ไฟตัดหมอก เปิดพร่ำเพรื่อ ระวังโดนจับ !!! Share this

ไฟตัดหมอก เปิดพร่ำเพรื่อ ระวังโดนจับ !!!

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 14 April 2563

ปัจจุบัน "ไฟตัดหมอก" กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ผู้ผลิตรถยนต์ ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วยเพิ่มความสวยงามลงตัวให้กับรถยนต์ แต่วัตถุประสงค์หลัก ก็คือ เพื่อความปลอดภัย


แต่ก็ยังมีผู้ใช้รถอีกหลายท่าน ยังขาดความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้ที่ถูกต้อง จากความปลอดภัย เลยกลายเป็นความเดือดร้อนแทน

ไฟตัดหมอกคืออะไร ?

ไฟตัดหมอก พัฒนามาจากไฟสปอร์ตไลท์ แต่ถูกปรับย่อให้มีขนาดที่เล็กลง ถูกติดตั้งบริเวณมุมชายล่างของกันชนหน้าทั้งฝั่งซ้าย และขวา สามารถส่องแสงให้เห็นได้ในระยะไกล ในระนาบที่ขนานกับพื้นผิวถนน

เดิมที ไฟตัดหมอกนิยมใช้ในเขตที่มีสภาพอากาศชื้น หรือมีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ไม่ค่อยชัดเจน เช่น พื้นที่ที่มีหมอกหนา ฝนตกชุก ซึ่งการเปิดไฟตัดหมอกในสภาพอากาศเหล่านี้ แสงสว่างของไฟตัดหมอกจะส่องลงต่ำ ช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

ไฟตัดหมอก ต่างกับ ไฟหน้ารถ อย่างไร ?

ไฟหน้ารถจะสาดแสงไฟในมุมที่สูงกว่า เมื่อสาดไปกระทบกับหมอก หรือฝุ่นควัน อาจสะท้อนทำให้มองไม่เห็นเส้นทาง แต่ไฟตัดหมอก จะส่องลงในระนาบที่ต่ำ ไม่สะท้อนเข้าห้องโดยสาร ทำให้มองเห็นเส้นถนนได้ชัดขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะหลุดออกนออกเลน

ไฟตัดหมอก ควรเปิดตอนไหน ?

สามารถเปิดได้ทั้งกลางวัน และ กลางคืน แต่ควรเปิดเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้นนะครับ เช่น ตอนฝนตก มีหมอก ควันไฟ ฝุ่นละลองหนาแน่นจนมองไม่เห็นทาง ซึ่งไฟตัดหมอกจะช่วยให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น และช่วยให้การใช้เส้นทางดังกล่าวปลอดภัยขึ้น

ไฟตัดหมอก เปิดพร่ำเพรื่อผิดเวลา อาจโดนจับ !!!

หลายท่านเปิดไฟตัดหมอกในสภาพอากาศปกติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ทราบถึงผลร้ายที่จะเกิด อีกส่วนหนึ่งเปิดเพื่อความเท่ สวยงาม ซึ่งผลเสียก็คือ ทำให้แสงไฟไปแยงตารถยนต์คันที่ขับสวนทาง อาจทำให้ผู้อื่นเกิดอุบัติเหตุได้ ถือเป็นเรื่องที่ผิด หากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรพบเห็นอาจโดนใบสั่งได้นะครับ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๕ (พศ. ๒๕๓๖) พระราชบัญญัติจราจรทางบก พศ. ๒๕๒๒ ได้มีการระบุการใช้ไฟตัดหมอกไว้ว่า “ในกรณีที่รถมีโคมไฟเพื่อใช้ตัดหมอก จะเปิดไฟหรือใช้แสงสว่างได้เฉพาะในทางที่จะขับรถผ่านมีหมอก ควัน หรือฝุ่นละอองจนเป็นอุปสรรคอันอาจเกิดอันตรายในขณะขับรถ และเมื่อไม่มีรถอยู่ด้านหน้าหรือสวนมาในระยะของแสงไฟ"

ไฟตัดหมอก มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ อยู่ที่ความเหมาะสมในการใช้ หากเราใช้อย่างถูกวิธี ก็จะช่วยให้การเดินทางมีความปลอดภัย แต่หากเราใช้พร่ำเพรื่อเกินไป จากความปลอดภัยและกลายเป็นอันตรายทันทีครับ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ