สถาบันยานยนต์คาดการณ์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติปี 2566 Share this

สถาบันยานยนต์คาดการณ์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติปี 2566

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 31 May 2565

สถาบันยานยนต์ประเมิน ปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 5,000 คันจากปีก่อนที่จำหน่ายได้ราว 2,000 คัน เป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐ พร้อมคาดการณ์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติปี 2566


สถาบันยานยนต์คาดการณ์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติปี 2566

พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ได้มีการคาดการณ์ว่า ปี 2566 อุตสาหกรรมยานยนต์จะกลับมาสู่ภาวะปกติ เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูง พิจารณาจากยอดการผลิตของรถยนต์สันดาปภายในของไทย ที่มียอดเติบโตตามเป้า ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น 

แม้ว่าช่วงนี้จะมีบางโรงงานหยุดการผลิตชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ก็ตาม แต่เชื่อว่า ต่อไปจะสามารถกลับมาสู่ปกติได้ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าบริษัทแม่ที่ส่งรถยนต์ไฟฟ้าคงไม่พุ่งเป้ามาที่ไทยเพียงแห่งเดียว ฉะนั้นการส่งชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องไม่เว้นกระทั่งรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละแบรนด์คงมีการกระจายไปทุกส่วนทั่วโลก ดังนั้น การขาดแคลนรถยนต์จะเป็นแค่บางช่วงเท่านั้น 

“ช่วงนี้ความต้องการซัพพลายมากกว่าดีมานด์ แต่หากโควิดดีขึ้น จีนกลับมาปกติ ก็น่าจะเร่งการผลิตรถยนต์ได้อย่างเต็มที่ สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ที่ผ่านมา ไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 597,864 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 4.8 ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดตัวของยานยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับการตอบรับด้วยดีจากผู้บริโภค สถาบันยานยนต์ยังประเมินว่า ปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าจะมีประมาณ 5,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่จำหน่ายได้ประมาณ 2,000 คัน อันเป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐ”

ผู้บริโภคไทยสนใจรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

สาเหตุที่ยานยนต์ฟ้าในไทย ได้รับการตอบรับมากขึ้น เนื่องจากผู้ริโภคเริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยี การตั้งราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น มาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และภาวะการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน ส่วนตลาดส่งออกนั้น ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวหลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ที่ปัจจุบันหลายประเทศได้เริ่มทยอยยกเลิกมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงการเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้เศรษฐกิจภาพรวมเริ่มฟื้นตัว 

ในส่วนสถาบันยานยนต์จะต้องพัฒนาเพิ่มศักยภาพยานยนต์ไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างของบประมาณ 1,700 ล้านบาทมาดำเนินการก่อสร้าง 1.สนามทดสอบความเร็วสูง 2. อาคารทดสอบการชน และ 3.อาคารทดสอบแบตเตอรี่ วงเงินลงทุน 400 ล้านบาท ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จก็จะเป็นจุดแข็ง ที่สามารถดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาลงทุนในไทยได้  

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ