Traction Control System ตัวช่วยชีวิตที่สำคัญใน รถยนต์ และ มอเตอร์ไซค์ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Traction Control System ตัวช่วยชีวิตที่สำคัญใน รถยนต์ และ มอเตอร์ไซค์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 30 March 2563

Traction control system คือระบบที่ช่วยเหลือการขับขี่ยานพาหนะในปัจจุบัน ที่มีส่วนช่วยเหลือผู้ขับขี่ในระดับที่ว่า สามารถช่วยผ่อนหนักเป็นเบาจากหลายสถานการณ์ที่ยานพาหนะกำลังจะเสียหลักได้เป็นอย่างมาก


 

Traction control คืออะไร

ในปัจจุบัน ยานพาหนะทั้งหลายล้วนแล้วแต่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นตามยุคสมัย พละกำลังที่เพิ่มขึ้นของยานพาหนะนั้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงบิดสูงมาก และมีระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเพียงล้อเดียว ทำให้รถที่มีแรงบิดสูงมาก เมื่อเปิดคันเร่งแรงๆ บนพื้นที่มีแรงยึดเกาะน้อย หรือมีความลื่น ความมัน เช่นพื้นในปั้มน้ำมัน, ลานจอดรถ ล้อหลังจะเกิดอาการหมุนฟรีได้ ซึ่งหากรถอยู่ในมุมองศาที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจทำให้รถเสียหลักล้มได้เลยทีเดียว

Traction control system เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ ที่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยระบบนี้จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของล้อทั้งหมดของรถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ ให้หมุนสัมพันธ์กันทั้งหมด ป้องกันการหมุนฟรีบนพื้นที่มีแรงยึดเกาะน้อย มีความลื่นสูง ซึ่งถ้าหากมีล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าอีกล้อหนึ่ง อาจจะส่งผลให้รถเกิดอาการเสียหลัก
โดยเจ้าตัวระบบ Traction control จะเข้าไปตัดกำลังของเครื่องยนต์เพื่อพยายามทำให้ล้อทั้งหมดกลับมาหมุนพร้อมกัน และกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

 

ฟอร์ซ่า

 

Traction control ทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของ Traction control จะทำงานโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการหมุนของล้อทั้ง 2 ล้อในรถมอเตอร์ไซค์ และทั้ง 4 ล้อในรถยนต์ โดยมีการทำงานง่ายๆ เพียงแค่หากมีล้อใดล้อหนึ่งมีความเร็วมากกว่าล้ออื่นๆ ตัวระบบจับการหมุนของล้อจะส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุมของรถที่เป็นสมองกล หรือที่เรียกกันว่า ECU จะทำการตัดกำลังของเครื่องยนต์อย่างฉับพลันทันที เพื่อไม่ให้มีการเร่งเครื่องยนต์ได้ต่อแม้ว่าเรายังเหยียบคันเร่ง หรือเปิดคันเร่งอยู่ก็ตามแต่ ซึ่งเจ้าระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ยานพาหนะบนพื้นที่มีแรงยึดเกาะน้อย หรือมีความลื่นได้อย่างมั่นคงมากกว่ารถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่มิได้มีการติดตั้งระบบ Traction control

นอกจากนี้แล้ว ในรถมอเตอร์ไซค์ เจ้าระบบ Traction control ยังมีผลทำให้ไม่สามารถยกล้อได้อีกด้วย เนื่องจากการยกล้อทำให้ล้อหน้าของรถไม่สัมผัสพื้นถนน ส่งผลให้หมุนช้ากว่าถึงขั้นไม่หมุนเลย นั้นทำให้ตัว ECU ของรถจะสั่งการให้ตัดกำลังของเครื่องยนต์ทันที ทำให้รถลงมาสู่พื้น

ทว่าทั้งใน รถยนต์ และ รถมอเตอร์ไซค์ แทบจะทุกรุ่นที่ติดตั้งระบบ Traction control มักจะติดตั้ง ปุ่มปิดการทำงาน ของระบบมาให้ด้วย ซึ่งเราเห็นข้อดีมันเยอะขนาดนี้แล้ว ทำไมผู้ผลิตยังต้องให้ปุ่มปิดการทำงานของ Traction control มาให้ด้วยล้ะ สาเหตุคืออะไร?

 

 

ปิด Traction control แล้วไปต่อ 

เนื่องจากระบบ Traction control หัวใจสำคัญของระบบคือการป้องกันล้อหมุนฟรีด้วยการตัดกำลังของเครื่องยนต์ลง ทว่าในกรณีที่รถยนต์ หรือ รถมอเตอร์ไซค์ ของเราติดหล่ม หรือต้องการไต่ขึ้นทางชันในเส้นทางวิบาก การเปิดใช้งาน Traction control จะทำให้รถไม่สามารถถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์เพื่อก้าวผ่านอุปสรรคนั้นๆ ได้ เนื่องจากล้อหมุนไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งหากเราทำการปิดการทำงานของระบบ รถจะสามารถถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์มาได้อย่างเต็มที่ มีแรงมากพอที่จะสร้างแรงบิดเพื่อตะกุยก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ไป

 

ปิด Traction control ยอมให้ล้อตะกุยฟรี 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับระบบ Traction control ซึ่งเป็นระบบที่อยู่ในรถยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนในฝั่งรถมอเตอร์ไซค์นั้นก็เริ่มจะเป็นระบบพื้นฐานที่ติดตั้งเพิ่มเติมมาให้นอกจากระบบ ABS แล้วในรถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นเช่นกัน เชื่อว่าเจ้าระบบนี้จะช่วยให้การขับขี่ยานพาหนะของท่านนั้นมีความปลอดภัย และมีความสุขมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

เพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจน สามารถรับชมในรูปแบบวิดีโอได้ครับ

 

อ่านรีวิว BMW R 1250 GSA
อ่านรีวิว Triumph Street Triple RS 2020
อ่าน เงินเดือน 20,000 ซื้อมอไซรุ่นไหนดี

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ