เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ แบบปล่อยอนุภาคไฟฟ้า ช่วยลด PM2.5 แค่ไหน? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ แบบปล่อยอนุภาคไฟฟ้า ช่วยลด PM2.5 แค่ไหน?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 12 February 2564

ฝุ่นพิษ PM2.5 ภัยร้ายที่อยู่ใกล้ตัวจนรู้สึกเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว หากจะแก้ไขที่ต้นตอคงต้องใช้เวลาอีกนาน แต่สิ่งที่เราพอจะทำได้ในตอนนี้นั่นคือการป้องกันตัวจาก PM2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศนั่นเอง


เครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้า ดักจับฝุ่น

ปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศนั่นมีอยู่หลากหลายรูปแบบการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นแบบส่งผ่านอากาศ ผ่านตัวกรองอากาศ และปล่อยอากาศที่กรองแล้วออกมา ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ส่วนใหญ่ และกับเครื่องกรองอากาศในบ้าน

อีกหนึ่งรูปแบบของอุปกรณ์กรองอากาศนั่นคือการใช้เครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้าขนาดเล็กขึ้นไปบนอากาศ เพื่อดักจับฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กให้ตกลงสู่พื้น ซึ่งลักษณะเครื่องกรองอากาศแบบนี้เรามักจะพบกับเครื่องกรองอากาศในบ้านซะมากกว่า

 

 

ทาง Motorimage ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Subaru อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้นำเอาเจ้าเครื่องฟอกอากาศประเภทปล่อยอนุภาคไฟฟ้าในรถยนต์ ที่ถูกคิดค้นเพื่อใช้งานในรถยนต์ Subaru โดยเฉพาะ ตอบโจทย์ยุคฝุ่นพิษ PM2.5 ครองเมืองเป็นอย่างยิ่ง ด้วยคุณสมบัติช่วยดักจับฝุ่นขนาดเล็ก และยังมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนอากาศภายในห้องโดยสารได้ดียิ่งขึ้น

 

 

คุณสมบัติของเครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้านี้ นอกจากช่วยลดฝุ่นขนาดเล็กที่เราไม่สามารถมองเห็นได้แล้ว ยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสาร ช่วยทำให้อากาศภายในห้องโดยสารสะอาดมากยิ่งขึ้น หายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยตัวเครื่องจะปล่อยอนุภาคไฟฟ้าที่มีระดับความปลอดภัยตามค่ามาตรฐานสากล และจะทำงานอัตโนมัติทันทีเมื่อเราเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์

 

 

ทดสอบเครื่องฟอกอากาศ

ในส่วนของการทดสอบเครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้าในรถยนต์นี้ ทางเราได้นำเอารถยนต์ Subaru XV GT โมเดลล่าสุด ที่มีการติดตั้งเจ้าเครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้านี้มาแล้ว โดยตัวเครื่องถูกติดตั้งอยู่บริเวณในคอนโซลฝั่งผู้โดยสารตอนหน้าของตัวรถ

ทำการทดสอบด้วยการใช้งานรถยนต์บนทางด่วนกาญจนาภิเศก ซึ่งจากการตรวจสอบในแอพลิเคชั่นของ AirVisual พบว่าในวันที่ทำการทดสอบ มีค่าฝุ่น PM2.5 ในอากาศสูงถึง 161 US AQI และวัดซ้ำด้วยเครื่องวัดฝุ่น PM2.5 แบบพกพาที่บริเวณภายนอกของตัวรถ ได้ค่าการตรวจจับที่ 147 AQI ซึ่งถือว่าสูงมากๆ

 

 

อากาศแย่ขนาดนี้อย่ารอช้า ปิดกระจกซะ และปล่อยให้ระบบปรับอากาศของตัวรถ Subaru XV GT ทำงาน ใช้เวลาราวๆ 5 นาทีเท่านั้น ค่าฝุ่นจากที่ถล่มทลายทะลุ 140 ที่ด้านนอกก็ลดลงเหลือ 56 เท่านั้น ภายในระยะเวลาอันสั้น

 

และยิ่งขับไปเรื่อยๆ ค่าฝุ่นก็ยิ่งลดลงเรื่อยๆ ตามการทำงานของระบบปรับอากาศของตัวรถครับ โดยค่าฝุ่นมาตรฐานที่ตรวจจับภายในรถได้อยู่ที่ 20 เท่านั้น

 

 

โดยสรุปแล้วสำหรับเครื่องปล่อยอนุภาคไฟฟ้าที่ทาง Motorimage ได้พัฒนามาเพื่อใช้งานในรถยนต์ Subaru นั่น มีส่วนช่วยในการปรับอากาศภายในรถยนต์ให้สะอาดมากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ด้วยราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 1,450 บาท รับประกัน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ติดตั้ง แลกมากับกับประสิทธิภาพที่ได้รับนั่นถือว่าไม่เสียหายอะไรหากจะซื้อมาใช้งานในรถยนต์สักหน่อย ด้วยราคาที่ไม่สูง แลกมากับอากาศที่สะอาดสดชื่น โดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ ครับ

 

 

อ่าน รีวิว Subaru Forester GT 2020
อ่าน รีวิว Subaru BRZ 6AT 2020

อ่าน เครื่องยนต์ Boxer ดีอย่างไร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ