบรรทุกคนได้มากถึง 11 ที่นั่งทำให้ถูกใจครอบครัวเป็นอย่างมาก

ถ้าพูดถึงรถยนต์ ในตลาด อเนกประสงค์มีให้เลือกอย่างมากมายในตลาดบ้านเรา แต่แตกต่างกันไปแล้วแต่การใช้งานแต่ที่ได้ความนิยมสูงสุดคงเป็นกลุ่ม PPV เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายและคนไทยชินกับรถกระบะ เป็นส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่กลุ่ม ppv เสียเปรียบคือ เบาะนั่งแถวหลังสุด อาจะนั่งได้ลำบากสำหรับผู้ใหญ่และช่วงล่างที่ยังมีความกระด่าง จึงทำให้ รถในกลุ่ม MPV หรือรถตู้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

Grand Carnival 2018 นี้ทางทีมงานได้รับรถมาทดสอบ สิ่งแรกที่สัมผัสได้สำหรับรถตัวรถ คือหน้าตาที่มีความทันสมัย หรูหรา ไฟหน้าเป็นระบบ LED รถถ้าดูตัวถังภายนอกจะมีความอวบอ้วนแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ ฐานล้อที่กว้างมากทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างตามไปด้วย ภายในมีการออกแบบตกแต่ง ด้วยเบาะสีครีมทำให้ดูสว่างสบายตา เบาะปรับไฟฟ้าลูกเล่นที่ซ่อนอยู่สำหรับเบาะนั่งคู่หน้าคือ ระบบเป่าลมเย็นที่ตัวเบาะทำให้เกิดความสบายในการเดินทางยิ่งขึ้น ซันรูฟหน้า-หลัง คอนโซลหน้าใช้วัสดุซอฟต์ทัช นุ่มมือ มาตรวัดแบบวงกลม 2 ช่อง ในรูปแบบ Supervision Cluster พร้อมจอสีแสดงผลตรงกลางขนาด 7 นิ้ว แบบ TFT ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัส 8 นิ้ว เชื่อมต่อ AUX, USB, iPod เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto และ Bluetooth และติดตั้งจอ LCD สำหรับผู้โดยสารตอนที่สอง ห้องโดยสารที่มีความกว้างใหญ่โตกับ 11 ที่นั่ง  ข้อเด่นสำหรับเบาะนั้งแถวสุดท้ายคือการที่สามารถพับเก็บเมื่อไม่ได้ใช้งานแบบเรียบติดกับพื้นรถ ซึ่งถ้าไม่สังเกตุเรียกว่ามองไม่เห็นกันเลยทีเดียวถือว่าเป็นการออกแบบที่เก่งมาก

ขุมพลังสำหรับ Grand Carnival เป็น เครื่องยนต์ Diesel บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,199 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 85.4 x 96.0 มิลลิเมตร กำลังอัด 16.0:1 ลำดับการจุดระเบิด 1-3-4-2 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail แรงดันในระบบ 1,800 bar (26.1 ksi) ด้วยหัวฉีดความละเอียดสูง Piezoelectric Injectors จาก BOSCH พร้อมระบบ Turbo แบบแปรผันครีบ VGT (Variable Geometry Turbocharger) ฝาครอบเครื่องยนต์ และท่อทางเดินไอดี ทำจากพลาสติก กำลังสูงสุด 197 แรงม้า (PS) ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 441 นิวตัน-เมตร (44.9 กก.-ม.) ที่รอบเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 1,750 – 2,750 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมด +/- ลูกใหม่  สำหรับการขับขี่ที่เน้นความประหยัดนำมัน เกียร์จะตัดเปลี่ยนเร็วขึ้นกว่าเดิม

สำหรับการทดสอบทางทีมงานเดินทางออกจาก กรุงเทพ ไปเส้นทาง นครปฐม เป็นการทดสอบในเส้นทางสั้นๆ ผู้ร่วมเดินทาง 5 คน นั่งกัน  3 แถวแบบสบายพร้อมของยังเหลือที่ให้ใช้เก็บของอีกเยอะ การขับขี่ภายในเมืองในสภาวะรถติดในเมืองถือว่าทำได้ดีมีความคล่องตัวแม้ว่าตัวถังรถจะใหญ่ก็ตามแต่ด้วยการออกแบบให้มุมมองจากภายในรถมีความโปร่งทำให้ดูง่ายในการเดินทางในเมือง ในขณะที่ใช้งานในเมืองสภาพอากาศที่ร้อนระบบปรับอากาศทำได้ดีสามารถให้ความเย็นได้ทั่วถึงทั้งคันเรียกว่าถึงคั้นหนาวกันเลย ผ่านจากตัวเมืองเส้นทางนอกเมืองทำความเร็วเพิ่มขึ้นได้ การเก็บเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ทำได้ดีมากแม้ความเร็วจะเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราการเร่งแซงถือว่าทำได้ดีมากเช่นเดียวกัน ทั้งที่ตัวรถมีขนาดใหญ่น้ำหนักรวมผู้โดยสารที่มากแต่ให้อัตราเร่งที่ดี รอบเครื่องที่ต่ำมากในความเร็วคงที่ ด้วยเกียร์ที่มีมาให้ถึง 8 สปีด พวงมาลัยถ้าใช้งานในเมืองแอบหนักไปนิดนึงแต่ถ้าวิ่งนอกเมืองด้วยความเร็วหรือทางไกลน้ำหนักจะพอดี มีความแม่นยำในการขับขี่ ไม่ไวจนเกินไป รัศมีวงเลี้ยว 5.6 เมตรสิ่งอำนวยความสดวกต่างๆที่ให้มาถือว่าครบครัน

ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัต คอยล์สปริง ช็อกอัพแก๊ส HPD (High Performance Damper) ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ Multi-Link คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลงทั้งหน้าและหลัง การเซ็ตช่วงล่าง มาในสไตล์ “นุ่มและแน่น แบบรถที่มีน้ำหนักมาก กดทับลงบนช่วงล่างน้ำหนักเบา ไม่นิ่มจนเกินไป และก็ไม่แข็งไปจนนั่งไม่สบาย แม้ในความเร็วสูงยังให้ความมั่นใจในการขับขี่เช่นเดิม เบรคเป็นแบบ ดิสก์เบรก ทั้ง 4 ล้อ จานคู่หน้าและหลัง มีเส้นผ่าศนย์กลาง 320 และ 340 มิลลิเมตร เสริมการทำงานด้วยระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-Lock Braking System) และระบบกระจายแรงเบรกตามน้ำหนักบรรทุก EBD (Electronics Brake Force Distribution) ต้องใช้ความคุ้นเลยในการขับขี่สักพักสำหรับเบรคเรียกว่าแตะนึดเดียวหัวทิ่มเลย แต่ถ้ามีน้ำหนักบรรทุกจะพอดี สำหรับรุ่น EX และ SXL สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน คือ ระบบเพิ่มแรงเบรกในภาวะฉุกเฉิน BAS (Brake Assist) ระบบควบคุมเสถียรภาพในขณะเข้าโค้ง ESC (Electronic Stability Control) พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัวบนพื้นลื่น TRC (Traction Control) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ระบบเบรกมือสวิตช์ไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake) พร้อมระบบ Auto Brake Hold

ด้านความปลอดภัยมีทั้ง ถุงลมนิรภัย เพิ่มจาก คู่หน้า 2 ใบ เป็น 6 ใบ (เพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้างคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าซ้าย และม่านลมนิรภัยทั้ง 2 ฝั่ง) จุดยึดเบาะนิรภัยมาตรฐาน ISOFIX ติดตั้งไว้บนเบาะแถว กลาง ทั้ง 2 ฝั่ง นอกจากนี้ยังเพิ่ม ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับสายตา Blind Spot Detector โดยจะขึ้นสัญญาณเตือนที่มุมบนด้านนอกของกระจกมองข้างทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อเปิดไฟเลี้ยว เตรียมเปลี่ยนเลน หากมีรถยนต์แล่นมาด้านข้าง ขณะที่เรากำลังจะเปลี่ยนเลน ระบบจะส่งสัญญาณเสียงค่อนข้างดัง เตือนให้ระวังเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย สามารถกดปุ่มปิดการทำงานได้ ที่สวิตช์ใต้ช่องแอร์ฝั่งขวาสุดด้านคนขับไม่เพียงเท่านั้น ยังมีเซ็นเซอร์รอบคันสำหรับเตือนขณะถอยหลังเข้าจอด กล้องมองภาพด้านหลังรถ ซึ่งมีเลนช่องจอดเปลี่ยนทิศได้ตามการหมุนของพวงมาลัย และมาพร้อมกับระบบ Rear Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือวัตถุ คน สัตว์ สิ่งของ แล่นตัดผ่านด้านหลังรถขณะกำลังถอยออกจากช่องจอด

สรุปสำหรับการปรับโฉม Minorchange ของ Kia Grand Carnival ครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของรถที่ขับดีแถมมีออฟชั่นเต็มเรียกได้ว่าเป็น หนึ่งในตัวเลือกในตลาดที่หน้าสนใจมาก เพราะในตัวเลือกตลาดนี้มีไม่มากนัก

จุดเด่น คือรูปร่างหน้าตาที่ดึงดูดความสนใจ จำนวนที่นั่ง ออฟชั่นที่ให้มา เครื่องยนต์ที่มีกำลัง ช่วงล่างให้ความมั่นคง

จุดด้อย เบรคที่อาจจะต้องปรับตัวก่อนใช้งาน ขนาดที่ใหญ่อาจจะใช้งานในเมืองลำบากในการจอด ศูนย์บริการที่น้อย       

 สุดท้ายถ้าคุณจะหารถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่ง เพื่อครอบครัว ต้องการความแตกต่าง ออปชันจัดหนัก มีความหรูหรา สะดวกสบาย ไฟหน้า LED Projector ประตูสไลด์ไฟฟ้า ประตูท้ายไฟฟ้า ซันรูฟหน้า-หลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระหน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา ระบบความปลอดภัยและแอร์แบ็ครอบคัน ขุมพลัง 2.2 CRDI VGT 197 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร เกียร์ใหม่ 8 สปีด ให้ทั้งกำลังและอัตตราการประหยัดน้ำมันที่ดี ค่าตัวอยู่ในระดับกลาง

 

นำเข้าทั้งคันทั้งหมดนี้ ราคาเริ่มต้นรุ่น LX 1,622,000 บาท รุ่น EX 1,991,000 บาท และ SXL ที่เห็นในบทความนี้ 2,292,000 บาท  พร้อมรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี FLC (Family-like Care)  Kia Grand Carnival ก็จะเป็นคำตอบนของคุณ                    

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ