ส่องค่า API คืออะไร สังเกตง่ายนิดเดียว Share this

ส่องค่า API คืออะไร สังเกตง่ายนิดเดียว

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 30 May 2563

ค่า API นำมาการันตีว่าน้ำมันเครื่องมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ และพบเห็นได้บนฉลากน้ำมันหล่อลื่น แต่ความจริงแล้วมาตรฐานนี้มีที่มายังไง และควรใช้แบบไหนให้เหมาะกับรถแต่ละรุ่น เรามาดูกันครับ


ค่า API คืออะไร

API ย่อมาจาก American Petroleum Institute เป็นหน่วยงานทดสอบคุณภาพน้ำมันเครื่อง ทั้งเรื่องการหล่อลื่น การระบายความร้อน การชะล้างทำความสะอาด ฯลฯ และทำการแบ่งเกรดเป็นระดับต่างๆ โดยน้ำมันเครื่องแต่ละรุ่นต้องผ่านการทดสอบตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าน้ำมันเครื่องรุ่นนั้นๆ มีคุณภาพที่ดีจริง และจะมีการเพิ่มระดับการแบ่งเกรดให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน โดยแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ เบนซินและดีเซล

API S และ API C ต่างกันอย่างไร?

กลุ่มที่ 1 คือ API  S คือ “Spark Ignition” คือการจุดระเบิดด้วยหัวเทียนสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน

กลุ่มที่ 2 คือ API C คือ “Compression Ignition ‘คือการจุดระเบิดด้วยแรงอัดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล

สิ่งเหมือนกันของมาตรฐาน API S และ API C

ทั้งสองตัวอักษร S หรือ C จะตามด้วยตัวอักษรตัวที่สองซึ่งจะเป็นตัวกำหนดคุณภาพมาตรฐานของน้ำมันเครื่อง ที่พัฒนาคุณสมบัติน้ำมันเครื่องไปตามความต้องการของเทคโนโลยีเครื่องยนต์

  • โดยเครื่องยนต์เบนซินจะเริ่มต้นด้วยตัว "SA" ซึ่งเป็นค่า API สำหรับรถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 1930 โดยปัจจุบันพัฒนามาถึง "SN" เหมาะกับเครื่องยนต์เทคโนโลยีที่ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป
  • ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะเริ่มต้นด้วยตัว "CA" ซึ่งเป็นค่า API สำหรับรถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 1961 จนปัจจุบันพัฒนามาถึง “CI-4” และ "CK-4" ซึ่งเหมาะกับเครื่องยนต์เทคโนโลยีที่ผลิตตั้งแต่ปี 2004 และ 2006 เป็นต้นไป

เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มี API อย่างไรให้เหมาะกับรถ?

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน API แนะนำว่าไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำกว่าที่รถรุ่นนั้นควรใช้ เช่น รถเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตในปี 2011 เป็นต้นไป ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน API SN แต่ไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐานต่ำกว่าอย่าง API SM, API SL และ API SJ ซึ่งผู้ใช้รถสามารถตรวจสอบตารางและเอกสารคู่มือประจำรถว่ารถของคุณควรใช้น้ำมันเครื่องที่มี API เกรดไหน และไม่ควรใช้เกรดต่ำกว่านั้น

มาตรฐาน API ของประเทศไทยในปัจจุบัน

ปัจจุบัน มาตรฐานสูงสุดของน้ำมันเครื่องยนต์เบนซินจะอยู่ที่ API-SN เน้นเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงสูง, ปกป้องเทอร์โบชาร์จ และปกป้องระบบควบคุมการปล่อยไอเสียได้ดี

ส่วนในฝั่งเครื่องยนต์ดีเซลจะมีมาตรฐานสูงสุดตามสากลอยู่ที่ API CK-4 แต่สำหรับในไทยยังส่วนมากยังเป็นมาตรฐาน API CI-4 และ API CK-4 สำหรับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ เป็นเกรดที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงการปล่อยไอเสียเป็นหลักคล้ายกับ API-SN เช่น ต้องมีคุณสมบัติที่ดีในการรับมือกับเขม่า และควบคุมการสะสมสิ่งสกปรกบริเวณลูกสูบได้ดี

สรุปแล้ว สามารถเช็คมาตรฐาน API ได้บนฉลากของน้ำมันเครื่อง ซึ่งมี 3 สิ่งที่ต้องสังเกตคือ

  • API เป็นมาตรฐานหนึ่ง ที่บอกถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่อง
  • ตัวอักษรหลัง API  ตัว S ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน  ตัว C ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล
  • ตัวอักษรที่อยู่ท้ายสุด ไล่จาก A-Z ตัวอักษรยิ่งใกล้ตัว Z คือมาตรฐานสูงขึ้น

หากเลือกน้ำมันเครื่องครั้งต่อไปมองหาน้ำมันเครื่อง ที่มีสัญลักษณ์ API SN สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ CJ-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลนะครับ อย่างเช่นน้ำมันเครื่องอิเดมิตสึ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับรถคุณ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ