Porsche Unseen  รถยนต์ต้นแบบที่ไม่เคยถูกเผยโฉมมาก่อน  Share this

Porsche Unseen  รถยนต์ต้นแบบที่ไม่เคยถูกเผยโฉมมาก่อน 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 November 2563

เบื้องหลัง ที่มาของ Style Porsche ถือครั้งแรกของปอร์เช่ ภายใต้ชื่อโครงการ “Por-sche Unseen” ด้วยการนำเสนอกรณี ศึกษางานออกแบบตั้งแต่ปี 2005 จนถึง 2019 ซึ่งทั้งหมดได้ถูกเก็บไว้เป็นความลับจนถึงปัจจุบัน 


Porsche Unseen รถยนต์ต้นแบบที่ไม่เคยถูกเผยโฉมมาก่อน

บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำของโลกแห่งนี้ กำลังจัดแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจ ผ่านรถยนต์ที่แตกต่างกันถึง 15 รูปแบบ โดยกรณีศึกษาดังกล่าว ครอบคลุมกลุ่ม “Spin-offs“, “Little re-bels“, “Hyper cars“ และ “What’s next?” จากทิศทางการพัฒนาข้างต้นเป็นไปตามแบบแผนของปอร์เช่ในการนำเสนอผลงานขั้นตอนการออกเเบบเชิงลึกเริ่มต้น ตั้งแต่ภาพร่างชุดแรกจนถึงแบบจำลองที่สมบูรณ์ พร้อมนำไปใช้ผลิตเป็นรถยนต์จริง 
“ผู้คนทั่วโลก ล้วนหลงรักในนวัตกรรมงานออกที่เป็นอมตะ เหนือกาลเวลาของเหล่ายนตรกรรมสปอร์ตของเรา” Oliver Blume, ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวต่อไปอีกว่า “กรณีศึกษา Visionary concept นับเป็นรากฐานที่ส่งผลต่อความสำเร็จที่กำลังจะตามมา สิ่งนี้คือศูนย์รวมแหล่งภูมิปัญญาความคิดสำหรับงานออกเเบบ ของปอร์เช่ในอนาคต และเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของเรากับเทคโนโลยีที่ในอนาคตข้างหน้า”

ผลงานการออกแบบที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อนกำลังจะได้รับการจัดแสดงผ่าน Porsche Newsroom ในลักษณะ ของบทความต่อเนื่องในส่วนของสื่อ 911:Magazine web TV ยังจัดสรรเวลาหลายตอน เพื่อถ่ายทอดผลงาน ที่ถูกคัดเลือก และผ่านการทดสอบจนแปรสภาพจากกรณีศึกษาเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในรุ่นปัจจุบัน นำเสนอโดย Michael Mauer หัวหน้าทีมออกแบบของปอร์เช่ สำหรับแฟนพันธ์แท้ เตรียมตัวตื่นตะลึงกับหนังสือ “Porsche Unseen” ซึ่งวางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยสำนักพิมพ์ Delius Klasing publishing house นักอ่านผู้สนใจ เก็บสะสมจะได้สัมผัส อย่างใกล้ชิดกับเบื้องหลังความเป็นมา Style Por-sche หลังจากนั้นจะมีการคัดเลือกผลงานบางส่วน รวบรวม นำมาจัดแสดงนิทรรศการเพื่อเป็นการย้อนลำรึกถึงอีกครั้ง ณ พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ในปี 2021


ขั้นตอนการออกแบบเริ่มต้นด้วยการร่าง ตามด้วยการสร้างโมเดล 3 มิติเพื่อให้เห็นเป็นรูปทรงที่จับต้องได้ต่อด้วยการ ใส่ไอเดียเพื่อพัฒนาในจุดต่างๆ แบบจำลองขนาดเล็กสัดส่วน 1:3 จะถูกผลิตขึ้น จากนั้นจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 1:1 เท่าขนาดจริง “เราเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกเสมือน แต่คุณต้องมีประสบการณ์พิเศษที่จะสร้างสรรค์ให้มันกลายเป็น แบบจำลองบนโลกของความจริง  เพื่อความเข้าใจที่แจ่มแจ้งถึงแม้ว่าตัวรถที่ออกมานั้นจะมีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือมีรูปร่างที่น่าประหลาดก็ตาม” Michael Mauer รองประธานผู้ดูแลส่วนงาน Style Porsche ให้คำอธิบาย ในอีกแง่มุมของกระบวนการพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งต้นแบบสำหรับการผลิตจริง แบบจำลองมากมาย จะถูกสร้างขึ้น ด้วยสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อมองกลับกันวิสัยทัศน์ของโครงการนี้ จะมุ่งเน้นไปที่แบบจำลองหนึ่งเดียวที่เป็นตัวเอก รับบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งหมด

 “เจตนารมณ์ของปอร์เช่ ต้องการให้มีสตูดิโอออกแบบเพียงแห่งเดียว  ตั้งอยู่อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเพื่อการพัฒนาอื่นๆ” Michael Mauer เสริม “Weissach คือหัวใจหลักของเราแทนที่การเปิด Design Studio อันทันสมัยในที่ห่างไกล อย่างมหานครขนาดใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือหรือทวีปเอเชีย เพราะเราอยากให้บรรดาดีไซเนอร์ของเราจากทั่วโลก มุ่งหน้ามาทำงานกับปอร์เช่ที่ Weissach เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น ได้รังสรรค์ผลงานการออกแบบรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด รวมทั้งยานพาหนะที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ต่างๆ จากศูนย์กลางของแบรนด์นั่นเอง นักออกแบบมากกว่า 120 ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ผู้เชี่ยวชาญการดีไซน์ภายในห้องโดยสาร, ตัวถังภายนอก, งานสีและการใช้วัสดุต่างๆ, นักสร้างแบบจำลองรวมไปถึง วิศวกร ล้วนแล้วแต่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันใน Porsche Design Studio

วิวัฒนาการซึ่งอ้างอิงประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจของปอร์เช่ ไปยังผู้หลงใหลรถสปอร์ตพันธุ์แท้ได้เช่นเดิมเห็นได้ชัดจากกรณีศึกษามากมายดังนี้

Porsche 919 Street (2017; 1:1 clay model) ได้รับการพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีที่ใช้ในรถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrid ปรับแต่งเพื่อให้นักแข่งรถมือสมัครเล่นสามารถสัมผัสได้ถึงสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถสนามในรุ่น LMP1 ภายใต้ ตัวถังคาร์บอนโมโนคอร์ก และขุมพลังไฮบริด 900 แรงม้า เพื่อการประลองความเร็วโดยเฉพาะ ส่งผลให้ ปอร์เช่ 919 คว้าชัยชนะบนสนาม Le Mans มาครอบครองได้หลายสมัย มิติตัวถังและระยะฐานล้อนั้นเท่ากับรถแข่งจริงทุกประการ 

ห้องโดยสารที่มีระเบียบ เรียบง่าย ช่องรับอากาศหม้อน้ำด้านบนของเครื่องยนต์ที่วางกลางตัวรถ ลวดลายกราฟิกสี แดงสดใสและครีบดักอากาศด้านท้ายรถ ทั้งหมดนี้คือความโดดเด่นของ Porsche Vision Spyder (2019; 1:1 hard mod-el) สปอร์ตคอมแพค ที่สะท้อนตัวตนของปอร์เช่ 550-1500 RS Spyder รุ่นปี 1954 นอกจากนี้รถต้นแบบคันดังกล่าว ยังเป็นศูนย์รวมไอเดียมากมายที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ในงานพัฒนาของปอร์เช่ที่ต่อยอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ ชุดโรลบาร์ที่มีรูปทรงล้ำสมัย 

Porsche vision “Renndienst” (2018; 1:1 hard model) เป็นหนึ่งในผลงานการออกแบบสไตล์อิสระ ที่ตีความถึงแนวทาง การสร้างสรรค์ยานพาหนะที่เอื้อประโยชน์ในเชิงพื้นที่ใช้สอยสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 ตำแหน่ง ทีมงานนักออกเเบบ ได้ออกแบบรถยนต์ “space shuttle“ ล้ำอนาคตด้วยรูปทรงที่น่าประทับใจ ผลงานข้างต้นเป็นอีกหนึ่งหลักฐาน ที่แสดงให้เห็นว่า DNA ในงานดีไซน์ของปอร์เช่นั้นสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมลงตัวได้เป็นอย่างดีแม้แต่กับรูปแบบ ของรถยนต์ที่ไม่เคยปรากฏในแบรนด์มาก่อน  ภายในห้องโดยสารเต็มไปด้วยความสะดวกสบายและพื้นที่โดยสาร ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกตำแหน่งที่นั่ง ผู้ขับขี่ประจำการบนเบาะนั่งสำหรับบังคับควบคุมบริเวณกึ่งกลางตัวรถ ระบบ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าติดตั้ง ภายใต้พื้นตัวถังส่งผลต่อความปลอดโปร่งและพื้นที่ภายในที่มีให้อย่างมากมายเกินคาดส่ง มอบประสบการณ์การเดินทาง ผสานความโดดเด่นจากงานดีไซน์สไตล์ปอร์เช่ที่เหนือระดับ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ