สมอ.-สถาบันยานยนต์ สร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน Share this

สมอ.-สถาบันยานยนต์ สร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 25 February 2562

สมอ.-สถาบันยานยนต์ ทุ่มทุนกว่า 300 ล้านบาท สร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมมือ ทูฟ ซูด เป็นที่ปรึกษา  เตรียมเปิดบริการเฟสแรกปี 2563


 

ธนวัฒน์ คุ้มสิน รองผู้อำนวยการ สถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า จากปัญหาสิ่งแวดล้อมและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์ ส่งผลให้อัตราการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และไทยซึ่งถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตยานยนต์ได้มีการพัฒนาเป็นไปในทิศทางเดียวกับโลก โดยมีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสถาบันยานยนต์ จึงลงทุนกว่า 300 ล้านบาท สร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน บนพื้นที่กว่า 3 พันตรม. ภายในศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และมีบริษัท ทูฟ ซูด ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านยานยนต์ร่วมมือและเป็นที่ปรึกษา โดยจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2563

“เพื่อให้เป็นศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานสากล สถาบันยานยนต์จึงลงนามบันทึกข้อตกลงการทำงานร่วมกันในการทดสอบและให้การรองรับมาตรฐานของแบตเตอรี่ร่วมกับบริษัททูฟ ซูด ซึ่งมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการทดสอบแบตเตอรี่ระดับโลก เพื่อยกระดับมาตรฐานการทดสอบแบตเตอรี่ของไทยให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค”

วันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า สมอ.เร่งดำเนินการร่างมาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ตามมาตรฐาน UNECE R100 และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในภูมิภาค ทดสอบแบตเตอรี่ตามมาตรฐานสากล คุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าด้อยคุณภาพ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการทดสอบ วิจัยพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ในภูมิภาค พร้อมพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้า

อดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า หากมีการทดสอบแบตเตอรี่ในไทย ก็จะช่วยลดต้นทุนที่ต้องส่งไปทดสอบในต่างประเทศ และช่วยให้ไทยมีการพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มขึ้น

“สมอ.อยู่ระหว่างร่างมาตรฐาน UNECE R100 การตั้งศูนย์ทดสอบเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีในอนาคต และช่วยให้ไทยเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้าไปพร้อมๆกับประเทศอื่นๆ หลักในช่วงแรกจะศึกษาแบตเตอรี่ ต่อไปจะเป็นเรื่องของมอเตอร์”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
สงสัยอะไรอยากถาม พูดคุยกันได้อย่างชิลๆ กันในเว็บบอร์ดของเราได้ ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ