Ferrari Omologata ผลิตเพียงคันเดียว Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Ferrari Omologata ผลิตเพียงคันเดียว

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 30 September 2563

เฟอร์รารี่ โอโมโลกาต้า ผลงานลำดับที่ 10 ผลิตออกมาเพียงคันเดียว ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V12 เปิดตัวครั้งแรกที่สนาม Fiorano


Ferrari Omologata ผลิตเพียงคันเดียว

Ferrari Omologata ยนตรกรรมจากเฟอร์รารี่ที่มีเพียงหนึ่งเดียวคันนี้ อวดโฉมบนสนาม Fiorano ระหว่างการทดสอบเป็นเวลาสั้นๆ แต่เป็นไปอย่างเข้มข้น แม้สุ้มเสียงของเครื่องยนต์ V12 ที่กึกก้องไปทั่วสนามแข่ง มีรูปลักษณ์ที่สะกดสายตาของรถนั้นมีแค่หนึ่งเดียวในโลก 


อย่างไรก็ตาม ยังคงรับประกันได้ว่าจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์อยู่ครบถ้วนเช่นเดิม Ferrari Omologata ใหม่ มาพร้อมกับสี Rosso Magma และลวดลายแบบรถแข่งขนานแท้ ช่วยแสดงให้เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า รถคันนี้สืบเชื้อสายมาจากยนตรกรรมสายพันธุ์ GT ที่ดีที่สุดของเฟอร์รารี่ ที่สร้างประวัติศาสตร์มายาวนานถึง 7 ทศวรรษ

รถยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นพิเศษเพียงหนึ่งเดียวของเฟอร์รารี่ ได้รับมอบหมายจากลูกค้าผู้มีวิสัยทัศน์ชาวยุโรปให้รังสรรค์เฟอร์รารี่ที่นิยามคุณค่าของรถแข่ง GT ออกมา : ยนตรกรรมที่สามารถใช้งานบนถนนได้อย่างสะดวกสบาย แต่สามารถพุ่งเข้าสู่โค้งต่างๆ ในสนามแข่งได้ 

โครงการ Ferrari Omologata ใช้เวลาราว 2 ปี นับจากวันที่ทำภาพสเก็ตช์จนถึงวันที่รถเสร็จสมบูรณ์ โดยเริ่มต้นจากการนำแรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายต่างๆ ทั้งรถแข่งในตำนานไปจนถึงนวนิยายวิทยาศาสตร์และสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ แนวคิดที่ตั้งไว้แต่แรกคือดีไซน์เหนือจินตนาการพร้อมองค์ประกอบอันโดดเด่นที่ถูกตีความใหม่ให้ทันสมัย 

นักออกแบบจึงปลดล็อคทุกพื้นที่ของพื้นฐานรถซึ่งเป็นรุ่น 812 Superfast ออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสุดท้ายเหลือเพียงกระจกหน้าและไฟหน้าเท่านั้นที่เป็นของเดิม จุดประสงค์ก็คือ การใช้ประโยชน์จากสัดส่วนของรูปทรงรถแบบเครื่องยนต์วางหน้าที่มีศักยภาพ เพื่อมอบดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวซึ่งถูกนิยามโดยการสะท้อนส่วนเว้าส่วนโค้งที่นุ่มนวลและมีมิติ ยกระดับด้วยกราฟิกที่เฉียบคมพร้อมพื้นผิวในส่วนที่เกี่ยวกับแอโรไดนามิกส์ที่ถูกขัดเกลาให้ดูพลิ้วไหว ส่วนที่ยากที่สุดก็คือการทำให้ความสมดุลในอุดมคติระหว่างความงดงามและขอบเขตที่มีขีดจำกัดนั้นโดดเด่นขึ้นมา : Omologata จำต้องเตะตาบนท้องถนน ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งการออกแบบอันเป็นแก่นแท้ดั้งเดิม

การออกแบบ

นักออกแบบได้ศึกษารูปทรงและบุคลิกของรถอย่างรอบคอบจากทุกมุมมอง กำหนดความลาดเอียงของหน้ารถจากกระจังหน้าทรงรีที่แบนราบ ส่วนโค้งมนเหนือซุ้มล้อหน้าถูกขับให้โดดเด่นขึ้นด้วยการตัดแถบสีคาดผ่านฝากระโปรง ช่วงไหล่ที่อยู่ด้านหลังของประตูถูกปรับให้ดูกำยำมากขึ้น และค่อยๆ กลืนไปกับส่วนท้ายรถ ในขณะที่ครีบแนวนอน 3 ช่อง ช่วยให้ภาพลักษณ์ด้านท้ายดูไม่ทึบตัน ส่วนท้ายโดดเด่นด้วยสปอยเลอร์ที่สะดุดตา ซึ่งไม่เพียงแค่เพิ่มแรงกด แต่ยังให้ความดุดันและโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ตอีกด้วย โดยรวมแล้ว ตัวรถดูราวกับพร้อมที่จะกระโจนเข้าใส่ท้องถนนแม้จะจอดนิ่งอยู่กับที่ก็ตาม นอกจากนั้น เมื่อมองจากด้านหลัง ชุดไฟท้ายเดี่ยวที่อยู่ลึกเข้าไป ยังเน้นย้ำถึงความดุดันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

การออกแบบให้รถเป็นไปตามทุกข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับการใช้งานบนท้องถนน โดยไม่รบกวนอรรถประโยชน์และประสิทธิภาพของรถเฟอร์รารี่ เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับทีมออกแบบซึ่งนำโดย Flavio Manzoni โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว “Omologata” เป็นคีย์เวิร์ดที่ก้องกังวานอยู่ตลอดเวลาในการพัฒนาผลงานชิ้นนี้ เครื่องยนต์ V12 ของเฟอร์รารี่แบบสั่งทำพิเศษลำดับที่ 10 ตัวนี้ เคยถูกติดตั้งกับรุ่น P540 Superfasr Aperta ปี 2009 มาแล้ว 

นอกเหนือไปจากคำแนะนำที่ชัดเจนจากลูกค้าและการลงลึกทุกรายละเอียดบนรถแล้ว นักออกแบบยังคำนึงถึงตัวแปรนับไม่ถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้เป็นแบบจำลองตามความต้องการครั้งแล้วครั้งเล่า การแสวงหาสัมผัสอันยอดเยี่ยมดำเนินไปไกลถึงการพัฒนาเฉดสีแดงใหม่ให้กับลวดลายของรถ เพื่อให้เข้ากับสีแดงเพลิง Rosso Magma ที่ถูกพ่นถึงสามเลเยอร์ และคาร์บอนไฟเบอร์สีเข้ม

ภายใน

ภายในห้องโดยสาร รายละเอียดการตกแต่งมากมายบ่งบอกถึงความเชื่อมโยงที่แนบแน่นกับมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานของเฟอร์รารี่ เบาะนั่งสีน้ำเงินปรับด้วยไฟฟ้าตกแต่งอย่างมีรสนิยมด้วยหนังแท้และผ้า Jeans Aunde® พร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัย 4 จุดแบบรถแข่ง เบาะนั่งโดดเด่นตัดกับห้องโดยสารสีดำล้วน บรรยากาศในห้องโดยสารมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้หวนนึกถึงอดีต ชิ้นส่วนโลหะต่างๆ บนแดชบอร์ดและพวงมาลัยถูกทำสีให้มีเอฟเฟกต์สีแตกแบบเดียวกับที่เคยเห็นในรถแข่ง GT อันโด่งดังแห่งยุค ’50 และ ’60 รวมไปถึงบนฝาครอบวาล์วของเครื่องยนต์เฟอร์รารี่ด้วย สีลายฆ้อน (มีพื้นผิวขรุขระ) ที่ใช้บ่อยในรถอย่าง 250 LM และ 250 GTO สามารถพบเห็นได้ตามรายละเอียดต่างๆ เช่นด้านในของมือเปิดประตู และบนคอนโซลกลาง Ferrari F1

Omologata รวมเอาทุกความละเอียดละออซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในงานออกแบบของเฟอร์รารี่เข้าไว้ด้วยกันโดยไม่ตกอยู่ในความคุ้นเคยแบบเดิมๆในอดีต ชิ้นส่วนตัวถังอลูมิเนียมที่ทำขึ้นด้วยมือแฝงไว้ด้วยรายละเอียดทั่วทุกอณู ในวิถีที่ท้าทายให้เหล่าผู้คลั่งไคล้เฟอร์รารี่ได้ค้นหาว่าแต่ละส่วนนั้นได้จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจมาจากแหล่งกำเนิดใด
(ภาพเพิ่มเติมจาก topgear)

 ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ