สมาคมยานยนต์ไฟฟ้ายืนยันรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นทางออกสู้ภาวะวิกฤต PM 2.5 Share this

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้ายืนยันรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นทางออกสู้ภาวะวิกฤต PM 2.5

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 21 January 2563

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ประกาศมุ่งสู่ปีที่ 5 ยันรถยนต์ไฟฟ้าคือ ทางออก สู้ภาวะวิกฤต PM 2.5 ที่ต้นเหตุมากกว่า 50 % มาจากรถยนต์ เผาไหม้เชื้อเพลิง ชี้ ตัวเลขผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าปีที่เเล้ว สูงขึ้นกว่าเท่าตัว 


โดยเป้าหมายของสมาคมในโอกาสครบรอบ 5 ปี ยังคงส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้แพร่หลายมากขึ้น โดยในปีนี้ทางสมาคมจะยังคงสนับสนุนภาครัฐให้เข้ามามีบทบาทในการออกมาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับประชาชน รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้า ให้เพิ่มมากขึ้นซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาปัญหามลพิษจาก ยานพาหนะ ที่เป็นปัญหา มาอย่างต่อเนื่องเเละยาวนานในประเทศไทยซึ่ง ส่งผลเสีย ต่อ สุขภาพ อนามัยของประชาชนเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันสมาคมมีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากกว่า 200 รายโดย เหล่าสมาชิกต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างระบบนิเวศ ด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบครันเพื่อตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากสถิติการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 พบว่ามียอดสะสมจากการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ (Battery EV) จำนวน 2,854 คัน โดยเเบ่งเป็นยอดการจดทะเบียน รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ใหม่ (Battery EV) คิดเป็น 1,572 คันซึ่งมีการเติบโต เพิ่มขึ้นร้อยละ 380 หรือเทียบเท่าการเติบโตเป็น 4.8 เท่า เมื่อเทียบกับข้อมูล การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ใหม่ (Battery EV) ของปี 2561 ทั้งหมด ที่ผ่านมา (325 คัน) อีกทั้งยังมีจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และปลั๊ก อินไฮบริด (PHEV) สะสมเป็นจำนวนกว่า 153,184 คัน ทั้งนี้จะเห็นว่าอัตราการ เติบโตในยานยนต์ไฟฟ้า แบบเสียบปลั๊ก (PHEV และ BEV) ที่มีการจดทะเบียน ใหม่ในปี 2562 เปรียบเทียบจากปี 2561 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 51 

ด้วยสถานการณ์การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ใน อนาคต อันใกล้ทาง สมาคมฯ เล็งเห็นว่า ความต้องการในการชาร์จไฟฟ้าผ่านสถานี อัดประจุไฟฟ้าก็จะมีเพิ่มมากขึ้น เช่นกัน ฉะนั้นในปีนี้อาจพบเห็นสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เเบบเต็มรูปเเบบโดยภาคเอกชนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า “ที่ผ่านมาทางสมาคมมีทิศทางการดำเนินงานในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนรวมทั้งสมาคมฯ ยังดำเนินกิจกรรมในการส่งเสริมการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้ประกอบการของไทย เเละเมื่อปีที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้นำเสนอ 8 แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ต่อสาธารณะ ยก-ตัวอย่างเช่น ให้มีการจัดทำ EV Roadmap อย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนให้มีการจัดทำมาตรฐานของยานยนต์ไฟฟ้าเเละชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการออกมาตราการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ารวมถึงส่งเสริมศักยภาพเเละพัฒนาบุคลากรไทยด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น รวมทั้งข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ ทางสมาคมได้นำเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในทุกโอกาส ทางสมาคมฯ จะยังคงยึดมั่นเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหามลพิษอย่าง PM 2.5 ที่ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน” 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ