เริ่มใช้!! PCX Electric Smart Station เพื่อศึกษารูปแบบ EV Sharing เป็นครั้งแรกในเมืองไทย Share this

เริ่มใช้!! PCX Electric Smart Station เพื่อศึกษารูปแบบ EV Sharing เป็นครั้งแรกในเมืองไทย

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 19 November 2562

เอ.พี. ฮอนด้า ผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดตัว PCX Electric Smart Station แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อทดลองศึกษารูปแบบการแบ่งปันการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Sharing ในกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ โดยมีฮ้อป (HAUP) ร่วมพัฒนาแอปพลิเคชัน ที่สามารถเข้าถึงและใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “นับตั้งแต่ที่ภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนยานพาหนะไฟฟ้าหรือ EV ในปี 2015 เอ.พี. ฮอนด้าได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาทั้งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและระบบที่สามารถรองรับการใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อไม่นานมานี้ เราได้ประกาศถึงความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ EV เพื่อพัฒนาระบบรองรับที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง”

“ล่าสุด ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น กับการเปิดตัวสถานี PCX Electric Smart Station แห่งแรกของไทย เพื่อทดลองศึกษารูปแบบของ EV Sharing หรือการแบ่งปันการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดย PCX Electric Smart Station ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีมากมายรวมถึงหลังคา Solar Roof ที่สามารถเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับตัวสถานีและรองรับการเก็บพลังงานสำรองสำหรับฟังก์ชันสลับแบตเตอรี่ (Battery Swapping) ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้อีกด้วย”

“นอกจากความล้ำสมัยของตัวสถานีแล้ว รูปแบบการใช้งานยังได้รับการพัฒนาให้เข้าถึงง่าย แบ่งปันกันได้ตลอดเวลาด้วยแอปพลิเคชันจากฮ้อป (HAUP) ทำให้นักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัยฯทุกคนมีโอกาสได้ใช้ PCX Electric อย่างสะดวกสบายและทั่วถึงโดยใช้เพียงแค่สมาร์ทโฟนเป็นตัวเชื่อมต่อ”

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวถึงการเปิดตัวครั้งนี้ว่า “การพัฒนาในครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมอีกขั้นหนึ่ง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ KMUTT: Sustainable University for Sustainable Development Goals (SDGs) 2030 ของ มจธ. เพื่อยกระดับการพัฒนาการเดินทางที่ปลอดมลพิษ และจะเป็นต้นแบบที่ดีสู่การพัฒนาต่อไปเพื่อชุมชน และประเทศไทย”

รศ.ดร. ยศพงษ์ ลออนวล หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า “สำหรับ PCX Electric Smart Station ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อศึกษาการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า PCX Electric ในรูปแบบของการบริการแบบแบ่งปัน (Sharing Service) ตัวสถานีถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย มีความทนทานต่อสภาวะอากาศกลางแจ้ง ตัวหลังคาสามารถรองรับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในการชาร์จรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งชาร์จตัวแบตเตอรี่ในระบบสลับแบตเตอรี่ (Swapping Charger System) โดยพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้งานในสถานีจะส่งกลับไปยังระบบไฟฟ้าของภายในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ระบบสลับแบตเตอรี่จะมีการติดตั้งในระยะต่อไป นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาระบบการแสดงผลและการเก็บข้อมูลแบบทันที (Real Time Data) ใน สามด้าน ได้แก่ การใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า การใช้และการผลิตพลังงาน และระบบรักษาความปลอดภัยภายในสถานี ถือว่าโครงการนี้เป็นความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนและการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของการเดินทางอย่างยั่งยืน (Sustainable Mobility)” ต่อไป

เอ.พี. ฮอนด้า และ มจธ. มีแผนติดตั้ง PCX Electric Smart Station อย่างน้อยสามแห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ภายในวิทยาเขตหลักของ มจธ. จำนวนสองแห่ง และที่อาคาร KX หรือ KMUTT Knowledge Exchange for Innovation Center ถนนกรุงธนบุรีอีกหนึ่งแห่ง

ติดตามความเคลื่อนไหวด้านเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ที่เว็บไซต์รถจักรยานยนต์ฮอนด้า www.aphonda.co.th และเฟซบุ๊ก fb.com/hondamotorcyclethailand 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ