ขับรถลุยน้ำท่วม ต้องปิดแอร์ไหม Share this

ขับรถลุยน้ำท่วม ต้องปิดแอร์ไหม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 20 October 2563

ช่วงปลายฝนต้นหนาว ยังคงมีพายุฝนกระหน่ำในไทยอย่างต่อเนื่อง หากต้องเจอฝนตกหนัก น้ำท่วมถนน ซอย เวลาขับรถลุยน้ำท่วม ต้องปิดแอร์ไหม


ขับรถลุยน้ำท่วม ต้องปิดแอร์ไหม

วันนี้ ออโต้สปินน์มีข้อเสนอแนะในการขับรถขณะที่มีน้ำท่วมขังเต็มท้องถนน ซึ่งปกติเวลาขับรถเรื่อยๆ บนท้องถนนเรามักจะลืมว่า ฝนตก รถติด และนานเข้า ปริมาณน้ำเริ่มเอ่อและมีน้ำรอระบายเพียบ แต่เราก็ยังติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์ ซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้น หากขับรถลุยน้ำท่วมต้องทำไง

  • ขณะขับรถน้ำท่วมขัง ไม่ควรเปิดแอร์เด็ดขาด ไม่ว่าน้ำลึกหรือน้ำตื้น เนื่องจากอาจทำให้เครื่องยนต์ดับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดแอร์แล้วขับลุยน้ำ เพราะเวลาเปิดแอร์ พัดลมจะทำงาน ใบพัดจะพัดให้น้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่อง แล้วทำให้เครื่องยนต์ดับ หรือไม่ใบพัดก็จะหมุนขณะที่ลุยน้ำ อาจจะมีขยะต่าง ๆ เข้ามาในห้องเครื่อง แล้วโดนใบพัดหัก จะไม่สามารถขับรถต่อไปได้
  • การขับรถขณะน้ำท่วมควรลดความเร็วลง เมื่อกำลังขับรถสวนกับอีกคันที่กำลังขับมา น้ำที่ปะทะระหว่างรถของเราและรถที่วิ่งสวนมา มันก็อาจทำให้น้ำกระเด็นไปทำอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในได้ อีกทั้งอาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ยืนหลบฝนริมฟุตบาทด้วย
  • ควรใช้เกียร์ต่ำ สำหรับเกียร์ธรรมดา ใช้ประมาณเกียร์ 2 หรือสำหรับออโต้ ใช้เกียร์ D หรือ L ก็ได้ ควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ อย่าหยุดอย่าเร่งความเร็วขึ้น
  • ไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูง ๆ เพราะจะทำให้รถมีความร้อนสูงขึ้น เมื่อเครื่องมีความร้อนสูงขึ้น ใบพัดระบายความร้อนก็จะทำงาน และจะทำให้เครื่องยนต์ดับ อย่างที่บอกข้างต้นว่า ไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะเข้าท่อไอเสีย แม้น้ำจะท่วมท่อไอเสีย แล้วสตาร์ทรถอยู่ที่รอบเดินเบา แรงดันที่ออกมาเพียงพอที่จะดันน้ำออกมาอย่างสบาย ๆ จอดรถทิ้งไว้จนน้ำท่วมท่อไอเสียก็ตาม เมื่อสตาร์ทรถก็ยังติดแน่นอน สำหรับเครื่องหัวฉีด

นอกจากเราจะได้ทราบว่า ขับรถลุยน้ำท่วม ต้องปิดแอร์ไหม (ต้องปิด) ยังได้ทราบอีกด้วยว่า หากต้องขับรถลุยน้ำท่วมต้องปฏิบัติอย่างไรอีกด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ