ทดสอบจริงในสนาม “ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004” ยางสปอร์ต นุ่ม เงียบ หนึบเอาเรื่อง Share this

ทดสอบจริงในสนาม “ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004” ยางสปอร์ต นุ่ม เงียบ หนึบเอาเรื่อง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 September 2563

บริดจสโตน จัดทริปพาสื่อมวลชน ทดสอบยาง POTENZA Adrenalin RE004 ในสนามทดสอบ กับพื้นผิวถนนที่หลากหลาย พิสูจน์สมรรถนะความยึดเกาะ


บริดจสโตน (ประเทศไทย) จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะยางรุ่นใหม่ “POTENZA Adrenalin RE004” สุดยอดนวัตกรรมยางรถยนต์ อีกระดับของการขับขี่แบบสปอร์ต ตอกย้ำความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน ตามคอนเซ็ปต์ “ให้ทุกโค้ง โค้งให้คุณ” ณ สนามทดสอบยางไทยบริดจสโตน (Thai Bridgestone Proving Ground) อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปรียบเทียบยาง RE003 กับ RE004

การทดสอบในช่วงแรก คือการเปรียบเทียบสมรรถนะระหว่าง “POTENZA Adrenalin RE003” รุ่นเดิม กับ “POTENZA Adrenalin RE004” ยางรุ่นใหม่ล่าสุด โดยรถที่ใช้ทดสอบคือ Honda Jazz GK มีด่านทดสอบในช่วงแรกนี้ 3 สถานี ได้แก่

  • สถานีทดสอบจิมคานา (Gymkhana) เพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองของพวงมาลัย เสถียรภาพการทรงตัวของรถ (vehicle stability) ขณะเข้าโค้งและหักเลี้ยวในระยะกระชั้นชิด
  • สถานีทดสอบการหยุดรถบนถนนเปียก (Wet Brake) (ที่ความเร็ว 80 กม./ชั่วโมง) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการรีดน้ำ และการยึดเกาะบนถนนเปียกเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • สถานีทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียก (Wet Handling) (ที่ความเร็วเฉลี่ย 65-70 กม./ชั่วโมง) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการยึดเกาะของยาง และการควบคุมรถ โดยใช้ขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถรับได้ (Grip limit) สังเกตจากความสามารถในการควบคุมรถให้อยู่ในไลน์ อาการเลี้ยวไม่เข้า (Understeer) หรือ อาการท้ายปัด (Oversteer) รวมถึงการตอบสนองของพวงมาลัย องศาการหักเลี้ยว และน้ำหนักพวงมาลัยที่ใช้

ผลการทดสอบ เปรียบเทียบยาง RE003 กับ RE004

ทดสอบทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกใช้ยาง POTENZA Adrenalin RE003 รอบที่สองใช้ยาง POTENZA Adrenalin RE004 ซึ่งยางตระกูลนี้ เป็นยางสปอร์ตที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนึบอยู่แล้ว ในสถานีจิมคานา ที่ต้องหักเลี้ยวเข้าโค้งอยู่ตลอดเวลา ยางทั้ง 2 รุ่นนี้ สามารถเค้าโค้งได้อย่างปลอดภัย แต่ POTENZA Adrenalin RE004 ทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด การควบคุมพวงมาลัยของยาง RE004 คล่องตัวกว่า ทิศทางการหมุนพวงมาลัยแม่นยำกว่า

ต่อด้วยการทดสอบหยุดรถบนถนนเปียกที่ความเร็ว 80-90 กม./ชม. โดยใช้เครื่องมือวัด ผลที่ได้คือ ในยางรุ่น RE003 มีระยะเบรกอยู่ที่ 27.16 เมตร และในรุ่น RE004 มีระยะเบรกอยู่ที่ 26.19 เมตร จะเห็นได้ว่ายาง RE004 มีระยะเบรกที่สั้นกว่าประมาณ 0.97 เมตร 

และการทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียก ยางทั้ง 2 รุ่น สามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจ และมั่นใจว่าเอาอยู่ทั้งคู่ ทั้งทางตรง และการเข้าโค้งแบบแรงๆ แต่สิ่งที่ RE004 ทำได้เหนือกว่า คือทิศทางในการหักพวงมาลัยแม่นยำกว่า

ทดสอบประสิทธิภาพยาง RE004 ในขณะใช้ความเร็ว

ในช่วงที่สองของการทดสอบ เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการเปลี่ยนเลนของยาง RE004 เพื่อดูการตอบสนองและการควบคุมพวงมาลัย อาการโยนตัวของรถ (Rolling)  รวมถึงเสียงรบกวนและความนุ่มนวลในขณะขับขี่ จากการพัฒนาเนื้อยาง และโครงสร้างยาง โดยรถที่ใช้ทดสอบคือ Honda Civic FC มีด่านทดสอบ 6 สถานี ได้แก่

  • สถานีทดสอบการเปลี่ยนเลน (Long Lane change) ที่ความเร็ว 110-120 กม./ชั่วโมง
  • สถานีทดสอบการเข้าโค้ง (Cornering)  ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง
  • สถานีทดสอบการเปลี่ยนเลนกะทันหัน (Quick L/C) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง
  • สถานีทดสอบการขับขี่สลาลม (Slalom) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง
  • สถานีทดสอบการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง (High speed) ที่ความเร็ว 140-150 กม./ชั่วโมง
  • สถานีทดสอบเสียงและแรงสั่นสะเทือน (Noise และ Noise & Comfort) เปรียบเทียบระดับของเสียงรบกวนขณะขับขี่ที่เกิดจากลายดอกยาง (Pattern noise) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง และทดสอบแรงสั่นสะเทือนโดยใช้ความเร็ว 80 กม./ชั่วโมง

ผลการทดสอบประสิทธิภาพยาง RE004 ในขณะใช้ความเร็ว

ส่วนใหญ่แล้วในแต่ละสถานี ผมจะใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 120 กม./ชม. ซึ่งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วเท่านี้ ตัวรถไม่มีอาการร่อนหรือเสียการทรงตัวใดๆทั้งสิ้น รวมถึงการเปลี่ยนเลนแบบกะทันหัน ที่ความเร็ว 140-150 กม./ชม. ตัวรถก็ยังคงอยู่ในการควบคุม ไม่มีอาการท้ายปัด แต่ที่ผมประทับใจที่สุดคือการเข้าโค้งที่ความเร็ว 140-150 กม./ชม. คือเข้าโค้งได้นิ่งมาก มีเพียงแค่เสียงเอี๊ยดของยางในขณะที่เข้าโค้งเท่านั้น

ส่วนการเก็บเสียงของยางรุ่น RE004 ผมว่าแทบจะไม่แตกต่างกับในรุ่น RE003 มากนัก เก็บเสียงได้ดีพอๆกัน

สรุปโดยรวม

BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004 ถือว่าพัฒนาขึ้นจากรุ่น RE003 ในหลายๆด้าน หากดูที่รูปเปรียบเทียบคุณสมบัติของยาง จะเห็นได้ว่า BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004 เป็นยางสปอร์ตที่ดีไซน์มาอย่างเหนือชั้น มีสมรรถนะการควบคุมยึดเกาะบนถนนแห้งและถนนเปียกดีขึ้น เข้าโค้งดีขึ้น พวงมาลัยตอบสนองดีขึ้น เสียงเงียบลง และประสิทธิภาพในการหยุดรถบนถนนเปียกดีขึ้นกว่าเดิม บล็อกดอกยางด้านในมีขนาดใหญ่ (Wide Inside Rib) ช่วยเพิ่มพื้นที่หน้ายางให้สัมผัสกับถนนมากขึ้น ร่องดอกยางมีคุณสมบัติพิเศษ (Triple & Half Grooves) ช่วยในการกระจายแรงกด และด้วยการออกแบบร่องยางด้านข้างที่เป็นรูปตัว A (“A” Shape & Aggressive Groove) จึงช่วยเพิ่มความแข็งแรงของบล็อกดอกยาง ลดการบิดตัวของยางในขณะขับขี่

อ่านบทความอื่นๆเกี่ยวกับยาง RE004

รีวิวยาง BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ