โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กับ 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น Share this

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กับ 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 May 2563

ประวัติศาสตร์ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เกิดขึ้น ณ วันที่ 4 พฤษภาคม 2563เป็นวันครบรอบของการพบกันครั้งแรก ของ 2 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ คือ ชาร์ลส์ โรลส์ (Charles Rolls) และเฮนรี่ รอยซ์ (Henry Royce) ณ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ช่วงปี พ.ศ. 2447 และเป็นวันที่ฐานการผลิตในกู๊ดวูด กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง


โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กับ 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น

วันนี้ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ได้จารึกเรื่องราวบทใหม่ ในหน้าประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์อีกครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2447 ณ วันนี้เองที่ ชาร์ลส์ โรลส์ ได้พบกับ เฮนรี่ รอยซ์ เป็นครั้งแรกที่โรงแรมมิดแลนด์ (Midland) ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นการพบกันที่ทำให้แวดวงยนตรกรรมและความหรูหราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และนับเป็นความลงตัวทางประวัติศาสตร์ เมื่อฐานการผลิต ณ Home of Rolls-Royce ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 4 พฤษภาคม  ซึ่งเป็นวันที่ โรลส์ ได้เอ่ยถึง รอยซ์ เป็นครั้งแรกว่า “ผมได้พบวิศวกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว”

วิสัยทัศน์เดียวกัน โรลส์ และ รอยซ์ ร่วมงานเพื่อสร้างอนาคตอันน่าทึ่งให้กับธุรกิจยานยนต์ เฮนรี่ รอยซ์ เป็นวิศวกรผู้หลงใหลในความสมบูรณ์แบบ และความซื่อตรงต่อจริยธรรมในการทำงาน ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นแก่นของปรัชญา โรลส์-รอยซ์ ที่ว่า “จงนำด้านที่ดีสุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมา แล้วทำให้ดียิ่งขึ้น” ชาร์ลส์ โรลส์ ผู้มาจากครอบครัวชนชั้นสูง เป็นนักขับรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จและมีประสบการณ์ในธุรกิจค้ารถยนต์นำเข้า โคลด จอห์นสัน (Claude Johnson) ได้ก้าวเข้ามารับบทเป็นกรรมการผู้จัดการของ โรลส์-รอยซ์ และสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทที่เป็นเสมือนลูกนกหัดบิน ให้เป็นที่รู้จัก

ตลอดระยะเวลา 116 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้ง เผชิญกับความท้าทายและความยากลำบากนานัปการ แม้ในช่วงที่บริษัทเพิ่งเริ่มต้น โรลส์-รอยซ์ ต้องรับมือกับไข้หวัดสเปนที่แพร่ไปทั่วโลกในปี พ.ศ. 2461 ซึ่งเป็นการระบาดใหญ่ที่ร้ายแรงที่สุดในศตวรรษที่ 20 และในทศวรรษต่อมา บริษัทก็สามารถยืนหยัดฝ่าวิกฤตได้อีกครั้ง เมื่อเกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression ที่สร้างความเสียหายมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โรลส์-รอยซ์ สามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง ทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางความวุ่นวายและไม่แน่นอนของโลก

ในประวัติศาสตร์ช่วงหลัง บริษัทได้ก้าวข้ามวิกฤตการเงินในปี พ.ศ. 2551 และฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่าเดิม พร้อมความมุ่งมั่นที่มากกว่าเคย บริษัทเผชิญหน้ากับทุกความท้าทายด้วยความหลักแหลม ความทุ่มเท ความกล้า และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แม้ COVID-19 อาจเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่ โรลส์-รอยซ์ เคยประสบ แต่บริษัทก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถรับมือได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

สำหรับครอบครัว โรลส์-รอยซ์ ในปัจจุบัน การทำงานจากที่บ้านอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ แต่สำหรับ เซอร์เฮนรี่ รอยซ์ กลับเป็นเรื่องที่แสนจะปกติ เพราะผลงานออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดบางส่วนของเขา ถูกรังสรรค์ขึ้นในสตูดิโอส่วนตัวที่บ้านในเอล์มสเตด เวสต์วิทเทอริง (Elmstead, West Wittering) ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตในปัจจุบันเพียง 8 ไมล์ (12.8 กิโลเมตร)

ความสันโดษอันสงบเงียบ การได้ทำงานในสถานที่ห่างไกลจากความวุ่นวายของสำนักงานและโรงผลิต ช่วยให้แรงบันดาลใจและพลังงานสร้างสรรค์ของ รอยซ์ ปรากฏเด่นชัด ซึ่งมีเรื่องราวที่โด่งดังมากเกี่ยวกับการทำงานของเขา โดยขณะกำลังเดินอยู่ที่ชายหาดใกล้บ้าน เขาได้วาดภาพแรกของเครื่องยนต์อากาศยาน R-series บนพื้นทรายด้วยไม้เท้า ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายเป็นเครื่องยนต์รุ่นเมอร์ลิน (Merlin) อันเลื่องชื่อ ในฐานะขุมพลังของเครื่องบินขับไล่ ซูเปอร์มารีน สปิตไฟร์ (Supermarine Spitfire) ในตำนาน

สตูดิโอที่บ้านของ รอยซ์ เป็นแหล่งกำเนิดของอีกหนึ่งเครื่องยนต์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในบันทึกความสำเร็จด้านการบินไม่แพ้กัน โดยช่วงปี พ.ศ. 2462 เครื่องยนต์ ‘อีเกิล 8’ มอบพลังขับเคลื่อนให้กับการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรก จากเซนต์จอห์นส์, นิวฟาวด์แลนด์ (St John’s, Newfoundland) ไปยังเคาน์ตี กัลเวย์ (County Galway) ในประเทศไอร์แลนด์ โดยนักผจญภัยชาวอังกฤษ กัปตัน ‘จอห์น อัลค็อก’ และร้อยโท ‘อาร์เธอร์ บราวน์’ ซึ่งปี 2562 ที่ผ่านมา โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ก็ได้ฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ ด้วยการผลิตยนตรกรรมคอลเลกชันพิเศษ ‘เรธ อีเกิล 8’ ผลิตจำกัด 50 คันทั่วโลก

ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ แน่นอนว่า เป้าหมายหลักของเราคือ การกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งอย่างปลอดภัย ณ Home of Rolls-Royce กู๊ดวูด เวสต์ซัสเซ็กซ์ และในโอกาสเฉลิมฉลองวันครบรอบที่แสนวิเศษนี้ เราก็อยากใช้เวลาเพื่อทบทวนถึงบทเรียนที่ได้รับจาก 116 ปี ที่ผ่านมาเช่นกัน”

เขากล่าวเสริมว่า “ความเข้มแข็งภายในองค์กร เกิดจากการได้รับรู้ว่า แม้ โรลส์-รอยซ์ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็สามารถกลับมายืนหยัดได้เสมอ พร้อมความมั่นใจที่มากขึ้น โดยหลักการพื้นฐานไม่สั่นคลอน แม้ความท้าทายที่เรากำลังประสบ อาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เมื่อเราได้มองไปสู่อนาคต ผมมั่นใจว่าไม่มีบริษัทใดในโลก ที่พร้อมจะฟันฝ่าอุปสรรคนี้ได้ดีไปกว่าเรา”
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ