เคลือบแก้ว คืออะไร เคลือบเซรามิก ดีไหม แบบไหนดีกว่ากัน Share this

เคลือบแก้ว คืออะไร เคลือบเซรามิก ดีไหม แบบไหนดีกว่ากัน

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 31 July 2563

เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก คืออะไร จำเป็นแค่ไหน ต้องศึกษาให้ดี ก่อนตัดสินใจเลือกใช้ เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก กับรถของคุณ


เคลือบแก้ว คืออะไร

เคลือบแก้ว คือ การใช้สารตัวหนึ่งที่ใช้ผลิตแก้วน้ำที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน ซึ่งสารตัวนี้ชื่อว่า Silicon dioxide (SiO2) หรือเราเรียกกันง่ายๆ ว่า ซิลิก้า โดยการนำสารดังกล่าวมาเป็นสารตั้งต้นและ ใช้สารนี้มาเคลือบไว้บนผิวรถ เราจึงเรียกว่า เคลือบแก้ว

ซึ่งสารตัวนี้มีคุณสมบัติที่มีความแข็งสูง ที่สูงกว่าผิวรถเดิม ซึ่งพอนำสารตัวนี้มาเคลือบบนผิวรถจึงให้ ทั้งความเงา การปกป้อง และคงทนในระยะเวลานานกว่าเคลือบสีทั่วไป

เคลือบเซรามิก คืออะไร

การที่จะเข้าใจว่าเคลือบเซรามิกคืออะไร คงต้องยกตัวอย่างให้ผู้อ่านเห็นภาพก่อนว่า สิ่งของอย่างกระถางต้นไม้ จานกินข้าว หรือแม้แต่กระเบื้องมุงหลังคา ก็เรียกว่า เซรามิก หรืออย่างรถยนต์ที่ติดฟิล์มเพื่อกันความร้อน ก็เรียกฟิล์มเซรามิก จะเห็นคำว่าเซรามิก มีผลิตภัณฑ์หลากหลายมาก ซึ่งแต่ละอย่างก็ดูไม่น่าจะผลิตมาจากสารวัตถุดิบเดียวกัน

ซึ่งหากจะให้อธิบายให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพที่สุด คงต้องอธิบายว่า จริงๆ แล้วคำว่า เซรามิกนั้น มันคือกลุ่มทางเคมี ที่มีเมมเบอร์ของสารในกลุ่มนี้เต็มไปหมด โดยมักนิยมแบ่งเป็น กลุ่มย่อย 2 กลุ่มคือ

  1. เซรามิกดั้งเดิม พวกดินต่างๆ หรือดินเหนียว ที่เอาไปเผาได้ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Silicon dioxide ( SiO2 ) หรือ ซิลิก้า ก็จัดอยู่กลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกหากหลายๆ ท่านจะเข้าใจว่า เคลือบแก้ว กับเคลือบเซรามิก เหมือนกัน เหตุเพราะ สารที่ผลิตจากสารตั้งต้นที่เป็น ซิลิก้า บางครั้งก็ถูกเรียกว่า เคลือบแก้ว บางครั้งก็ถูกเรียกว่า เคลือบเซรามิก ขึ้นอยู่กับการทำ Marketing ของแบรนด์นั้นๆ
  2. Engineering Ceramic /Modern Ceramic หรือ เซรามิกทางพันธวิศวกรรม ก็จะมีสารที่เป็นเมมเบอร์ในนั้นเต็มไปหมดเลยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Silicon carbide ( SiC) ซิลิกอนคาร์ไบด์ ก็เป็นสารตัวหนึ่งในกลุ่มนี้ ที่มักถูกนำมาผลิตผิวเคลือบกระสวยยานอวกาศ, ผิวเคลือบกันความร้อนห้องเครื่องยนต์ Supercar, เบ็ดตกปลา ราคาหลักแสน ที่ต้องการทั้งความสวย ความแข็งและความยืดหยุ่นสูงหรือแม้แต่ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เคลือบสีชั้นนำก็มักนำ SiC มาเป็นสารตั้งต้นผลิตภัณฑ์เคลือบผิวรถยนต์เพื่อให้เกิดความเงาและการปกป้องที่ค่อนข้างสูง

เคลือบแก้ว

ซึ่งแน่นอน เราไม่สามารถเรียกผลิตภัณฑ์เคลือบสีดังกล่าวว่า เคลือบแก้ว ได้เช่นกัน เหตุเพราะไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดกับแก้ว และผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ มักเรียก ผลิตภัณฑ์เคลือบสี ดังกล่าวว่า เคลือบเซรามิก แม้จะใช้สารตั้งต้นคนละตัว ( SiO2 กับ SiC ) คุณสมบัติสารตั้งต้นคนละอย่างกัน ก็ตาม

ต่อพงศ์ สถาปนรัติ

ออโต้สปินน์ได้มีโอกาสนั่งคุยกับคุณต่อพงศ์ สถาปนรัติ เจ้าของร้าน Wash a Matter และเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์ Opti-Coat จากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Detailing Service ที่ได้ไปศึกษาศาสตร์ด้านด้านเคลือบแก้ว - เคลือบเซรามิกโดยตรงถึงประเทศสหรัฐอเมริกา

และเคยได้มีโอกาสเป็นวิทยากรด้าน Detailing ในงาน SEMA 2017 ( งาน Motor Show ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกที่ประเทศ USA ) และยังผ่านรับรองจาก International Detailing Association หรือ IDA ซึ่งเป็นสมาพันธ์ด้าน Car detailing ระดับโลกที่ก่อตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยคุณต่องพศ์ได้มาเล่าถึงข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับ เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก รวมถึงคุณสมบัติ ความแตกต่าง และความจำเป็นของการ เคลือบแก้ว – เคลือบเซรามิก ให้เราได้เข้าใจกันมากขึ้น

เคลือบเซรามิก

เคลือบแก้ว กับเคลือบเซรามิก ต่างกันอย่างไร?

เคลือบแก้ว กับเคลือบเซรามิก ต่างกันที่สารตั้งต้น เคลือบแก้วจะการใช้สารที่ใช้ผลิตแก้วกินน้ำ อย่าง SiO2 หรือ ที่เรียกว่าซิลิก้ามาใช้ผลิตน้ำยาเคลือบบนผิวรถ จึงถูกเรียกว่า เคลือบแก้ว

ส่วนการเคลือบเซรามิก เป็นการนำสารในกลุ่มเซรามิก มาเป็นสารตั้งต้นผลิตน้ำยาเคลือบบนผิวรถเช่นกัน ซึ่งสารในกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกอยู่หลายชนิด ค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งหากนำมาผลิตน้ำยาเคลือบบนผิวรถ ก็มักถูกเรียกว่า เคลือบเซรามิก ทั้งหมด

เคลือบแก้ว กับเคลือบเซรามิก ต่างกันอย่างไร

ยกตัวอย่างสารตั้งต้นอย่าง ซิลิกอนคาร์ไบด์ ( SiC ) และ ซิลิก้า (SiO2) มาผลิตน้ำยาที่ใช้เคลือบบนผิวรถเหมือนกันก็มักถูกเรียกว่า เคลือบเซรามิก ทั้งคู่ แม้ว่า สารทั้งสองตัวนี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าการต่อต้านเคมีต่างๆ ( Chemical Resistant ) เป็นค่าความแข็ง ( Hardness of Mohs scale ) ซึ่งซิลิก้า (SiO2) มีค่าความแข็งในโมห์สเกลจะอยู่ที่ 7H ส่วน SiC ค่าความแข็งจะอยู่ที่ 9 – 9.5H  

เคลือบแก้ว จำเป็นแค่ไหน

referent Picture : https://en.wikipedia.org/wiki/Mohs_scale_of_mineral_hardness

ถ้าเรานำสาร 2 ตัวนี้มา เป็นสารตั้งต้นในการผลิตน้ำยาเคลือบแก้วและเคลือบเซรามิก ก็อนุมานได้ว่าสาร 2 ตัวนี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันนั่นเอง

นสารตั้งต้นในการผลิตน้ำยาเคลือบแก้

เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก ดีอย่างไร?

เคลือบแก้ว และ เคลือบเซรามิก เป็นหนึ่งวิธีในการดูแลสีรถยนต์เหมือนสมัยก่อนที่ทำกันมาก็คือการเคลือบสีรถ หรือการขัดสีรถที่เราทำกันเรื่อยมา แต่การเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิก เป็นเทคโนโลยีที่เพิ่งมาทีหลัง เพื่อให้การดูแลสีรถง่ายขึ้น

การเคลือบสีรถ 1 ครั้งอยู่ได้ประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ นานที่สุดประมาณ 1 เดือน ยี่ห้อดี ๆ หน่อยอาจนานถึง 2  - 3 เดือน ส่วนเคลือบเซรามิกทำครั้งเดียวอยู่ได้ถึง 1 – 2 ปี บางยี่ห้ออยู่ได้ถึง 5 ปี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการดูแลสีรถที่ให้คุณสมบัติที่ยาวนานกว่

 อีกทั้งยังให้คุณสมบัติที่ช่วยให้รถเงาใสตลอดเวลา เป็นรอยยากขึ้นอย่างมาก และยังทำให้สิ่งสกปรกเกาะบนรถได้ยากขึ้น และล้างทำความสะอาดง่ายขึ้นอย่างมากอีกด้วย

ควรเลือกเคลือบแก้ว หรือเคลือบเซรามิก แบบไหน ราคาเท่าใด

ตอบค่อนข้างลำบากอย่างมากว่าควรเลือกตัวไหน ยกตัวอย่างเปรียบเทียบเวลาทุก ๆ ท่านเลือกซื้อกับครีมกันแดดสักตัว แน่นอนว่า วัตถุประสงค์หลักที่เราซื้อก็เพื่อนำมาทาตัวทาหน้าเพื่อกันแดด หรือรังสี UV นั่นเอง แต่ครีมกันแดดในท้องตลาดก็มีหลายระดับราคาทั้งตามซูเปอร์มาร์เก็ต เคาท์เตอร์แบรนด์ หรือ ไฮเอนแบรนด์

แน่นอนว่าคุณสมบัติของครีมทุกยี่ห้อล้วนก็คือกันแดดเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่เคมีภัณฑ์ที่ใช้ผลิต ความน่าเชื่อถือของแบรด์ และราคา ซึ่งแต่ละตัวขายได้ใน Customer Segment ของตัวเอง ตัวเราที่เป็นลูกค้าก็ควรจะเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับเราและคุ้มค่าที่สุดสำหรับเรา

ทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงความน่าเชื่อถือและเคมีภัณฑ์ ของแบรนด์นั้นๆ ด้วย หาจุดที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุดกับเรา และสุดท้ายถ้าเราต้องการจะ เคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิก อยากให้เลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์เป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือในระดับสากลเพื่อ ลดความเสี่ยงการโดนหลอกนั่นเอง

น้ำยาเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก

การเคลือบแก้วจำเป็นแค่ไหนสำหรับรถใหม่? 

ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคมากกว่า ถ้าลูกค้ามีความสนุกในการดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ ล้างรถอยู่เป็นประจำ ขัดสีรถ เคลือบสีรถ มีความสุขกับการดูแลรักษารถด้วยตัวเอง สนุกกับการเห็นการเปลี่ยนแปลงของมิติของสีรถของตัวเองตลอดเวลา อันนี้ต้องบอกว่า การเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก อาจจะยังไม่จำเป็นแต่ก็สามารถทำได้ ในมุมการเสริมเกราะป้องกันให้กับ สีรถให้สวยและแข็งแรงยิ่งขึ้น

แต่สำหรับมุมลูกค้าที่ไม่มีเวลาในการดูแลสีรถ แต่อยากให้รถสภาพเหมือนใหม่ตลอดเวลาตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้ายที่จะขายรถ อันนี้ต้องบอกว่า เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก ค่อนข้างตอบโจทย์เป็นอย่างมากครับ ซึ่งเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิกเป็นตัวทุ่นแรง เป็นตัวช่วยให้เราไม่ต้องไปดูแลรถมากนัก เราเคลือบแค่ครั้งเดียว ก็จะอยู่ได้ในระยะเวลานานนั่นเอง
 

สิ่งที่ต้องรู้เรื่องเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิก

คุณสมบัติของเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิกก็คือ “เงาตลอด ใสตลอด เป็นรอยยาก เปื้อนยาก ล้างง่าย” เพียงเท่านั้น สิ่งที่ผู้บริโภคเข้าใจผิดมากที่สุดก็คือการเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิก อาทิเช่น จะทำให้ไม่เป็นรอย 100% หรือจะไม่มีสิ่งสกปรกใด หรือของเหลวใดมากัด หรือทำลายสีรถได้เลย เคลือบแล้วไม่ต้องล้างรถ ทั้งหมดนี้เป็นการเข้าใจที่ผิด 

ขอเปรียบเทียบการเคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิก เหมือนเราใส่เสื้อเกราะกันกระสุน หากถูกยิง เสื้อเกราะเป็นรอย แต่เราไม่ตาย ตอนที่เราถอดเสื้อเกราะออก เราก็ยังดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่เสื้อเกราะก็เป็นรอยอย่างแน่นอน

ต้องบอกว่าทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์เคลือบแก้ว-เคลือบเซรามิกมีอยู่หลากหลายระดับราคา ตั้งแต่ 250 – 2 แสนบาท แนะนำผู้บริโภคทุกคนก่อนเลือกเลือกร้าน ศึกษาหาข้อมูลให้แท้จริงก่อนว่า เคลือบแก้วคืออะไรเคลือบเซรามิกคืออะไร และมันช่วยในการใช้ชีวิตของเราอย่างไร เพราะคนขายทุกคนอยากขายของ ถ้าเราศึกษาข้อมูลไปก่อน เราจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับรถของเรา

Wash a Matter

สำหรับคนรักรถ การรักษาสีรถให้คงไว้เหมือนวันแรกที่ออกจากศูนย์บริการ คือสิ่งที่อยากให้เป็นมากที่สุด การจะปกป้องสีรถให้สวย เงางาม น่าใช้งานเสมอ หนึ่งในนั้นก็คือวิธีการ เคลือบแก้ว – เคลือบเซรามิก ซึ่งปัจจุบันการเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก นี้ก็มีหลากหลายแบรนด์ หลากคุณสมบัติและต่างราคา ให้เราเลือกตัดสินใจ

ดังนั้นการเข้าใจว่า เคลือบแก้ว คืออะไร เคลือบเซรามิก คืออะไร จำเป็นไหม และคุณสมบัติ ประโยชน์ และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิกเป็นอย่างไร จึงเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่เราต้องทราบก่อนที่จะเลือกใช้บริการ และเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องศึกษาก่อนให้ดี ก่อนตัดสินใจเลือกใช้เคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก กับรถที่คุณรัก

ขอขอบคุณ สถานที่ถ่ายทำ

ร้าน ล้างรถ Wash A Matter และ Opticoat Thailand

Website: www.opticoatthailand.com

Facebook: www.facebook.com/opticoatthailand

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเรื่องเคลือบแก้ว เคลือบเซลามิก ล้างรถ เคลือบแก้ว ที่ไหนดี 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

#เคลือบแก้ว #เคลือบเซรามิก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ