มอเตอร์ไซค์ “เครื่องร้อน” เรื่องใหญ่ที่ต้องสังเกต Share this

มอเตอร์ไซค์ “เครื่องร้อน” เรื่องใหญ่ที่ต้องสังเกต

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 10 July 2563

รถมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมือง แต่สิ่งที่ผู้ขับขี่มักละเลยในการดูแล คือเครื่องยนต์ และปัญหาที่มักมาคู่กับเครื่องยนต์เสมอคือ ความร้อน


ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ย่อมทำให้เกิดความร้อนเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากมีความร้อนมากเกินไป อาจนำไปสู่ความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้ ในบทความนี้เรามาดูวิธีป้องกันอาการ “เครื่องร้อน” ก่อนที่จะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์กันครับ

ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

หม้อน้ำ เป็นเหมือนอวัยวะสำคัญของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบระบายความร้อน ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากจนเกินไป หม้อน้ำของรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการระบายความร้อนหลายส่วนด้วยกัน เช่น รังผึ้งหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เป็นต้น เราจึงควรหมั่นสังเกตและรีบซ่อมแซมหากเกิดอาการผิดปกติ เช่น มีรอยแตกร้าว ผุ ทะลุ รั่ว และควรทำความสะอาดให้ปราศจากคราบสกปรก หรือคราบตะกรันน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอุดตัน

ตรวจเช็กระดับน้ำหล่อเย็นอย่าให้ขาด

เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดการเผาไหม้ภายใน ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น มีหน้าที่ในการช่วยระบายความร้อนภายใน และ ควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ การเช็กระดับน้ำยาหล่อเย็นนั้นจะต้องทำในขณะที่เครื่องเย็น ตรวจเช็กดูว่าระดับน้ำยาหล่อเย็นนั้น อยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งระดับน้ำหล่อเย็นจะต้องไม่อยู่สูงกว่า MAX และไม่ต่ำกว่าระดับ MIN

เลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม

น้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อการเสียดสีลดลง ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมลดลงตามไปด้วย

ดังนั้นเราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์ เลือกค่าความหนืดให้เหมาะสม และหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่กำหนด จะสามารถช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้

ที่สำคัญ เราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน และออกแบบมาเพื่อมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ไม่ปล่อยให้น้ำมันเครื่อง และน้ำหล่อเย็นแห้ง เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ก็จะอยู่คู่กับรถของเราไปอีกนานแสนนานครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ