นักศึกษาร่วมใจสานต่อพัฒนากับนิสสัน โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ”ชุมชนปากน้ำปราณ Share this

นักศึกษาร่วมใจสานต่อพัฒนากับนิสสัน โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ”ชุมชนปากน้ำปราณ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 25 January 2562

นิสสัน นำนักศึกษาลงพื้นที่ชุมชน เรียนรู้วิธีการสร้างสรรค์สิ่งของเหลือใช้ และนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถขายได้ ส่วนหนึ่งของโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ปีที่สอง


 

นิสสัน ได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อทำงานร่วมกับชุมชนปากน้ำปราณ ชุมชนประมงที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอปราณบุรี ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำปราณบุรีซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย เพื่อคัดแยกสิ่งของเหลือใช้ที่สามารถนำสร้างสรรค์เพื่อแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาขายใหม่ได้

นิสสัน นำนักศึกษาชั้นปีที่ หนึ่งจำนวน 72 คนและนักศึกษาปีที่สองจำนวน 8 คนพร้อมด้วยอาจารย์ จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เดินทางไปยังปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อพบปะและทำงานร่วมกับชาวบ้านท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพการเกษตรและการประมง เพื่อแยกของเหลือใช้ที่สามารถนำมาผลิตเป็นสิ่งของที่สามารถขายได้

“เป้าหมายของเราคือการแบ่งปันภูมิปัญญาและคำสอนของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ โดยการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน โดยการ ‘ให้’ กลับคืนไปสู่ชุมชน” ปีเตอร์ แกลลี รองประธาน สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว “เราเชื่อว่าความคิดริเริ่มนี้จะสร้างรายได้และปรับปรุงความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรวมให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้รักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดและปลอดภัยสำหรับทุกคนในอนาคต”

“โครงการนี้ส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงแก่นักศึกษา ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักศึกษาและชุมชนปากน้ำปราณที่จะเรียนรู้ธรรมชาติร่วมกัน นักศึกษาจะเก็บข้อมูลและสำรวจทรัพยากรในชุมชน จากนั้นเสนอการออกแบบผลิตภัณฑ์จากของเหลือใช้ในชุมชน จากนั้นชุมชนจะแสดงความคิดเห็นและแนะนำ นักศึกษาจะปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง จนในที่สุดเราก็จะมีสินค้าที่ชุมชนสามารถผลิตได้ และพวกเขาจะสามารถสร้างรายได้พร้อมทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” จารุพัชร กล่าวเสริม “ปากน้ำปราณเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจเนื่องจากเป็นชุมชนที่มีของเหลือใช้มาจากแม่น้ำและทะเล ทำให้มีวัสดุที่สามารถนำไปสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และนำกลับมาใช้ใหม่”

นักศึกษาจะระดมความคิดและออกแบบผลิตภัณฑ์โดยอิงจากการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและดูว่ามี ของเหลือใช้อะไรบ้างสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์ที่สวยงาม (upcycle) และสามารถจำหน่ายได้จริง ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับการคัดเลือก และนักศึกษาจะถ่ายทอดวิธีการทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับชุมชนท้องถิ่น

“ผมมีความยินดีที่นิสสัน และนักศึกษาได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้” ศิรวุศ ดอนจินดา ประธาน วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว ปากน้ำปราณ กล่าว “สมาชิกจากหกชุมชนในและรอบ ๆ ปากน้ำปราณได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ อาชีพหลักของชุมชนคือการเกษตรและการประมง การเข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนในการส่งเสริมความยั่งยืนและแนวทางในการพัฒนาชุมชนในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

นิสสันยังคงดำเนินตามคำสอน ภูมิปัญญาและความเอื้ออาทรของพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน ความคิดริเริ่มนี้เกิดขึ้นจากแนวคิด ‘การให้’ อันเป็นอัตลักษณ์หลักของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะให้คนในชุมชน  สามารถนำไปปรับใช้จนเกิดรายได้ในระยะยาวและยั่งยืน ซึ่งในเวลาเดียวกันช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” ได้ที่เฟสบุคเพจ แค่ใจก็เพียงพอ by Nissan

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ