“เทวัญ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ เร่งคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภครถยนต์ใช้แล้ว หลังพบมีผู้ร้องเรียนกว่าร้อยราย Share this

“เทวัญ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ เร่งคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภครถยนต์ใช้แล้ว หลังพบมีผู้ร้องเรียนกว่าร้อยราย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 25 December 2562

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ศูนย์รวมรถยนต์เดอะเบสท์ 5 บริเวณถนนกาญจนาภิเษก เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ณัฎฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว โดยมี พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วม 


สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว​และชมรมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วกาญจนาภิเษก​ ได้ให้การต้อนรับ​  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เทวัญ​ ลิปตพัลลภ​  นำคณะ​ สคบ.​ ลงพื้นที่เร่งคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภครถยนต์ใช้แล้ว หลังพบมีผู้ร้องเรียนกว่าร้อยราย ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อรถยนต์ใช้แล้ว และแนะนำผู้ประกอบธุรกิจให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดจนมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้บริโภคที่จะเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้ว ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ใช้แล้วเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลและควบคุมการขายรถยนต์ใช้แล้ว ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้บริโภคจำนวนกว่า 500 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อรถยนต์ใช้แล้ว

เนื่องจากมีการปกปิดข้อมูลหรือไม่แจ้งข้อมูล ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรถยนต์ใช้แล้ว ที่มีการซื้อขายกันในท้องตลาด เช่น มีการแก้ไขตัวเลขระยะทางการใช้รถยนต์ (แก้ไขเลขไมล์) ไม่ส่งมอบรถยนต์ตามที่ตกลงกันไว้ ส่งมอบรถยนต์ชำรุดบกพร่อง รถยนต์มีการดัดแปลงสภาพตัวถัง เครื่องยนต์ มีผลทำให้ไม่สามารถโอนทะเบียนได้ หรือแม้กระทั่งมีการริบเงินทั้งที่ผู้บริโภคไม่ได้เป็นฝ่ายผิดสัญญา

ทั้งนี้ สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ระบุไว้ ดังนี้ 
1. รถยนต์ใช้แล้วหมายถึงรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจขาย แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการประมูลหรือขายทอดตลาดรวมถึงการแยกขายเป็นชิ้นส่วน
2. กำหนดเงื่อนไขสัญญารถยนต์ใช้แล้ว รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ใช้แล้ว (ตามความเป็นจริงที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียนรถยนต์) กำหนดวัน เดือน ปี รับชำระเงิน กำหนดวัน เดือน ปี และสถานที่ส่งมอบรถยนต์ กำหนดการส่งมอบสมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการโอน สิทธิในการบอกเลิกสัญญาของผู้บริโภค กำหนดระยะเวลาการคืนเงินภายใน  15 วัน
3. ห้ามใช้สัญญาที่มีลักษณะยกเว้นความรับผิดผู้ขายหรือข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจ เปลี่ยนแปลงราคา เปลี่ยนกำหนดวันส่งมอบ อันเป็นการเพิ่มภาระแก่ผู้บริโภค หรือริบเงินเว้นแต่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายผิดสัญญา

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ