ทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING และ ระบบเครื่องยนต์ Sport Hybrid i-MMD Share this

ทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING และ ระบบเครื่องยนต์ Sport Hybrid i-MMD

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 November 2562

ฮอนด้า ประเทศไทย จัดทริปพาสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 ณ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งจัดกิจกรรมทดสอบ เทคโนโลยีความปลอดภัย ฮอนด้าเซนส์ซิ่ง และระบบเครื่องยนต์ ไฮบริดใหม่


เริ่มด้วยการทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING

Honda SENSING เป็นการผสานการทำงานของเรดาร์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ารถ และกล้องที่มีความคมชัดสูงที่ติดตั้งภายในรถบริเวณกระจกบังลมหน้า โดยจะตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนน ซึ่งกล้องไม่เพียงแค่ตรวจจับรถได้เท่านั้น ยังสามารถตรวจจับเส้นถนน และคนเดินถนน ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเทคโนโลยี ฮอนด้าเซนส์ซิ่ง ทางฮอนด้าได้พัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งหวังในการลดอุบัติเหตุ

สำหรับการทดสอบในช่วงแรก เป็นการทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติในรถยนต์ Honda N-Box โดยใช้ความเร็วที่ประมาณ 30 กม./ชม. วิ่งตรงเข้าหาสิ่งกีดขวางที่อยู่ตรงหน้า โดยผู้ขับขี่ห้ามเหยียบเบรก

จากการทดสอบ ก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ เจ้า Honda N-Box เบรกให้จนตัวรถหยุดนิ่ง แม้ว่าการทดสอบนี้จะใช้ความเร็วที่ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ผมแอบเสียวเล็กน้อย

ต่อด้วยการทดสอบ Adaptive Cruise Control (ACC) ในรถยนต์ Honda Insight
เป็นระบบรักษาความเร็ว และเว้นระยะห่างจากคันหน้าแบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

เมื่อถึงช่วงที่เป็นทางโค้ง ได้ทดสอบระบบ Lane Keeping Assist System (LKAS)
ระบบ LKAS จะทำงานโดยใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งเลน และช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องทางเดินรถตลอดเวลา

ต่อด้วยการทดสอบ Low Speed Follow (LSF) ซึ่งจริงๆแล้ว ระบบนี้จะทำงานร่วมกับ ACC ครับ จะอาศัยการทำงานของกล้องและเรดาร์ในการตรวจจับรถคันหน้า เพื่อเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม แม้ในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ โดยระบบจะช่วยลดความเร็วเมื่อตรวจพบว่ารถคันหน้าเบรก หรือชะลอความเร็ว และเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ ระบบจะเพิ่มความเร็วแบบอัตโนมัติจนถึงความเร็วที่ได้ตั้งค่าไว้ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีเวลาขับขี่ทางไกล ไม่ต้องคอยเหยียบคันเร่งและเบรกบ่อยๆ ให้เมื่อยเท้า อีกด้วย

ทดสอบ Road Departure Mitigation (RDM) หากเปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว จะมีการสั่นเตือนที่พวงมาลัย เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้ตัว พร้อมช่วยหน่วงพวงมาลัยเพื่อให้รถกลับเข้าเลน แต่หากรถยังออกนอกเลนแบบไร้การควบคุม ระบบเบรกจะทำงานเพื่อชะลอความเร็ว

และทั้งหมดนี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING ครับ

จากนั้นการทดสอบต่อไปของเราก็คือ การทดสองขับ Honda Insight Hybrid และ Honda CR-V Hybrid เพื่อทดสอบเครื่องยนต์ Sport Hybrid i-MMD ที่มาพร้อม 2 จุดเด่น คือ
“อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม” ด้วยการทำงานอันทรงประสิทธิภาพของมอเตอร์ 2 ตัว
“ความสนุกสนานสไตล์ใหม่” ที่ได้จากการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น อัตราเร่ง และการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ

ทดสอบแรกในรถยนต์ Honda Insight ตัวรถมีความกระฉับกระเฉง ไม่อืด ไม่หน่วง อัตราเร่งทำได้ดีตั้งแต่ออกตัว

จากนั้นต่อกันที่ Honda CR-V ด้วยความที่ตัวรถมีตัวถังขนาดใหญ่ จึงมีความรู้สึกอืดกว่า Honda Insight เล็กน้อย แต่อัตราเร่งก็ทำได้ดีตั้งแต่ออกตัวเช่นเดียวกันครับ โดยรวมแล้วถือเป็นรถครอบครัวที่ขับสนุกครับ

และทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยีที่ทางฮอนด้าได้พัฒนา เพื่อความปลอดภัย ทั้งต่อตัวผู้ขับขี่ และผู้ร่วมทางอื่นๆ ร่วมไปถึง เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ เพื่อให้การขับขี่สนุกยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ลดมลพิษ

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ