ขนส่งฯ ชงสอบใบขับขี่บิ๊กไบค์แยกจากรถเล็ก เตรียมประกาศใช้ในปีหน้า Share this

ขนส่งฯ ชงสอบใบขับขี่บิ๊กไบค์แยกจากรถเล็ก เตรียมประกาศใช้ในปีหน้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 31 July 2562

จากกรณีอุบัติเฟตุบิ๊กไบค์บนสะพานข้ามแยกคลองตันจนเป็นเหตุให้ผู้เสียชีวิตถึงกับหัวขาดจนเป็นข่าวครึกโครม รวมถึงอุบัติเหตุรุนแรงต่างๆ ที่เกิดจากรถบิ๊กไบค์ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา อันส่งผลให้มีทั้งผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก


 

พีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า "ยอมรับว่าบิ๊กไบค์เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย และมีประสบการณ์การใช้งาน รวมถึงต้องมีจิตสำนึกใส่ใจความปลอดภัยเป็นพิเศษ ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกกำลังจะออกประกาศกฎกระทรวงคมนาคม​เพื่อบังคับใช้กับรถบิ๊กไบค์ ภายใน 6 เดือน นับจากนี้​ สำหรับสาระสำคัญของประกาศกฎกระทรวงฯ นี้จะควบคุมให้ผู้จำหน่ายรถบิ๊กไบค์ต้องจัดอบรม และออกใบรับรองการผ่านขั้นตอนการอบรมให้ผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ใช้รถเข้าใจและชำนาญในการใช้งาน"

 

 

ด้านกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า​ "ขบ.ได้ร่วมหารือกับบริษัทผู้ผลิตรถบิ๊กไบค์ชั้นนำทั้ง​ Ducati, BMW และ​ Harley Davidson เพื่อหาแนวทางควบคุมพฤติกรรมบิ๊กไบค์ในประเทศไทย​โดยมีข้อสรุปว่า​ในอนาคตจะแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์ออกมาจากใบขับขี่จักรยานยนต์ทั่วไป​ เพื่อแยก​ออกจากกันอย่างชัดเจน​ ทั้งข้อบังคับ​ การออกใบและบทลงโทษ​ ไปพร้อมกับการเพิ่มอายุในการอนุญาตผู้ขับขี่และลดจำนวนนักขี่หน้าใหม่ที่ไร้ประสบการณ์​"

โดยจะกำหนดเกณฑ์ใหม่คือใบขับขี่บิ๊กไบค์ขนาดเครื่องยนต์มากกว่า​ 400​cc ขึ้นไป​ ต้องผ่านการอบรมแบบเฉพาะ​ รวมถึงกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ออกใบขับขี่​บิ๊กไบค์ต้องมีประสบการณ์ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กก่อนสักระยะหนึ่ง​ถึงจะขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้​ ตลอดจนเพิ่มอายุผู้ขอใบขับขี่เพราะปัจจุบันอายุ​ 15​ ปีก็ขอใบขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า​ 125cc ได้แล้ว ซึ่งอนาคตต้องกำหนดมีประสบการณ์ในการขับขี่รถ จยย. ส่วนบุคคลมาสักระยะ และเรื่องเกณฑ์อายุผู้ที่จะมาขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์ ตอนนี้ ขบ. พิจารณาอยู่ สำหรับการกำหนดอายุนี้เน้นศึกษาของสหภาพยุโรป เช่น อังกฤษ เรื่องนี้จะมีความชัดเจน 

 

 

กมล กล่าวต่อว่า "สำหรับการแยกใบขับขี่ดังกล่าวต้องรอบรรจุลงในกฎหมายฉบับใหม่ที่กรมการขนส่งทางบกได้รวม พ.ร.บ. 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ขนส่งฯ และ พ.ร.บ.รถยนต์ฯ เข้าด้วยกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอปรับสาระสำคัญในกฎหมายหลายเรื่อง ก่อนเสนอให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบตัวบทกฎหมายก่อนบังคับใช้ต่อไป​ ส่วนกฎกระทรวงที่จะบังคับใช้นั้นยังไม่เป็นการแยกประเภทใบขับขี่​ เป็นเพียงการเพิ่มสัญลักษณ์และระบบสมาร์ทการ์ดให้กับผู้ครอบครองใบขับขี่จักรยานยนต์ที่เครื่องยนต์มากกว่า​ 125​cc​ ซึ่งถือว่าเป็นบิ๊กไบค์"

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ