รีวิว Triumph Street Triple RS 2020 หนุ่มผู้ดีออปชั่นแน่น ราคาน่าคบ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Triumph Street Triple RS 2020 หนุ่มผู้ดีออปชั่นแน่น ราคาน่าคบ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 23 March 2563

Triumph Street Triple RS 2020 สานต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นพี่ Triumph Street Triple R รุ่นเดิม แม้ว่าดูผิวเผินอาจจะไม่ต่าง ทว่าหากมองดีๆ จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงแอบแฝงอยู่ !


 

Triumph Street Triple RS 2020 เน็กเก็ตไบค์ตัวแรง DNA Moto2

เมื่อเอยถึง Triumph Street Triple R หากคุณเป็นสาวกรถบิ๊กไบค์ตัวยง เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แต่ถ้าหากเอ่ยถึงในวงกว้าง ถามคนอื่นๆ ก็อาจจะงงๆ ว่า "รถอะไรหน้ะ?!?" จนกระทั่งวันหนึ่ง Triumph Motorcycle ได้ร่วมมือกับงานแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่ใครๆ ก็รู้จักกันในนามว่า MotoGP ว่าจะมีโปรเจกสุดพิเศษคลอดออกมา และนั้นก็ยิ่งสร้างความตกอกตกใจให้กับวงการไบเกอร์ไปอีกว่า หรือ Triumph จะลงแข่ง MotoGP ?!?

แต่สุดท้าย หักปากกาเซียนไปซะหลายคน ที่สุดท้ายแล้ว Triumph ออกมาประกาศว่า "เราจะสนับสนุนเครื่องยนต์ Triumph 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี ให้กับรถแข่งในรายการ Moto2 อันเป็นรายการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ระดับโลกที่เหล่านักบิดเหนือมนุษย์จะก้าวขึ้นไปบิดคลาส MotoGP ต้องสอบผ่านรายการนี้ไปก่อน" และนั้นทำให้ชื่อของเครื่องยนต์ Triumph 765 ซีซี เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยการเป็นเครื่องยนต์ของรถแข่งในรายการ Moto2 ทุกคัน

ด้วยประสิทธิภาพของพละกำลัง ความเร็ว และแรงบิด ที่ถ่ายทอดออกมาจากเครื่องยนต์ลูกนี้อันเป็นที่ประจักษ์ว่า ประสิทธิภาพของมันนั้นเหนือชั้นขนาดไหน...

 

 

ทำไมต้อง Triumph Street Triple RS 2020 ?

ค่ายรถจักรยานยนต์หลายค่าย ล้วนแล้วแต่นำเอาองค์ความรู้จากสนามแข่ง ลงสู่ถนน เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ รวมถึงประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่รถจักรยานยนต์คุณภาพสูง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ประเภท 4 สูบเรียงขนาด 1,000 ซีซี ที่มักจะใช้งานในรายการแข่งขัน MotoGP ซะส่วนใหญ่
ทว่าในเครื่องยนต์ของ Moto2 ขณะนี้ หากอยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบนั้นในประเทศไทย เห็นว่าจะมีออปชั่นเดียวให้ได้ลิ้มรสความเป็น "ส่วนหนึ่ง" ประดุจควบม้าแข่งในสนาม Moto2 นั้นก็คือเจ้ารถคันนี้คันเดียวเท่านั้น Triumph Street Triple RS 2020

 

 

เครื่องยนต์ในรถคันนี้ คือเครื่องยนต์แบบเดียวกับรถแข่ง Moto2

เครื่องยนต์ คือจุดเด่นที่สุดของ Triumph Street Triple RS 2020 คันนี้ ด้วยเครื่องยนต์ลูกเดียวกับตัวแข่ง Moto2 จากทีมผู้พัฒนาเดียวกัน ที่เค้นเอารอบจัดระดับหมื่นรอบ ถึงจะรีดประสิทธิภาพของมันออกมาได้อย่างสูงสุด และยังผ่านค่ามาตรฐานไอเสียระดับ Euro 5 ด้วยพละกำลังสูงสุดถึง 123 แรงม้าที่ 11,750 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 79 นิวตันเมตร ที่ 9,350 รอบ / นาที

รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถ มีการปรับเปลี่ยนไปจาก Triumph Street Triple R รุ่นเดิมในบางจุด โดยเน้นไปในเรื่องดีไซน์ภายนอก เริ่มต้นจากไฟหน้าของตัวรถ ที่เปลี่ยนไปใช้ไฟหน้าแบบ LED สีขาว ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ รวมถึงไฟ DRL ตามยุคสมัยปัจจุบัน

โหมดไฟ DRL

เปิดไฟหน้าปกติ

 

ถัดมาด้านหน้า เป็นส่วนของโช๊คอัพด้านหน้าแบบหัวกลับขนาด 41 มม. จาก Showa สามารถปรับพรีโหลด, ระยะยุบ และระยะคืนตัวได้ ส่วนระบบเบรก ใช้ดิสเบรกคู่ขนาด 310 มม. ชนิดโฟลตติ้งดิส หรือจานแบบลอยตัว เพื่อลดแรงเครียดขณะเบรกด้วยความรุนแรง ส่วนปั้มเบรกใช้ของ Brembo รุ่น M50 จำนวน 4 พอต และมาพร้อมกับระบบ ABS เป็นมาตรฐานของรถสมัยใหม่ไปแล้ว

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT สี ขนาด 5 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของหน้าจอได้หลากหลายถึง 4 รูปแบบ รองรับการปรับแสงอัตโนมัติตามสภาพแสงกลางวันและกลางคืน

โหมดการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ ถนนปกติ (Road) ฝนตก (Rain) สปอร์ต (Sport) เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ครอบคลุมทุกสภาพการณ์ โดยโหมดต่าง ๆ นี้จะปรับการตอบสนองของเรือนปีกผีเสื้อ และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction control) และสามารถเลือกปรับตั้งค่าได้ในขณะขับขี่ได้ โดยโหมดขับขี่ขณะฝนตกจะจำกัดพละกำลังอยู่ที่ 100 แรงม้าเพื่อความปลอดภัยและการควบคุมรถที่ดีขึ้น

 

 

กระจกมองข้างของ Triumph Street Triple RS 2020 ติดตั้งมาที่ปลายแฮนด์จากโรงงาน ส่วนคันเร่งของรถ เป็นคันเร่งไฟฟ้า ปั้มเบรกด้านบนใช้ปั้มของ Brembo ให้สายเบรกเป็นสายถักมาเลย ทางด้านประกับแฮนด์ขวา จะมีปุ่มไฟฉุกเฉิน, ติดเครื่อง, ดับเครื่อง

 

 

ประกับแฮนด์ด้านซ้าย เป็นปุ่มควบคุมเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของรถ รวมถึงจอยสติ๊กสำหรับควบคุมเมนูต่างๆ บนหน้าจอเรือนไมล์

 

 

ระบบกุญแจ ใช้เป็นกุญแจชิพ เสียบไข - ล็อกคอปกติ

 

 

ถังน้ำมันของรถ เป็นถังน้ำมันทรงสปอร์ต ขนาดความจุอยู่ที่ 17.4 ลิตร 

 

 

ส่วนเบาะนั่งของรถ เป็นเบาะนั่งเดี่ยวความสูง 825 มม. ไม่มีเบาะซ้อนท้าย โดยเบาะท้ายจะถูกปิดด้วยตูดมดไว้ (แต่ให้พักเท้าหลังมานะ)

 

 

บริเวณตำแหน่งของโลโก้ RS มีการเปลี่ยงแปลงดีไซน์แฟริ่งเล็กน้อยจากรุ่นเดิม


 

ไฟท้าย LED พร้อมไฟเลี้ยว LED

 

 

ด้านหลัง ใช้สวิงอาร์มแบบ GULLWING ที่ให้ทั้งความสมดุล และความแข็งแรงในการรองรับแรงบิดมหาศาล ทางด้านระบบเบรกหลังใช้ดิสเบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรก 1 พอตจาก Brembo และระบบ ABS ที่สามารถเปิด-ปิดได้

ท่อไอเสียของรถรุ่นนี้ เมื่อได้ยินครั้งแรกคิดว่าเป็นท่อแต่ง เพราะเสียงค่อนข้างนุ่ม แต่ก็ทรงพลังใช่เล่น ดังกว่ารถสูบเรียงขนาดใหญ่ทั่วๆ ไป แต่นี่คือท่อเดิมๆ จากโรงงาน บอกเลยว่าแค่เสียงท่อเดิมก็ไพเราะเสนาะหูไม่เบาแล้ว ด้วยดีไซน์อันสวยงามจากปลายท่อคาบอนไฟเบอร์ ที่ช่วยเพิ่มความขลังให้ตัวรถได้ไม่เบา

 

 

โช๊คอัพด้านหลัง ใช้โช๊คอัพเดี่ยวแบบมีซัพแท้งค์จาก Ohlins รุ่น STX40

 

 

Triumph Street Triple RS 2020 ใช้เครื่อง Moto2

เครื่องยนต์ Triumph Street Triple RS 2020 ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกับที่ใช้งานในรถแข่ง Moto2 ในปัจจุบัน ด้วยทีมผู้พัฒนาชุดเดียวกัน ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นนี้สูงมาก ให้ผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงพละกำลังอันมหาศาลของตัวรถ ประดุจกำลังควบรถแข่งอยู่ และยังมีการติดตั้งระบบ Quick Shifter เปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัชท์ทั้งการเพิ่มและลดเกียร์

 

 

เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 4 จังหวะ 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ขนาดกระบอกสูบ (มม.) 77.99 x 53.4
ความจุกระบอกสูบ 765 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  123 แรงม้า ที่ 11,750 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 79 นิวตันเมตร ที่ 9,350 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 12.54 : 1
ระบบเกียร์ 6 สปีด พร้อมระบบ Quick Shifter
ระบบขับเคลื่อน โซ่ขับ X-Ring

 

ตัวรถ

เฟรม โครงอลูมิเนียมคู่
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 41 มม. จาก Showa ระยะยุบ 210 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยวพร้อมซัพแท้งค์ ระยะยุบ 220 มม.
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo M50 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo 1 พอต
ยางหน้า 120/70 R17
ยางหลัง 180/55 R17

 

มิติรถ

ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 775 x 2,065 x 1,085
ความสูงเบาะ 825 มม. 
ระยะฐานล้อ 1,405 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 166 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 17.4 ลิตร

 

การขับขี่

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Triumph Street Triple RS 2020 แอดมินมีโอกาสได้ทดสอบรถคันนี้เป็นระยะทางราวๆ 400 กม. บนเส้นทางทั้งการขับขี่ภายในเมืองที่มีการจราจรอันแสนจะติดขัด และการนำไปออกทริปสั้นๆ ระยะทางไปกลับราว 250 กม.

เริ่มต้นจากการขับขี่ภายในเมืองก่อนล้ะกัน อันเนื่องมาจากรถเน็กเก็ตเอง จะว่ากันตรงๆ แล้วรถคันนี้น่าจะเป็นรถสปอร์ตที่ถูกถอดแฟริ่งออกซะมากกว่า เพราะระยะการหักแฮนด์มากสุดของรถนั้นค่อนข้างเหมือนรถสปอร์ตเลย กล่าวคือได้องศาการหักเลี้ยวที่น้อยกว่ารถเน็กเก็ตทั่วไป จะว่าเด่นก็ดี จะว่าด้อย ก็พูดได้ เพราะด้วยวงเลี้ยวที่กว้าง จะมีผลต่อมุมเลี้ยวในขณะซอกแซกของตัวรถตามเส้นทางจราจรที่แสนจะติดขัด 

แต่จุดนี้ ก็หักลบไปได้ด้วยน้ำหนักของรถ รวมถึงการวางจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำมาก ทำให้สัมผัสได้ถึงน้ำหนักของรถที่ค่อนข้างเบา ทำให้การลัดเลาะในเมืองท่ามกลางการจราจรที่แสนจะติดขัด กลายเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากอะไร หากทำความคุ้นชินกับรถได้แล้ว

 

ในส่วนของพละกำลังของเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงขนาด 765 ซีซีคันนี้ พละกำลังที่แท้จริงจะเริ่มถ่ายทอดออกมาที่รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 7,000 รอบขึ้นไปถึงเรดไลน์ รถจะสร้างแรงบิดได้สูงมากระดับดึงให้หน้าหงายได้ง่ายๆ เลยทีเดียว แต่ถ้าหากต้องการความนุ่มนวล ส่งอัตราเร่งมาได้แบบเรียบเนียน นุ่มนวล ให้ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 6,000 รอบ รถจะค่อยๆ ไต่ความเร็วแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป

แต่ถ้าหากต้องการความมันส์สะใจทะลุปรอทยังกับขับรถแข่ง ใช้รอบเครื่องเกิน 7,000 รอบครับ มันส์สะใจ

 

 

ช่วงล่างของตัวรถ ถูกปรับเซ็ตมาในลักษณะเฟิร์มๆ เหมือนกับรถแข่ง ซึ่งฟีลลิ่งของช่วงล่างแบบนี้ส่งผลดีเป็นอย่างยิ่งกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะรถสามารถสร้างความยึดเกาะกับพื้นถนนได้อย่างดีเยี่ยม พับรถเข้าโค้งได้คม จิกโค้งดี จุดนี้ดีเยี่ยมมากๆ ประกอบเข้ากับน้ำหนักของตัวรถที่เบามาก ทำให้การเปลี่ยนช่องจราจรไป-มานั้น ทำได้ง่ายดาย

คันเร่งของรถ มีความนุ่มนวลสูงมาก ปรับเซ็ตมาได้ละเอียดดี ความรู้สึกการบิดที่ไม่หนักเกินไป ไม่เบาเกินไป ทำให้การควบคุมคันเร่งทั้งการขับขี่ทางไกล หรือขับในเมือง ก็สามารถควบคุมรถคันนี้ได้อย่างง่ายดาย

 

 

ระบบควิกชิพเตอร์ติดรถ หรือที่มีชื่อว่า Triumph Shift Assist ตัวล่าสุด เป็นระบบ Quickshifter ทั้งเพิ่มเกียร์ และลดเกียร์ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เป็นมาตรฐานของรถคันนี้ มีความไหลลื่น นุ่มนวล และใช้งานได้ง่าย เพียงสะกิดเบาๆ ก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ตามใจชอบโดยไม่ต้องใช้คลัชท์

 

ข้อสังเกต

Triumph Street Triple RS 2020 แม้จะจัดออปชั่นให้อย่างจัดเต็ม แต่ก็ยังมีจุดที่ติดใจอยู่ไม่เบา อาทิเช่นวงเลี้ยวของรถที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งจุดนี้พอสามารถคาดการณ์ได้ว่า ตัวรถใช้โครงสร้างพื้นฐานจากรถสปอร์ตดัดแปลงมาเป็นรถเน็กเก็ต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะถ้าหากเป็นรถเน็กเก็ตพันธ์แท้ส่วนใหญ่ จะมีวงเลี้ยวที่ค่อนข้างแคบมากกว่านี้ อีกทั้งในส่วนของระบบควิกชิพเตอร์ที่แม้มีความนุ่มนวลสูง แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงอาการ "หน่วง" เล็กน้อยขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งสามารถสัมผัสได้อย่างชัดเจนในห้วงของการเพิ่มเกียร์ แต่ในส่วนของการลดเกียร์นั้นนุ่มนวล แม่นยำ และรวดเร็วดี

 

 

สรุป

Triumph Street Triple RS 2020 เป็นรถเน็กเก็ตไบค์ที่เหมาะสำหรับไบเกอร์ตัวจริงที่ต้องการฟีลลิ่งแบบรถแข่งระดับโลกในรูปแบบที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ติดตั้งมาบนตัวรถแบบครบครันชนิดที่ว่า ถ้าจะแต่งเพิ่มก็เหลือแค่เรื่องแต่งสวยแล้ว กับราคาค่าตัวที่ 480,000 บาทไทย บอกเลยว่าน่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ให้ออปชั่นคุ้มค่า คุ้มราคาที่สุดแล้วในย่านพิกัดไซส์นี้ ซึ่งรถคันนี้เหมาะสำหรับไบเกอร์ที่มีประสบการณ์ขี่รถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่มาในระดับหนึ่ง ที่มีความคุ้นชินกับพละกำลังของตัวรถมาบ้าง เพราะรถคันนี้จัดว่าเป็นรถที่แรงอีกรุ่นหนึ่ง ผู้ขับขี่ควรมีทักษะในการขี่มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ครับ

สำหรับผู้ที่สนใจ ก็สามารถไปชมตัวจริงได้แล้วที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Triumph ทั่วประเทศ โดยราคาเริ่มต้นของรถรุ่นนี้คือรุ่น Triumph Street Triple R 2020 อยู่ที่เพียง 410,000 บาท แต่จะได้ออปชั่นที่ไม่เหมือนกับรุ่นที่รีวิว (รุ่นที่ใช้รีวิวคือ Triumph Street Triple RS 2020)

ขอขอบคุณ Triumph Motorcycle Thailand ที่เอื้อเฟื้อรถทดสอบให้ในครั้งนี้

เรื่อง: กฤตนู วิเศษไชยศรี
ภาพ: กฤตนู วิเศษไชยศรี

 

อ่านรีวิว BMW R1250GSA
อ่านรีวิว Honda ADV150
อ่านรีวิว Moto Guzzi V85TT

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ