Tesla Model 3 ชาร์จไฟไม่เข้า เหตุอากาศติดลบ 30°C   Share this

Tesla Model 3 ชาร์จไฟไม่เข้า เหตุอากาศติดลบ 30°C  

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 December 2563

เจ้าของรถ Tesla Model 3 คันหนึ่งเดินทางถึง เมืองวินนิเพก ประเทศเเคนาดา เหลือเเบตเตอรี่ 11% ท่ามกลางอากาศหนาวจัดกว่า -30°C ซึ่งที่คิดไว้คือนำรถเข้าชาร์จแล้วเดินทางต่อ แต่สิ่งที่เจอคือ เมื่อลองเชื่อมต่อหัวชาร์จของ supercharger เข้ากับตัวรถแล้ว Tesla Model3 กลับขึ้นโชว์ว่าไฟเข้ารถเพียง 0kW 


Tesla Model 3 ชาร์จไฟไม่เข้า เหตุอากาศติดลบ 30°C

นั่นไม่ใช่สัญญาณที่ดีแน่ๆเพราะในอากาศหนาวจัดแบบนี้รถต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพราะต้องใช้ฮีตเตอร์เพื่อทำให้ห้องโดยสารอบอุ่น นี่เป็นเรื่องที่ต้องหาวิธีแก้ไขเร่งด่วน ด้วยความเคยชินกับแท่นชาร์จจากหลายๆที่เจ้าของรถก็คิดว่า แท่นชาร์จแท่นนี้อาจจะเสียก็ได้มั้ง แล้วดึงสายออก และเปลี่ยนกับเเท่นชาร์จอีกอัน แต่ไม่เป็นผล ไฟยังไม่ชาร์จเหมือนเดิม 

เจ้าของรถคันดังกล่าว ลองเปลี่ยนทุกแท่นชาร์จในบริเวณนั้นทั้งหมดแต่ไม่มีแท่นชาร์จไหนชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ Tesla ได้เลย และด้วยวันนี้เป็นวันหยุดวันอาทิตย์ทำให้สายบริการของ Tesla ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์อะไรได้มาก

ตอนนี้แบตเตอรี่เหลือ 10% แล้ว แผนที่ 2 คือค้นหา แท่นชาร์จ AC จากจุดที่เจ้าของรถอยู่คือ 10 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่ถ้าเกิดไปถึงเเท่นชาร์จแล้วชาร์จไฟได้เลยก็ถือว่าสำเร็จ โดยที่รู้กันส่วนมากในผู้ใช้รถ EV ว่าที่มาของปัญหานี้ไม่ใช่การใช้รถ EV ในสภาพอากาศเย็นจัด -30°C และไม่ใช่เพราะว่า แท่นชาร์จพัง ปัญหาอยู่ที่เมื่อเเบตเตอรี่เย็นจัดและข้อจำกัดของเเบตเตอรี่ที่ส่วนใหญ่เป็นลิเธียมไอออน (lithium-ion chemistries) จะไม่ชาร์จเมื่ออุณหภูมิต่ำ ภายในเครื่องยนต์จะมีปัญหาเรื่องการสตาร์ทรถ EV ในอากาศหนาวจัด ด้วยความเป็นไปได้นี้ทำให้แบตเตอรี่ชาร์จไฟไม่เข้าเมื่ออยู่ในอุณนหภูมิเย็นจัด

วิธีป้องกันเหตุการณ์นี้ คือการรักษาอุณหภูมิของเเบตเตอรี่ให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อย่างเเรกต้องวอร์มรถก่อนทั้งห้องโดยสารและเเบตเตอรี่ถ้าเป็นไปได้ก่อนออกเดินทางโดยใช้พลังงานจาก grid แบตเตอรี่จะอุ่นขึ้นเองจากการขับรถจากระบบ discharging และ thermal management system แต่ไม่แน่ชัดว่าจะอุ่นพอสำหรับระบบ fast charge หรือไม่  software ของ Tesla มีระบบ energy reserve แต่การวอร์มรถก่่อนออกเดินทางเป็นวิธีการที่คุ้ม และควรวางแผนให้ถึงแท่นชาร์จเมื่อไฟเหลือ 25-30% ดีกว่าในกรณีของเจ้าของรถคันนี้ที่เหลือพลังงานเพียง 11% มันไม่เพียงพอกับเหตุฉุกเฉินใดๆที่อาจเกิดขึ้นได้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ