แอร์รถสะอาด สำคัญกว่าที่คิด Share this

แอร์รถสะอาด สำคัญกว่าที่คิด

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 24 August 2563

นอกจากการดูแลรถยนต์และเครื่องยนต์ให้พร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถต้องให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้าม คือ คุณภาพอากาศในรถและการทำความสะอาดแอร์ หากละเลยการดูแลบำรุงรักษาระบบแอร์ในรถ สามารถส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ และยังมีผลต่ออายุการใช้งานของตู้แอร์ และคอมเพรเซอร์แอร์ด้วย


แอร์รถสะอาด สำคัญกว่าที่คิด

ประโยชน์ของการทำความสะอาดระบบแอร์รถยนต์

การดูแลทำความสะอาดระบบปรับอากาศไม่ได้ช่วยให้แอร์ในรถเย็นสบายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์และข้อดีอีกมากมายที่หลายคนอาจยังไม่รู้ ซึ่งรวมไปถึงการช่วยยืดอายุการใช้งานของตู้แอร์ และคอมเพรเซอร์แอร์  ลดการสะสมของสิ่งสกปรก และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อม 

เมื่อใดจึงควรล้างแอร์ 

โดยทั่วไป ระยะเวลาที่ควรตรวจเช็คและทำความสะอาดแอร์รถยนต์คือประมาณ 1 ปีขึ้นไปต่อครั้ง หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตรขึ้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถยนต์ของแต่ละคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนำของกินขึ้นมารับประทานบนรถ ปริมาณฝุ่นที่ติดมากับรองเท้า การใช้น้ำหอมดับกลิ่นในรถที่มีลักษณะเป็นเจล นอกจากนี้ หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาอย่าง กลิ่นอับภายในรถ หรือจากช่องลมแอร์ ลมแอร์ออกน้อยลงไม่แรงเต็มที่ แสดงว่ารถของคุณกำลังส่งสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาล้างตู้แอร์แล้ว 

วิธีล้างตู้แอร์

การทำความสะอาดตู้แอร์มีทั้งหมด 3 วิธี ซึ่งได้แก่

  1. การล้างตู้แอร์แบบถอดตู้ ซึ่งเริ่มจากการรื้อตู้แอร์และนำคอยล์เย็นออกมาล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด ซึ่งควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมและมีคุณภาพ เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดที่คุณภาพไม่ดีพอ อาทิ ผงซักฟอก โซดาไฟ ล้างออกยากและอาจล้างได้ไม่หมดจด ทั้งนี้สามารถสังเกตได้ว่าเวลาเปิดแอร์จะรู้สึกว่ามีกลิ่นผงซักฟอก หากยังล้างออกไม่หมดจะสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ และในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อาจมีอาการแสบตาและจมูกเมื่อมีการสูดดมน้ำยาที่ล้างไม่สะอาดเข้าไปในร่างกาย นอกจากผลกระทบทางสุขภาพแล้ว การมีน้ำยาทำความสะอาดตกค้างยังส่งผลให้เกิดการกัดกร่อนคอยล์เย็นได้ด้วย การถอดล้างตู้แอร์แบบนี้จะต้องนำน้ำยาแอร์ออกมาจากระบบ ทำให้ระบบเป็นสูญญากาศ และเติมน้ำยาแอร์ใหม่ รวมถึงต้องเปลี่ยนดรายเออร์อีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยากและเสียเวลานาน 
  2. การล้างตู้แอร์แบบไม่ถอดตู้ เป็นการทำความสะอาดที่ง่ายและรวดเร็วด้วยเครื่องล้างตู้แอร์ โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมในการล้างตู้แอร์เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อตู้แอร์ โดยทั่วไปก่อนการล้างด้วยวิธีนี้ ช่างจะนำกล้องขนาดเล็กเข้าไปส่องตรวจสอบสภาพตู้แอร์ก่อนการล้างเสมอ เพื่อให้เห็นสภาพความสกปรกของตู้แอร์และเพื่อประเมินสภาพว่าตู้แอร์นั้นมีสภาพที่สามารถล้างได้หรือไม่ วิธีนี้เป็นวิธีที่ปลอดภัย ใช้เวลาน้อย และประหยัดค่าใช้จ่าย 
  3. การฉีดสเปรย์ทำความสะอาดตู้แอร์โดยไม่ต้องรื้อตู้ออกมา ด้วยการฉีดสเปรย์ทำความสะอาดให้ทั่วคอยล์เย็นซึ่งคราบน้ำยาจะค่อยๆ ออกมาพร้อมกับน้ำแอร์ตามท่อน้ำทิ้ง ควรฉีดสเปรย์ 2-3 เดือนต่อครั้ง หากเจ้าของรถอยู่ในเมืองที่ต้องเจอกับฝุ่นเยอะ อย่างไรก็ดี วิธีการนี้เหมาะสำหรับตู้แอร์ที่ไม่สกปรกมาก โดยค่าใช้จ่ายและราคาค่าฉีดสเปรย์มักจะสูงกว่าการล้างตู้แอร์แบบถอดตู้และไม่ถอดตู้

เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยยืดความถี่ในการล้างแอร์

วิธีง่ายใกล้ตัวที่ช่วยให้คุณไม่ต้องล้างแอร์บ่อยๆ คือการเคาะพรมทันทีเมื่อลงจากรถ เนื่องจากพัดลมแอร์มีตำแหน่งอยู่ใกล้กับพรมรองเท้า และเมื่อมีการสะสมสิ่งสกปรกไว้ พัดลมแอร์จะดูดสิ่งสกปรกเข้าไป ทำให้ตู้แอร์ตันเร็วขึ้น ถ้าผู้ขับขี่สามารถทำได้เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย ก็จะสามารถยืดความถี่ในการล้างตู้แอร์ได้มากกว่า 2 ปี ต่อ 1 ครั้งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์ตามระยะที่ผู้ผลิตรถกำหนดเป็นประจำด้วย เพื่อที่ระบบแอร์จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ หากคุณยังไม่มั่นใจเรื่องการดูแลรักษาระบบแอร์ด้วยตัวเองและต้องการความอุ่นใจในการตรวจเช็คตู้แอร์คุณสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คและทำความสะอาดระบบปรับอากาศโดยผู้เชี่ยวชาญอย่าง ควิกเลน ผู้นำธุรกิจศูนย์บริการยางและรถยนต์มาตรฐานระดับโลกจากสหรัฐอเมริกาที่พร้อมให้บริการล้างทำความสะอาดระบบแอร์รถยนต์ทุกยี่ห้อ ด้วยเครื่องมืออันทันสมัย รวมถึงอะไหล่ที่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ ควิกเลน ยังพร้อมให้บริการอื่นๆ อีกมากมาย ครอบคลุมลักษณะงานถึง 14 ประเภท เช่น การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว ระบบชาร์จไฟและระบบไฟฟ้า

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 30 สิงหาคม 2563 ควิกเลนพร้อมมอบโปรโมชั่นสุดพิเศษ ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ราคาเพียง 990 บาท จากราคาปกติ 1,890 บาท แถมฟรีอบโอโซน โดยลูกค้าสามารถโทรสอบถามข้อมูลสินค้า ราคาและโปรโมชั่น ได้ที่ ‘Quick Line' ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ควิกเลน ‘Quick Line’ ที่หมายเลข 02-039-5798 ให้บริการตลอด 7 วัน ระหว่าง 8.00-20.00 น.  

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ