ใช้ป้ายทะเบียนปลอม มีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี -ปรับ 1 แสน Share this

ใช้ป้ายทะเบียนปลอม มีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี -ปรับ 1 แสน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 11 July 2563

กรมการขนส่งทางบกได้ประกาศว่าในระบบทะเบียน ไม่มีทะเบียนรถซ้ํากัน หากเจ้าของรถคันใดใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทําขึ้นเองหรือสวมทะเบียนรถถือว่ามีความผิดทางกฎหมายสูงสุด ใช้ป้ายทะเบียนปลอม มีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี -ปรับ 1 แสน


ใช้ป้ายทะเบียนปลอม มีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี -ปรับ 1 แสน

เคยโดนใบสั่งขับรถเร็วในวันเวลาที่เราไม่ได้ไปไหนกันบ้างไหม เคสเช่นนี้เกิดบ่อย รถยนต์สีเดียวกัน รุ่นเดียวกัน และประเด็นสำคัญดันมีป้ายทะเบียนเหมือนกันซะด้วย แต่เราไม่ผิด เพราะไม่ได้ใช้ป้ายทะเบียนผิดกฎหมาย เรื่องนี้กรมการขนส่งทางบก ระบุว่า การทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้น มีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ตามมาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ติดสติ๊กเกอร์

กรณีที่เจ้าของรถยนต์บางรายนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือการนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิกที่เป็นทะเบียนประมูล หรือการนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล มีการนำหมายเลขทะเบียนที่ทางราชการออกให้ไปใช้กับรถคันอื่น การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 67 ฐานเปลี่ยนแปลงโดยวิธีใดๆ หรือปิดบัง หรือทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

ฌบ 6767

ส่วนที่กรณีเพจดังตั้งข้อสังเกตทะเบียนรถเลขสวยของไลฟ์โค้ช "ฌอน บูรณะหิรัญ" ที่นำทะเบียน ฌบ 6767 กรุงเทพมหานคร มาติดกับรถ BMW i8 ว่า เป็นการสวมทะเบียนหรือไม่ เรื่องนี้กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่าเลขทะเบียนรถดังกล่าว เป็นทะเบียนจากการประมูลเลขสวยของกรมการขนส่งทางบก จากนั้นเมื่อ ฌอน ต้องการใช้เลขทะเบียนดังกล่าว จึงมีการเจรจาขอซื้อกรรมสิทธิ์จากผู้ถือคนก่อนและตกลงซื้อขาย โดยเจ้าของป้ายทะเบียนได้ทำการส่งมอบทะเบียนให้กับฌอน จึงไม่ถือว่าเป็นทะเบียนปลอมหรือการสวมทะเบียน โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ฌอน ได้มอบหมายตัวแทนให้มาดำเนินการแจ้งโอนย้ายกรรมสิทธิ์ให้เป็นชื่อของตนเองอย่างถูกต้องแล้ว

ที่มา กรมการขนส่งทางบก

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ