วิธีรับมือ Covid-19 ภายในรถ  Share this

วิธีรับมือ Covid-19 ภายในรถ 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 March 2563

การป้องกันไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ควรเริ่มตั้งแต่สิ่งใกล้ตัว ที่เราใช้อยู่ทุกวัน เช่น รถยนต์ เราจะรับมือCovid-19 ภายในรถด้วยตัวเองอย่างไร 


วิธีรับมือ Covid-19 ภายในรถ

ในช่วงที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ เรียกสั้นๆว่า Covid-19 ได้ลุกลามไปยังหลายๆประเทศทั่วโลกแล้ว จนล่าสุด องค์การอนามัยโลก ออกประกาศ ให้เป็น"โรคระบาดใหญ่" เราจึงต้องตระหนักรู้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ไม่เว้นแม้กระทั่งรถยนต์ที่เราใช้ขับขี่อยู่ทุกวัน 

เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แนะนำว่า ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบนพื้นผิววัสดุต่างๆ ที่ฉลากระบุว่า สามารถฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือฆ่าเชื้อไวรัส และต้องได้รับการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายจาก อย. โดยสังเกตจากเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมายอย.วอส. โดยรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดได้แก่ 

  • แผ่นเช็ดฆ่าเชื้อโรคสำหรับพื้นผิววัสดุต่างๆ
  • สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค
  • ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคสำหรับเช็ด ถูพื้นและวัสดุต่างๆ 
  • ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสำหรับพื้นที่เฉพาะ เช่น ห้องน้ำ ผลิตภัณฑ์ซักผ้า 

ซึ่งควรปฏิบัติตามวิธีใช้บนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนผสม และระยะเวลาที่ให้ใช้ อย่างไรก็ตาม หากเบาะหรือผิวพื้นในรถสกปรกมาก ควรขจัดออกไปก่อน แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 

เลือกทำความสะอาดในส่วนต่างๆ ของรถ

ฆ่าเชื้อบริเวณพื้นผิววัสดุต่างๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย ควรเพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อ เช่น มือจับประตู พวงมาลัย หัวเกียร์ เบาะนั่งหน้า-หลัง ช่องแอร์ เข็มขัดนิรภัย เป็นต้น ไม่เว้นกระทั่งส่วนอื่นๆ ที่อยู่ภายนอกรถยนต์ด้วย เนื่องจากเราไม่ทราบว่า เวลาที่จอดรถทิ้งไว้ มีผู้ติดเชื้อมาไอหรือจาม หรือสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อน มาโดนรถเราหรือไม่

วิธีล้างรถยนต์จะเป็นอีกทางหนึ่ง แต่คงไม่สามารถล้างได้ทุกวัน ดังนั้น การทำความสะอาดเฉพาะจุดทั้งภายในและนอกตัวรถจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เผลอไม่ได้ หลายคนอาจคิดว่า เครื่องฟอกอากาศภายในรถช่วยกำจัด Covid-19 ภายในรถได้ แต่หากพิจารณาข้อเท็จจริง พบว่า ไม่ได้ เพราะเครื่องฟอกอากาศภายในรถ ไม่สามารถดักจับไวรัสที่มีขนาดเล็กอยู่ที่ราว 0.125 ไมครอนได้ 

การป้องกันตัวเองจาก Covid-19

การป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อไวรัสดังกล่าว จะต้องล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ ใช้ทิชชูปิดปากเวลาจามและไอ ทิ้งทิชชูที่ใช้แล้วและล้างมือ ถ้าไม่มีทิชชูให้ใช้แขนเสื้อปิดปากแทน อย่าสัมผัสตา จมูกและปากเมื่อยังไม่ได้ล้างมือ เลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ไม่สบาย

ข้อมูล จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ #Autospinn กราฟฟิก

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ