รถแบบไหน ที่ไม่ควรขับตาม เสี่ยงอันตรายสุด ๆ Share this

รถแบบไหน ที่ไม่ควรขับตาม เสี่ยงอันตรายสุด ๆ

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 16 December 2562

สำหรับเหล่านักขับที่ใช้รถใช้ถนนกันอยู่ทุกวัน เชื่อว่าคงต้องเจอเพื่อนร่วมทางที่ขับรถแบบเสี่ยงอันตรายกันมาบ้าง ซึ่งเราเองก็ขับขี่อย่างไม่ประมาทและเคารพกฎจราจรไปตามปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุลงได้


แต่ภัยบนท้องถนนนั้นมีมากมายเหลือเกิน แม้จะเซฟตัวเองสุด ๆ แล้ว แต่ก็อาจมีบางสิ่งที่เผลอลืมไป นั่นคือจุดที่เราไม่ควรขับรถยนต์เข้าไปใกล้ หรือไม่ควรขับตามหลังเมื่อต้องอยู่บนท้องถนน เพราะเหตุใดเราจึงควรระมัดระวัง ลองเลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย

รถแบบไหน ที่ไม่ควรขับตาม

ประเภทของยานพาหนะที่ดูไม่น่าไว้วางใจ และตำแหน่งอันตรายที่นักขับอย่างเรา ไม่ควรขับตาม rabbit finance ขอนำมาแบ่งปัน เพื่อให้นักขับทุกท่าน ขับขี่อย่างระมัดระวังกันมากขึ้น

รถยนต์สภาพเก่ามาก

รถยนต์ที่มีสภาพเก่ามากที่เรากำลังกล่าวถึงก็คือ รถยนต์ที่สภาพภายนอกผุพังและเสื่อมสภาพ เนื่องจากถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน แต่ยังคงสัญจรไปมาอยู่บนท้องถนนด้วยเหตุผลที่ว่า “มันยังใช้ได้”

ก็จริงอยู่ที่ว่ารถยนต์เก่ามันยังใช้ได้นั่นแหละ แต่ต้องทำความเข้าใจกับความเสื่อมสภาพของตัวรถยนต์ รวมทั้งประสิทธิภาพที่เสื่อมถอยของเครื่องยนต์ อาจส่งผลให้เครื่องยนต์กระตุก ยางระเบิด หรือหลุดจากความควบคุม จนเสียหลักไปเฉี่ยวชนรถคันอื่น ๆ ได้

ด้วยความที่สภาพรถยนต์มันเก่ามาก เราจึงไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า ถ้าขับรถไปเทียบเคียงกับรถยนต์สภาพเก่าแบบนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เลี่ยงได้ก็เลี่ยงไว้ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ พยายามอย่าขับเร็ว และเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันอุบัติเหตุด้วย

รถขนของมีคม

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถขนาดใหญ่ที่ขนย้ายสิ่งของจำพวกท่อเหล็ก, ท่อนซีเมนต์ หรือ ท่อนไม้ยาว ๆ โดยการผูกวัตถุไว้ด้านหลังกระบะ ซึ่งของเหล่านี้ควบคุมให้อยู่กับที่ค่อนข้างยาก ด้วยรูปทรงกระบอกที่พร้อมจะกลิ้งได้ตลอด รถที่กำลังบรรทุกสิ่งของในกลุ่มนี้อยู่จึงไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้ และในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถที่จะเบรกแบบกะทันหันได้เช่นกัน เพราะมันเสี่ยงอันตรายสุด ๆ

ซึ่งอันตรายที่ว่าก็คือ การที่วัตถุแหลม ๆ ยาว ๆ นั้น อาจหลุดออกมาจากที่ที่มันอยู่ แล้วพุ่งเข้าใส่รถยนต์ที่ขับตามมา ก็จะสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์และสวัสดิภาพของคนบนรถอย่างแน่นอน 

แนะนำว่าถ้าเจอรถยนต์ที่บรรทุกวัตถุอันตรายพวกนี้อยู่ พยายามเว้นระยะห่างเอาไว้ อย่าขับชิดจนเกินไป ไม่ว่าจะนำหน้าหรือขับตามหลัง

รถเครน/รถยก

เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากอย่างพวกรถเครน หรือรถยกต่าง ๆ โดยปกติจะมีรูปร่างใหญ่กว่ารถยนต์ทั่วไป และมีน้ำหนักเยอะมาก ด้วยโครงสร้างที่ออกแบบมาให้ใช้สำหรับยกของหนักนั่นเอง

เราอาจจะไม่ได้เห็นรถประเภทนี้บนท้องถนนเท่าใดนัก เนื่องจากมีการกำหนดช่วงเวลาเดินรถไว้ชัดเจน แต่ถ้ามีโอกาสได้ร่วมทางก็พยายามอย่าขับรถเข้าไปใกล้มากนัก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

อย่างที่บอกว่ารถประเภทนี้มีน้ำหนักค่อนข้างมากและมีขนาดใหญ่ จึงไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวรถและคนอื่น ๆ ดังนั้น การขับรถตามหลังรถยกหรือรถเครน นอกจากจะเสี่ยงอันตรายแล้ว ยังทำให้คุณเดินทางช้าลงอีกด้วย 

รถบรรทุกสัตว์

รถบรรทุกสัตว์ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ที่มักจะพบเห็นบนท้องถนนแถบชานเมือง โดยส่วนมากก็มักจะบรรทุกสัตว์จำนวนมากเอาไว้อย่างหนาแน่น มีการกั้นคอก ติดตั้งกรงเหล็กอยางแน่นหนาที่บริเวณด้านหลัง และไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูง ด้วยน้ำหนักของสัตว์ที่บรรทุกมา และตัวสัตว์บนรถยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด จึงยากที่จะควบคุมให้รัดกุมได้

นอกจากอันตรายที่อาจเกิดจากการที่สัตว์พลัดตกลงมาจากรถแล้ว ยังมีอันตรายจากสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่ขับถ่ายลงบนถนน ทำให้พื้นถนนเปียกลื่น นอกจากนี้ยังอาจเปื้อนกระจกหน้ารถของคุณจนบดบังทัศนวิสัยได้นะ

รถบรรจุวัตถุไวไฟ

ขึ้นชื่อว่าวัตถุไวไฟ ก็เสี่ยงอันตรายอยู่แล้ว ยิ่งเป็นรถที่บรรจุวัตถุไวไฟในปริมาณมาก ๆ แล้ววิ่งอยู่บนท้องถนน ก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นไปด้วย

หากรถที่ขนย้ายวัตถุไวไฟ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรือแก๊ส ฯลฯ เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน วัตถุไวไฟที่บรรทุกมาก็อาจรั่วไหล และอาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามได้อีกด้วย 

นี่จึงเป็นสาเหตุที่เราไม่ควรขับรถยนต์ตามหลังรถที่บรรทุกวัตถุไวไฟ เพราะว่ามันเสี่ยงอันตรายที่รุนแรง แม้ว่าเขาจะทำถังบรรจุที่แน่นหนาและปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว แต่เราก็ควรจะต้องระมัดระวังตนเองเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญ อย่าสูบบุหรี่ หรือก่อประกายไฟ ใกล้กับรถประเภทนี้เด็ดขาด

รถบรรทุกขนาดใหญ่/รถสิบล้อ

รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลัง, รถพ่วง, รถสิบล้อ ฯ เป็นรถขนาดใหญ่ที่ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะมักจะบรรทุกสิ่งของมาเป็นจำนวนมาก และมีน้ำหนักเยอะ รวมถึงรถที่มีขนาดใหญ่ จึงมีความทึบ และมีมุมอับที่คนขับอาจมองไม่เห็น ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนที่อยู่รอบข้าง 

rabbit finance ก็มี “มุมอับสายตา” ของคนขับรถบรรทุกมาฝากกัน ซึ่งคนใช้รถใช้ถนนควรรู้และหลีกเลี่ยงจากบริเวณดังกล่าว เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

  • มุมด้านหน้ารถ

บริเวณมุมด้านหน้ารถ ฝั่งที่นั่งข้างคนขับ คือมุมที่เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกับพวกรถเล็ก ด้วยความที่ห้องโดยสารคนขับนั้นอยู่สูง จึงมองไม่เห็น หรืออาจไม่ทันสังเกต โดยเฉพาะเด็กตัวเล็ก ๆ หรือรถคันเล็กอย่างรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ขนาดเล็ก

  • ด้านข้างรถฝั่งซ้าย

อย่างที่บอกว่ารถประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่มาก ยิ่งเป็นฝั่งซ้ายที่เป็นมุมอับสายตาของคนขับอยู่แล้ว พอรถมันใหญ่ ก็ยิ่งดูทึบและยากต่อการมองเห็นเข้าไปอีก เสี่ยงต่อการโดนขับเบียดและเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากคนขับมองไม่เห็นรถที่อยู่ข้าง ๆ

  • ด้านหลังรถบรรทุก

รถบรรทุกคันใหญ่ที่มีรูปร่างทึบ อีกทั้งห้องโดยสารคนขับที่อยู่สูงจนเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นในหลาย ๆ มุม โดยเฉพาะด้านหลังรถ ที่คนขับจะมองไม่เห็นอย่างแน่นอน ที่สำคัญ รถยนต์ที่ขับตามมาในมุมนี้ ก็จะถูกปิดกั้นการมองเห็นระยะไกล ด้วยรูปทรงที่ใหญ่และทึบของรถบรรทุกด้วย เรียกว่าเสี่ยงอันตรายสุด ๆ หากจำเป็นต้องขับตาม แนะนำให้เว้นระยะห่างระหว่างกันไว้ อย่างน้อยที่สุดคือ 1 ช่วงตัวรถ เพื่อป้องกันอันตราย


อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้น นักขับอย่างเราจึงไม่ควรประมาท เน้นขับขี่อย่างระมัดระวัง เคารพกฎจราจร มีน้ำใจให้แก่เพื่อนร่วมทาง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและรถยนต์คู่ใจ

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ