CLUTCH มีหน้าที่อะไร ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา Share this

CLUTCH มีหน้าที่อะไร ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 November 2563

รถยนต์เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก คลัตช์(Clutch) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์ เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์ทำการเปลี่ยนเกียร์และจะเชื่อมต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์ปล่อยคลัตช์


CLUTCH มีหน้าที่อะไร ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา

ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา มีคลัตช์ 2 ประเภท ได้แก่

  1. คลัตช์ที่ใช้สายสลิงควบคุม หรือดึงชุด Clutch แบบนี้จะอยู่ใกล้กับแป้น Clutch ใช้แรงเหยียบ Clutch มากจึงไม่เป็นที่นิยมในรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปบนท้องถนน
  2. คลัตช์ชนิดที่ใช้ระบบไฮดรอลิก(Hydraulic) ชุด Clutch จะอยู่ไกลจากแป้นเหยียบ จึงทำให้ใช้แรงเหยียบน้อยกว่าแบบแรก ระบบการทำงานคล้ายกับระบบเบรก(Brake system) ที่มีแม่ปั๊มเบรก(Master cylinder) กับตัวลูกปั๊มเบรก(Brake Wheel Cylinder)

ปัจจุบันมีการผลิตคลัตช์แต่ง หรือคลัตช์ซิ่งมามากมายหลายสำนักและมีผ้าคลัตช์ ให้เลือกใช้หลายอย่างเช่น ผ้าคลัตช์ แบบใยสังเคราะห์(แบบคลัตช์เดิม), ผ้าแบบใยผสม(ใยสังเคราะห์ผสมกับเนื้อทองแดง) และผ้าแบบทองแดง ตัวนี้ก็มีหลายแบบให้เลือกอีกเช่นกัน สรุปถ้าเป็นรถแบบเดิมๆ อยากเปลี่ยนคลัตช์ใหม่แนะนำให้ใช้ผ้าคลัตช์แบบเดิมหรือแบบใยผสมก็พอ

วิธีในการเปลี่ยนคลัตช์ซิ่งรองรับแรงม้าสูงๆ

  • เปลี่ยนผ้าคลัตช์ใหม่ โดยมองหาผ้าคลัตช์ที่มีวัสดุส่วนผสมที่ดีกว่าที่ใช้อยู่ ส่วนมากมักจะนิยมทองแดงมาเป็นส่วนผสมให้มากขึ้น และจับตัวได้ดีกว่า หรือที่เรียกกันว่าผ้าทองแดง
  • เปลี่ยนชุดคลัตช์ให้ใหญ่ขึ้น โดยมองหาชุดคลัตช์ของรุ่นอื่นมาใส่แทน แต่มีขนาดที่โตกว่า แต่ต้องไม่โตกว่าฟลายวีลเดิม ที่ติดกับเครื่องยนต์ มาดัดแปลงเจียร์หน้า Fly Wheel ใหม่ เจาะรูยึดหวีคลัตช์ เปลี่ยนเฟืองขับเกียร์ตรงกลางผ้าคลัตช์ให้สามารถสวมกับ เฟืองเกียร์ได้ แบบนี้ก็สามารถทำให้คลัตช์จับตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ในการจับเกาะได้มาก บวกกับหวีคลัตช์ที่มีแรงกดที่สูงขึ้น
  • เปลี่ยนสปริงกดคลัตช์ ที่หวีคลัตช์จะมีสปริงกดคลัตช์อยู่ระหว่าง จานกดคลัตช์กับโครงหวีคลัตช์ เป็นแผ่นเหล็กซ้อนกันอยู่ 2- 3 แผ่น หรือที่เรียกกันว่า ไม้ไอติม ตัวนี้จะเป็นตัวสร้างแรงกดให้กับจานกดคลัตช์ นิยมเสริมให้มากขึ้นเช่นจาก 2 เป็น 3 แผ่น หรือเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น สามารถสร้างแรงกดได้มากขึ้น
  • เสริมแผ่นเพลท(Plate) หรือตีนผี ตามปกติแล้วตีนผีของหวีคลัตช์ จะเป็นแผ่นสปริงที่สร้างแรงกดได้มาก แต่ยังไม่เพียงพอ นิยมที่จะเปลี่ยนแผ่นเพลทให้มีขนาดหนา สร้างแรงกดได้มากขึ้น หรือซ้อนแผ่นเพลทให้เป็นลักษณะ 2 ชั้น แบบนี้อาจเพิ่มแรงกดได้กว่าเท่าตัว แบบนี้ข้อเสียมักจะทำให้ต้องออกแรงเหยียบคลัตช์มากกว่าปกติ ทำให้เกิดความยากลำบากในการขับขี่ และอาจต้องมีการเสริมก้ามปูให้แข็งแรงขึ้นเพราะอาจจะทำให้ก้ามปูหักได้

เท่านี้ก็พอจะทราบเรื่องคลัตช์ในรถยนต์เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้เราจะซ่อมรถเองไม่ได้ แต่ความรู้บางส่วนทำให้คุยกับช่างได้ เพราะหากคลัตช์พังจะทำให้รถไม่สามารถขับต่อไปได้แล้ว ยังอาจทำให้ระบบเกียร์พังไปด้วย

ที่มา Valvoline และ top speed training

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ