ABS คืออะไร ทำงานแบบไหน Share this

ABS คืออะไร ทำงานแบบไหน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 March 2563

ระบบ ABS อีกหนึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัย ที่ในปัจจุบันกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ผู้ขับรถมือใหม่หลายท่านก็ยังสงสัยว่า ABS คืออะไร ทำงานแบบไหน เราไปหาคำตอบกันครับ


ABS

ABS คืออะไร

ABS เป็นชื่อที่ย่อมาจากคำว่า Anti lock Brake System เป็นระบบการป้องกันล้อล็อกตายในขณะเบรก ซึ่งมีมานานแล้วครับ ในสมัยก่อน ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มรถยุโรป หรือรถที่เป็นพวกตัว TOP แต่ในปัจจุบัน ค่ายรถหลายค่ายได้นำระบบ ABS มาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

ABS คืออะไรหลักการทำงานของ ABS

เป็นการผสมผสานควบคู่ระหว่างระบบกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์ หลักการทำงานก็คือ ระบบ ABS จะมีเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุนของล้อ และจะมีเซนเซอร์ที่ทำการตรวจจับอัตราการหมุนของฟันเฟือง โดยเซนเซอร์จะรายงานอัตราการหมุนของเฟืองไปยังสมองกล ABS และเมื่อเราเบรคอย่างรุนแรง ตัวสมองกลนี้ก็จะสั่งการให้ชุดปั้มเบรกทำงาน

ABS คืออะไร ทำงานแบบไหน

ABS ทำงานตอนไหน ?

ต้องบอกก่อนว่า ABS ไม่ได้ทำงานตลอดเวลานะครับ แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อ ผู้ขับขี่เหยียบเบรกเร็วและแรงกว่าปกติ ซึ่งในขณะที่ ABS ทำงาน จะมีเสียงดัง ครืดๆๆ ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเกิดจากการที่ระบบสั่งการให้ปั้มเบรกทำงานแบบ จับปล่อยๆ ระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกในหลายๆครั้งต่อ 1วินาที เพื่อป้องกันล้อล็อกจนเสียการควบคุม และระบบ ABS จะหยุดทำงานก็ต่อเมื่อ เราผ่อนแรงกดที่แป้นเบรก

ทีนี้หลายๆคนคงหายสงสัยกันแล้วใช่มั้ยครับ ว่า ABS คืออะไร ทำงานอย่างไร และถึงแม้ว่า ABS จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวผู้ขับขี่ครับ ต้องไม่ประมาท

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ