ความหมายป้ายจราจรบนพื้นทาง Share this

ความหมายป้ายจราจรบนพื้นทาง

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 18 November 2563

สัญลักษณ์พื้นทางสำหรับผู้ใช้รถที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน มีความหมายแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของสี และเครื่องหมาย ซึ่งแต่ละสัญลักษณ์จะมีความหมายว่าอะไรบ้าง ออโต้สปินน์มีข้อมูลมาฝาก

 


ความหมายป้ายจราจรบนพื้นทาง

เส้นประสีเหลือง คือ เส้นแบ่งทิศทางจราจรปกติ หมายความว่า เป็นเส้นแสดงการแบ่งแยกการจราจรของรถที่มีทิศทางตรงกันข้าม ผู้ขับขี่ต้องขับรถทางด้านซ้ายของเส้น ยกเว้นในกรณีที่ต้องการเลี้ยวขวาหรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น

เส้นทึบสีเหลืองเดี่ยวหรือคู่ คือ เส้นแบ่งทิศทางจราจรห้ามแซง  หมายความว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถไปทางด้านซ้ายของเส้น ห้ามขับรถผ่านหรือคร่อมเส้นโดยเด็ดขาด

เส้นทึบสีเหลืองคู่กับเส้นประสีเหลือง คือ เส้นแบ่งทิศทางจราจรห้ามแซงเฉพาะด้าน หมายความว่า รถที่อยู่ทางด้านเส้นทึบห้ามผ่านหรือคร่อมเส้นทึบโดยเด็ดขาด ส่วนรถที่อยู่ทางด้านเส้นประ เมื่อเห็นว่าปลอดภัยอาจแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น หรือข้ามเส้นดังกล่าวนี้ด้วยความระมัดระวัง

เส้นประสีขาว คือ เส้นแบ่งช่องเดินรถ หรือ เส้นแบ่งช่องจราจร หมายความว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถภายในช่องทางเดินรถ หรือช่องจราจร ห้ามขับรถคร่องเส้น เว้นแต่จะเปลี่ยนช่องเดินรถ หรือช่องจราจร

แถบสีเหลืองสลับขาวแสดงที่ขอบทาง คือ เครื่องหมายเส้นห้ามจอด เว้นแต่หยุดรับ-ส่งชั่วขณะ หมายความว่า ห้ามจอดรถทุกชนิดระหว่างแนวเขตที่กำหนด เว้นแต่การหยุดรับ-ส่งคนหรือสิ่งของชั่วขณะซึ่งต้องกระทำโดยมิชักช้า

แถบสีแดงสลับขาวแสดงที่ขอบทาง คือ เครื่องหมายเส้นห้ามหยุดหรือจอดรถ หมายความว่า ห้ามหยุดรถหรือจอดรถทุกชนิดระหว่างแนวเขตที่กำหนดเป็นอันขาด

แถบสีขาวสลับดำแสดงที่ขอบทาง คือ เครื่องหมายขาวดำ ให้ผู้ใช้ทางเห็นขอบทางได้ชัดเจนขึ้น

แถบสีขาวกว้าง และยาวหลาย ๆ แถบประกอบกันขวางทางเดินรถ คือ เส้นทางข้าม หมายความว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะหยุดรถได้ทันท่วงที เมื่อมีคนเดินข้ามทาง ให้คนข้ามทางไปก่อน

เส้นทึบสีเหลืองลากทะะแยงตัดกันภายในกรอบเส้นทึบสีเหลือง คือ เส้นทะแยงห้ามหยุดรถ หมายความว่า ้ามหยุดรถทุกชนิดภายในกรอบเส้นทะแยงห้ามหยุดรถ ยกเว้นรถที่หยุดรอเพื่อเลี้ยวขวา

ลูกศรสีขาวหรือสีเหลือง แสดงทิศทาง คือ ลูกศร หมายความว่า เมื่อปรากฏในช่องเดินรถหรือช่องจราจรใด ผู้ขับขี่ที่อยู่ในช่องเดินรถหรือช่องจราจรนั้นต้องปฏิบัติตามเครื่องหมายนั้น

ข้อความสีขาวบนพื้นทาง คือ ข้อความบังคับบนพื้นทาง หมายความว่า ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามข้อความนั้นๆ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ