น้ำยาเติมหม้อน้ำ สำคัญอย่างไร เลือกแบบไหนดี Share this

น้ำยาเติมหม้อน้ำ สำคัญอย่างไร เลือกแบบไหนดี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 15 October 2563

ความรู้เรื่องรถ อาจจะดูยากสักหน่อยสำหรับผู้หญิง แต่หากเราศึกษาไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะจะได้คุยกับช่างซ่อมรู้เรื่อง วันนี้ จะเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ น้ำยาเติมหม้อน้ำ สำคัญอย่างไร เลือกแบบไหนดี


น้ำยาเติมหม้อน้ำ สำคัญอย่างไร เลือกแบบไหนดี

ในที่นี้ น้ำยาเติมหม้อน้ำ หรือเรียกอีกอย่างว่า น้ำยาหล่อเย็น ประโยชน์หลัก ๆ ของน้ำยาหล่อเย็น คือ ปกป้องเครื่องยนต์ ช่วยในการถ่ายเทและระบายความร้อนออกจากระบบหล่อเย็นได้ดี โดยจะช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำ ทำให้น้ำสามารถระบายความร้อนได้มากขึ้นจึงช่วยป้องกันเครื่องยนต์ร้อนจัดได้

อีกทั้งน้ำยาหล่อเย็นจะรักษาสภาพกรดด่างในหม้อน้ำ ลดปัญหาหม้อน้ำอุดตัน ป้องกันการเกิดสนิม และป้องกันการกัดกร่อนในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ที่เป็นทั้งโลหะ และไม่ใช่โลหะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสูบ, หม้อน้ำ, ปั๊มน้ำ, เทอร์โมสตัท, ท่อยางหม้อน้ำ และซีลปั๊มน้ำ และไม่ทำให้เกิดการตกตะกอน เพราะตะกอนจะเป็นสาเหตุให้รังผึ้งหม้อน้ำอุดตัน และเป็นอันตรายต่อซีลปั๊มน้ำ

ทั่วไปน้ำยาหล่อเย็นต้องมีการตรวจเช็คทุก ๆ 40,000 กม. แต่จริงแล้วควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ ซึ่งรถใหม่ทุกคันจะถูกเติมน้ำยาหล่อเย็นมาให้จากโรงงาน และหากนำรถเข้าเช็คระยะเป็นประจำ ช่างจะตรวจสอบและเติมน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับอยู่เสมอ

ข้อควรจำ น้ำยาหล่อเย็นจะถูกใส่สีลงไป เพื่อให้ทำการตรวจสอบและเช็กรอยรั่วได้ชัดเจนและง่ายขึ้น เช่น สีชมพู, สีเขียว, สีฟ้า แต่ละสีนั่นจะมีคุณสมบัติไม่แตกต่างดังนั้น ในการเติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปในหม้อน้ำ อายุไม่ควรเกิน 2-3 ปี และประเด็นสำคัญทิ้งท้าย ไม่แนะนำให้ใช้น้ำประปาเติมแทนน้ำยาเติมหม้อน้ำ หากต้องการเติมให้ซื้อน้ำยาหล่อเย็นแบบผสมสำเร็จรูป ราคาประมาณลิตรละ 100-200 บาท 
ที่มา รู้ใจ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ